Chủ tịch HĐQT công ty CP Cơ khí thiết bị điện Hà Nội bị tố nhiều sai phạm

(PLO) - “Tự ý làm giả Biên bản họp HĐQT vay 25 tỷ đồng tại VIB Hà Đông; làm giả quyết định đầu tư Thủy điện Mường Kim II vay 166 tỷ tại ngân hàng; dấu hiệu tham ô hàng tỷ đồng tại công trình cấp điện thi công Nhà máy Thủy điện Mường Kim… là những nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Cơ khí Thiết bị điện Hà Nội.
Nhà máy Thủy điện Mường Kim
Nhà máy Thủy điện Mường Kim
Coi trời bằng vung?
Liên quan đến tố cáo của ông Trần Huy Thịnh, ông Đoàn Thế Sáng – cổ đông Cty CP Cơ khí Thiết bị điện Hà Nội (CKTBĐHN, địa chỉ số 75, ngõ 119, tổ 15, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đối với ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, Báo PLVN đã có loạt bài phản ánh. TAND TP.Hà Nội cũng đã tuyên hủy Quyết định Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường ngày 23/8/2013, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. 
Do đó, ông Thịnh, ông Sáng tiếp tục có đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo ông Kiên có hành vi: Làm giả biên bản họp HĐQT để vay 25 tỷ đồng tại VIB Hà Đông; làm giả quyết định đầu tư Thủy điện Mường Kim II (TĐMK) vay 166 tỷ tại ngân hàng; làm giả quyết định Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 10, 12; dấu hiệu tham ô hàng tỷ đồng tại công trình cấp điện thi công TĐMK...
Tự ý điều hành Cty không tuân theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Cty nhằm trục lợi, chiếm đoạt tài sản của các cổ đông…Từ năm 2008 đến nay, với vai trò là Chủ tịch HĐQT, ông Kiên  không tổ chức bất cứ ĐHĐCĐ thường niên nào theo qui định mà chỉ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vì mục đích cá nhân. 
Điển hình là ngày 8/8/2015 vừa qua, ông Kiên tiếp tục tổ chức ĐHĐCĐ bất thường đưa ra con số nợ vay 154 tỷ đồng hết sức vô lý và tuyên bố đây là khoản Cty vay của vợ ông trong quá trình đầu tư xây dựng TĐMK với mục đích tạo dựng số nợ để lấy lý do Cty bị thua lỗ để bán nhà máy bất hợp pháp.
Trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng TĐMK ngày 16/10/2007, Cty ký hợp đồng với Cty CP Chế tạo thiết bị điện Đông Anh để mua “Thiết bị cơ khí thủy lực, thiết bị điện trọn bộ cho TĐMK”. Cty CP Chế tạo thiết bị điện Đông Anh đã xuất hóa đơn, sau đó ngày 18/03/2009 ông Kiên sử dụng hóa đơn này để khấu trừ thuế đầu vào cho Cty tại Chi cục Thuế Hoàng Mai, Hà Nội nhằm tham ô, chiếm đoạt tài sản của Cty... 
Bên cạnh đó, theo Biên bản giao nhận ngày 23/02/2009, Công ty mua thiết bị hệ thống thông tin liên lạc nội bộ, nhưng thực tế các thiết bị trên đã không được lắp đặt tại TĐMK với số tiền gần 60 triệu đồng và hơn 122 triệu đồng tiền thiết bị chiếu sáng…Tổng số tiền ông Kiên có dấu hiệu tham ô, chiếm đoạt liên gần 2,2 tỷ đồng. 
Văn phòng Chính phủ chuyển Bộ Công an giải quyết theo thẩm quyền
Ông Thịnh, ông Sáng cho biết vụ việc cũng đã được các ông gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an và Cục Chống tham nhũng Thanh tra Chính phủ. Theo đó, ngày 11/8/2015 Cục Chống tham nhũng đã có Văn bản số 148/TTCP-C.IV gửi Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và VDB Yên Bái với nội dung: “…ông Trần Huy Thịnh, Đoàn Thế Sáng phản ánh Cty CP CKTBĐHN do ông Nguyễn Trung Kiên làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc có dấu hiệu chuyển nhượng trái pháp luật, không thông qua các cổ đông nhằm trục lợi cá nhân đối với các Dự án TĐMK I và II; trong đó phần lớn nguồn tiền để xây dựng các dự án thủy điện trên đã vay từ VDB Yên Bái. 
Để tránh gây thất thoát nguồn vốn cho vay từ ngân sách nhà nước, Cục Chống tham nhũng đề nghị VDB và VDB Yên Bái có biện pháp kiểm tra, ngăn chặn (nếu cần) việc chuyển nhượng Dự án Thủy điện nêu trên; đồng thời thông báo kết quả giải quyết cho Cục IV-Thanh tra Chính phủ biết”. 
Ngày 12/10/2015, Văn phòng Chính phủ (VPCP) cũng đã có Văn bản số 8272/VPCP chuyển đơn của ông Thịnh đến Bộ Công an để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và đề nghị thông báo cho VPCP biết kết quả để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc trên. 

Đọc thêm