Bình Định: Trạm cấp nước sinh hoạt vận hành bất hợp lý

(PLO) - Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Trung tâm) Bình Định đã thông báo thời gian cấp nước sinh hoạt, nhưng ngay trong thời gian cấp nước, người dân ở xã Phước Thắng và Phước Hòa, huyện Tuy Phước vẫn không có nước để sử dụng.
Dù trong thời gian cấp nước, nhưng người dân ở thôn Thanh Quang vẫn không thể lấy nước vì nước chảy quá yếu
Dù trong thời gian cấp nước, nhưng người dân ở thôn Thanh Quang vẫn không thể lấy nước vì nước chảy quá yếu

Mới đây, Trung tâm thuộc Sở NN&PTNT Bình Định - ban hành văn bản thông báo việc cấp nước theo giờ trong mùa nắng hạn năm 2016. Nguyên nhân là bởi thời gian qua nắng hạn kéo dài trên địa bàn làm hạ thấp mực nước ngầm, các giếng khoan liên tục giảm lưu lượng.

Hiện công trình cấp nước sinh hoạt huyện Phù Cát (đóng tại xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát) đang suy giảm nguồn nước, các vùng dân cư ở xa trạm bơm nước hoặc có địa hình cao bị thiếu nước sinh hoạt. Để đảm bảo dân cư trong vùng dự án cấp nước có nước sinh hoạt, Trung tâm thực hiện phân vùng cấp nước theo giờ tại một số khu vực.

Theo lịch, tại xã Phước Thắng và Phước Hòa, mỗi ngày các thôn Lạc Điền, Thanh Quang, An Lợi, Phổ Đồng, Đông Điền (xã Phước Thắng) và thôn Huỳnh Giản Bắc, Huỳnh Giản Nam (xã Phước Hòa) sẽ được cấp nước trong thời gian từ 6 – 18h tối mỗi ngày; riêng thôn Dương Thành (xã Phước Thắng) sẽ được cấp nước từ 18h đến 5h sáng hôm sau, thời gian thực hiện từ ngày 18/8.

Trước khó khăn khách quan này, đa số người dân đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt tại công trình cấp nước sinh hoạt huyện Phù Cát đều chấp nhận. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình tại xã Phước Thắng và Phước Hòa phản ánh ngay trong thời gian được cấp nước, nhưng không có nước chảy hoặc có thì chảy rất yếu. Điều này khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng nguồn nước để uống, nấu ăn, tắm giặt…

Ông Lê Xuân Thức, ở thôn Thanh Quang cho biết: “Từ khi có nguồn nước của Trung tâm, gia đình tôi không còn dùng giếng đào và giếng khoan, nay nguồn nước sạch liên tục mất khiến hàng ngày rất khó khăn”.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Tánh - Giám đốc Trung tâm xác nhận: Dù Trung tâm đã phân vùng cấp nước theo giờ, nhưng do người dân ở các địa phương gần trạm bơm cũng sử dụng nước nên một số khu dân cư ở xa bị thiếu nước ngay trong thời gian cấp nước. Hiện Trung tâm đang tìm cách khắc phục bằng cách tăng lưu lượng, thời gian bơm nước tại các giếng khoan; cắt cử nhân viên trực vào ban đêm để bơm nước trong thời điểm người dân ít sử dụng (từ 9h đêm trở đi), giúp nguồn nước có thể tới các khu dân cư ở xa trạm bơm.

“Bà con nên sử dụng thùng, bồn, can… lấy nước khi nguồn nước chảy mạnh để tích trữ dùng dần nhằm khắc phục khó khăn trước mắt”, ông Tánh nói.

Có ý kiến cho rằng, để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, Trung tâm cần tính toán phương án phân vùng cấp nước luân phiên theo giờ, cũng như thời gian cấp từng khu vực có sự chênh lệch nhau. Như vậy, nguồn nước sẽ tập trung chảy về một khu vực, lưu lượng nước nhiều và mạnh, không rơi vào tình trạng nguồn nước bị phân tán đến nhiều nơi như hiện nay. 

Công trình cấp nước sinh hoạt tại khu vực có công suất 5.600m3/ngày đêm, tổng kinh phí xây dựng 117 tỉ đồng; trong đó, Vương quốc Bỉ tài trợ 73 tỉ đồng. Công trình đi vào hoạt động từ tháng 9/2013, cấp nước cho các xã Cát Nhơn, Cát Hưng, Cát Thắng, Cát Chánh, Cát Tiến, Cát Tường (Phù Cát) và xã Phước Thắng, Phước Hòa (Tuy Phước).

Đọc thêm