Chi cục QLTT tỉnh Lâm Đồng cố ý làm trái, bao che khi xử lý vi phạm?

(PLO) - Ngày 30/8/2017, Báo PLVN đăng bài “Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lâm Đồng: Cố ý bao che khi xử lý vi phạm”, Cục QLTT Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Chi cục này báo cáo chi tiết về vụ việc. 

Nội dung bài báo nêu rõ quá trình kiểm tra, xử lý sai phạm của Chi cục QLTT tỉnh Lâm Đồng đối với Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Toàn Thu và Cửa hàng Hiếu Hải vì đã có hành vi buôn bán phân bón giả, phân bón kém chất lượng là không đúng so với luật định.

Đồng quan điểm về vấn đề này, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng kết luận, Chi cục QLTT xử lý sai phạm chưa đúng trình tự, thủ tục, bỏ sót nội dung, tình tiết dẫn đến tham mưu ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn chưa chặt chẽ, chưa đúng, cụ thể: Đối với hồ sơ Cửa hàng Hiếu Hải (lô hàng do Công ty TNHH SX&TM Hoàng Long Vina sản xuất) còn ghi nhầm lẫn tên phân bón SA Gama 21-0-024S với phân bón NPK 21-0-0-24S so với kết quả kiểm định. Đối với hồ sơ của Doanh nghiệp tư nhân Toàn Thu, theo quy định của pháp luật, trước khi xử lý vụ việc, phải chuyển hồ sơ để cơ quan điều tra làm rõ, trường hợp không đủ yếu tố cấu thành tội 

phạm thì mới quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC). Nhưng Chi cục QLTT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt VPHC đối với ông Nguyễn Văn Toàn là thực hiện không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tại Văn bản số 376/NV-QLTT báo cáo Cục QLTT, Chi cục QLTT Lâm Đồng cho rằng, việc đơn vị đề xuất theo hướng xử lý VPHC trường hợp ông Nguyễn Văn Toàn bán hàng giả gửi UBND tỉnh mà không chuyển hồ sơ đến Công an tỉnh Lâm Đồng là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 16/8/2016. 

Thế nhưng, Văn bản số 5029/UBND-KT ngày 25/8/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng nêu nội dung và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại cuộc họp này lại không hề nhắc đến việc xử lý VPHC đối với sai phạm bán phân bón giả của Cửa hàng Toàn Thu như Chi cục QLTT tỉnh Lâm Đồng nêu. Trong khi đó, ý kiến của UBND tỉnh yêu cầu “việc xử lý vi phạm đối với các trường hợp kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật”. Phải chăng, Chi cục QLTT tỉnh Lâm Đồng cố tình báo cáo sai sự thật với Cục QLTT để cố tình đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan cấp cao hơn?

Ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng là vậy nhưng Chi cục QLTT tỉnh Lâm Đồng vẫn “phớt lờ” không chuyển hồ sơ của Cửa hàng Toàn Thu đến cơ quan công an đề nghị xem xét theo thẩm quyền mà lại làm đề xuất xử lý VPHC gửi UBND tỉnh phê duyệt. Phải chăng đây là động thái làm “nhẹ tội” cho hành vi kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng của Chi cục QLTT Lâm Đồng?

Thiết nghĩ, những sai phạm của Chi cục QLTT Lâm Đồng cần phải được xử lý nghiêm để người nông dân không còn phải sử dụng phân bón giả, phân bón kém chất lượng. 

Đọc thêm