Chợ tiền tỷ xây xong chưa một lần họp

(PLO) - Trên địa bàn Nghệ An chưa có thống kê cụ thể nào về tình trạng chợ xây xong rồi bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang. Nhưng thực tế là nhiều chợ được đầu tư tiền tỷ lại không có người họp, hoặc không phát huy hiệu quả gây lãng phí.
Chợ Giang Sơn Tây sau 5 năm được xây dựng vẫn chưa một lần họp.
Chợ Giang Sơn Tây sau 5 năm được xây dựng vẫn chưa một lần họp.

Theo tìm hiểu, xã Giang Sơn Tây (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) được chia tách từ năm 2007, năm 2012 được đầu tư xây dựng chợ 3 tỷ đồng, giai đoạn 1 được cấp hơn 900 triệu đồng xây chợ tại xóm Tràng Giang với mục đích để người dân trong xã thuận tiện mua bán, giao thương hàng hóa. Dãy tường bao được xây dựng, cùng với 2 dãy 10 ki ốt kiên cố trên khu đất đẹp, bằng phẳng với niềm vui của bà con trong địa phương. Tuy nhiên, từ đó đến nay, khu chợ này chưa một lần được họp, cơ sở vật chất đã xuống cấp. Theo quan sát của phóng viên, dãy ki ốt một số đã bị tốc mái pro ximăng, một số phòng bị hư hỏng cửa thông gió…

Ông Đậu Xuân Quang - Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Tây cho biết, trước đây khi chưa tách xã thì người dân vẫn thường đi chợ tại Giang Sơn (nay thuộc xã Giang Sơn Đông), khi xây dựng chợ xong, xã vận động người dân họp chợ nhưng không ai thuê.

Hiện nay, người dân vẫn đi chợ Giang Sơn cũ trước kia cách chợ mới khoảng 2km, cứ hai ngày họp một phiên chính: “Xã vận động nhân dân nhiều lần nhưng không thành, thậm chí có chính sách ưu đãi cho những cá nhân nào nhận thuê ki ốt kinh doanh sẽ được miễn 3 năm tiền thuế. Cũng có một số hộ dân đăng kí rồi nhưng sau đó lại xin rút không thuê nữa, cũng không hiểu vì sao”, ông Quang nói. 

Theo ông Quang, khu chợ để hoang từ đó đến nay, một số đã bị tốc mái nhưng không có ai sử dụng nên cũng không tiến hành sửa chữa. Ông Quang thông tin tiếp, chợ mới được xây dựng từ năm 2012 khi ông chưa lên làm chủ tịch, năm 2015 ông mới lên làm chủ tịch. Thấy nhu cầu không sử dụng hết nên cũng không xin thêm vốn để đầu tư giai đoạn hai của dự án vì sợ lãng phí.

Một số tiền không nhỏ được chi ra để xây dựng một khu chợ khá khang trang tại một xã nghèo nhưng không được sử dụng hiệu quả khiến cho nguồn ngân sách bị lãng phí. Trong khi đó, nhiều địa phương khác cần vốn để xây dựng chợ lại không có kinh phí. 

Một thực trạng khác xảy ra tại xã Thanh Hưng (huyện Thanh Chương, Nghệ An) là dọc tuyến quốc lộ 46B (QL46B) chạy qua khu vực xã này gần đây bỗng dưng biến thành chợ tự phát, dù chợ mới cũng được xây dựng gần đó nhưng chưa hoàn thành. Được biết, cuối năm 2016 UBND xã Thanh Hưng bắt đầu khởi công xây dựng chợ Rạng với tổng số vốn 4,9 tỷ đồng để phục vụ cho nhu cầu buôn bán giao thương của bà con trong và ngoài vùng.

Sau gần 3 năm xây dựng, phần lớn các hạng mục đã hoàn thành, nhưng do thiếu vốn để tiếp tục thi công, khu chợ thành bãi đất hoang, thành nơi thả trâu, bò của một số hộ dân trong vùng, còn các hạng mục đang phải phơi mưa nắng, xuống cấp trầm trọng.

Theo ông Lê Văn Nghị - Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng, chợ Rạng là một trong những hạng mục của chương trình nông thôn mới mà địa phương đang gấp rút hoàn thiện các chỉ tiêu. Tuy nhiên, đã gần 3 năm trôi qua do thiếu nguồn vốn, thiếu cát để xây dựng nên nhà thầu thi công phải dừng lại khiến chợ chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng.

Do thiếu chỗ làm ăn buôn bán, trao đổi hàng hóa nên người dân bất chấp nguy hiểm đưa hàng hóa ra hai bên đường quốc lộ để buôn bán gây nên tình trạng lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân và các phương tiện./.

Đọc thêm