Chương Mỹ: Dân "tố" BQL dự án lập lờ trong việc cắm mốc giới, GPMB?!

(PLO) - Báo PLVN nhận được đơn cầu cứu của ông Nguyễn Tuấn Lợi (thôn Văn La, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Trong đơn, ông Lợi cho rằng Ban quản lý Dự án cầu Văn Phương có hành vi sai phạm trong việc cắm mốc giới, giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cầu Văn Phương gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông và một số hộ dân khác…
Công trường xây dựng cầu Văn Phương.
Công trường xây dựng cầu Văn Phương.

Ngày 4/7/2006, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông vận tải, xây dựng dân dụng Hà Tây thuộc UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP. Hà Nội) đã ra quyết định (QĐ) 427/2006/QQĐ-BQL về việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Văn Phương. Công trình này nối hai huyện Chương Mỹ và Thanh Oai đoạn qua xã Văn Võ và Phương Trung.

Theo QĐ 427 và Bản vẽ thiết kế kỹ thuật do công ty Tư vấn triển khai công nghệ và xây dựng giao thông (Cty TVTKCN&XDGT) làm, nhà ông Lợi chỉ bị mất một phần diện tích đất vườn trước nhà tính từ mép vườn phía tây tới chân tường nhà cấp 4 khoảng 180m2.

“Sau nhiều lần cán bộ về điều chỉnh việc phân giới cắm mốc GPMB đến nay thì gia đình tôi lại được thông báo diện tích đất bị thu hồi của gia đình tôi gần như chiếm trọn mảnh đất đang ở. Theo QĐ 1107/UBND ngày 10/4/2008 của UBND huyện Chương Mỹ, diện tích đất bị thu hồi của gia đình tôi là 421,3m2, không đúng với QĐ 427” – ông Lợi cho biết.

Ông Lợi còn cho biết thêm gia đình ông và các hộ dân xung quanh cũng không được nhận bất kỳ giấy tờ liên quan tới việc thu hồi đất phục vụ cho việc xây dựng cầu Văn Phương mà chỉ nhận được các thông báo qua lời nói của cán bộ giải phóng mặt bằng. Nghi ngờ về sự không minh bạch của BQL DA cầu Văn Phương, gia đình ông Lợi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng về những thắc mắc của mình.
Tuy nhiên, trong tất cả các công văn trả lời của các cấp có thẩm quyền, đều không đề cập đến vị trí tọa độ đỉnh đầu đê Văn Võ, vị chí tọa độ điểm chuyển hướng và chỉ giới đường đỏ của tuyến đường đang thi công có đúng với phương án được phê duyệt theo quyết định 427 hay không.
“Chỉ giới đường đỏ” và tọa độ các đỉnh là yếu tố kỹ thuật xác định chính xác việc thi công cầu Văn Phương có làm đúng với thiết kế được phê duyệt theo quyết định 427 hay không). Việc né tránh như vậy chắc chắn có khuất tất trong việc cắm mốc giới, GPMB của dự án này” – ông Lợi nhấn mạnh.
Ông Lợi còn cho rằng đại gia đình ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Bởi trên mảnh đất gia đình ông đang ở có 4 hộ gia đình cư trú hàng chục năm nay nhưng chỉ được một xuất tái định cư. “Hơn chục nhân khẩu của 4 hộ gia đình chúng tôi sẽ đi đâu, về đâu nếu bị thu hồi gần như toàn bộ số diện tích đất gia đình đang ở để giải phóng mặt bằng.

Không những vậy, ban bồi thường giải phóng mặt bằng đưa ra phương án đền bù cho gia đình ông không đúng theo hướng dẫn tại Quyết định 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND TP Hà Nội: Ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành.

BQL DA cầu Văn Phương, UBND huyện Chương Mỹ nói gì trước tố cáo của người dân?

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm