Chuyện lạ ở TP HCM: Phó Chủ tịch quận 12 'bác' chỉ đạo của Chủ tịch quận

Được Chủ tịch UBND quận 12 chấp thuận cho cập nhật hẻm giới nằm trên khu đất để gia đình sử dụng, cụ Huỳnh Văn Cước (75 tuổi, ngụ khu phố 3, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP HCM) rất phấn khởi. Chờ hơn 2 tháng, cụ Cước giật mình khi nhận được văn bản của Phó Chủ tịch quận 12 thẳng thừng “bác bỏ” chỉ đạo của Chủ tịch quận. Nhìn khu đất bị bỏ hoang, cụ và gia đình bức xúc, kêu cứu khắp nơi…
Cụ Cước trước đoạn hẻm xin cập nhật nhưng bị làm khó
Cụ Cước trước đoạn hẻm xin cập nhật nhưng bị làm khó

Niềm vui vô bờ bến của cụ ông tuổi xế chiều…

Vợ chồng cụ Huỳnh Văn Cước và Đỗ Thị Bảy (70 tuổi) là chủ sử dụng hợp pháp khu đất nông nghiệp 1.866m2 tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Quá trình sử dụng đất, gia đình cụ đã chừa một phần diện tích để làm đường đi khoảng 500m2 (ngang 5 mét, dài gần 100 mét).

 Đầu năm 2017, cụ Cước làm hồ sơ xin tách thửa khu đất thành nhiều thửa nhỏ để chia cho các con sử dụng. Hoàn tất các thủ tục theo quy định, vợ chồng cụ Cước được Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cấp 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tháng 5/2017, cụ Cước liên hệ UBND phường Tân Chánh Hiệp làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cho các con làm nhà ở. Theo hướng dẫn, cụ Cước có đơn xin cập nhật hẻm giới (phần diện tích đất chừa ra để làm đường đi), UBND phường sau khi tiếp nhận đơn đã kiểm tra hiện trạng và lấy ý kiến dân cư.

Đầu tháng 9/2017, cụ Cước liên hệ với phường thì nơi đây cho biết hồ sơ đã chuyển lên Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận 12. Chờ lâu không được giải quyết, cụ Cước viết đơn xin gặp trực tiếp Chủ tịch UBND quận 12 để trình bày, mong được xem xét, cấp mã hẻm để gia đình cụ sớm an cư lạc nghiệp.

Ngày 24/11/2017, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu chủ trì buổi tiếp cụ Cước. Sau khi nghe cụ Cước trình bày, ông Chủ tịch quận đã chỉ đạo giải quyết.

Ngày 05/12/2017, Văn phòng HĐND và UBND quận 12 có văn bản số 507/TB-VP, nêu rõ:  Ngày 24/11/2017, ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch UBND quận 12 đã chủ trì buổi tiếp cụ Huỳnh Văn Cước đề nghị xem xét được cập nhật hẻm giới. Dự buổi tiếp có đại diện Phòng QLĐT, Văn phòng HĐND và UBND quận 12, UBND phường Tân Chánh Hiệp. Sau khi nghe ý kiến trình bày của cụ Cước và các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND quận kết luận như sau:

UBND quận 12 chấp thuận giải quyết cập nhật lộ giới đối với đoạn hẻm không chồng lấn ranh theo đề nghị của cụ Cước. Cụ Cước liên hệ Phòng QLĐT để được hướng dẫn đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy định. Phòng QLĐT tham mưu UBND quận văn bản chấp thuận chủ trương quản lý lộ giới hẻm và hướng dẫn đầu tư hạ tầng kỹ thuật đoạn hẻm của cụ Cước với lộ giới 7 mét (trong đó 1 mét để làm vỉa hè).UBND phường Tân Chánh Hiệp phối hợp Phòng QLĐT hướng dẫn, hỗ trợ cụ Cước các thủ tục liên quan việc cập nhật hẻm giới đồng thời phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, tham mưu giải quyết việc trùng lấn ranh của các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho cụ Cước.

Tiếp nhận văn bản chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền quận 12, cụ Cước rơi nước mắt vì niềm vui vỡ òa sau một thời gian chờ đợi.

Đoạn hẻm xin cập nhật sẽ kết nối với con hẻm khang trang này do gia đình cụ Cước đóng góp xây dựng
 Đoạn hẻm xin cập nhật sẽ kết nối với con hẻm khang trang này do gia đình cụ Cước đóng góp xây dựng

Nỗi buồn “trên quyết, dưới siết”

Sau khi nhận được văn bản số 507/TB-VP, cụ Cước hồ hởi, liên hệ với phòng QLĐT quận 12, UBND phường Tân Chánh Hiệp để thực hiện kết luận của Chủ tịch quận. Đầu tháng 3-2018, cụ Cước sửng sờ khi hay tin, UBND quận 12 đã “đổi ý”, không cho cụ cập nhật hẻm giới. Điều này được thể hiện trong văn bản số 1197/UBND-ĐT do Phó Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức ký ngày 27/02/2018, nội dung:

“Qua kiểm tra và rà soát kỹ lại hiện trạng, UBND quận 12 nhận thấy tuyến hẻm theo đơn đề nghị cập nhật của ông tiếp giáp khu vực đất rộng lớn, không phù hợp với đối tượng được xem xét cập nhật quản lý lộ giới hẻm theo Quyết định số 88/2007/QĐ-UBND ngày 04/7/2007 của UBND TPHCM. Do đó UBND quận 12 không có cơ sở để xem xét cập nhật quản lý lộ giới hẻm theo đề nghị của ông”. 

Cụ Cước bức xúc: Không biết ông Phó Chủ tịch UBND quận 12 đã kiểm tra ra soát kỹ như thế nào mà kết luận tuyến hẻm tiếp giáp khu vực đất rộng lớn? Đất có diện tích bao nhiêu để quy kết là rộng lớn? Phải tiến hành đo đạc, đưa ra con số chính xác mới có căn cứ kết luận phù hợp hay không. Nếu không phù hợp thì phải ghi rõ không phù hợp với điều khoản nào của Quyết định số 88/2007/QĐ-UBND ngày 04/7/2007 của UBND TPHCM? Có như vậy, dân mới tâm phục khẩu phục, chứ không thể phỏng đoán “rộng lớn” rồi diện cớ bác bỏ đề nghị chính đáng, hợp pháp của dân.

Lão nông lên tiếng: “Khi gặp Chủ tịch quận 12, tôi rất mừng vì vị lãnh đạo còn trẻ mả có tâm, thấu hiểu nỗi khổ của dân. Cùng một sự việc không hiểu sao Chủ tịch quận thì lắng nghe tháo gỡ cho người dân; còn Phó Chủ tịch quận thì làm khó. Ông Phó Chủ tịch cho rằng đã “rà soát kỹ”, vậy ông Chủ tịch quận không rà soát kỹ, chỉ đạo “bừa” hay sao? Là người dân tôi biết kêu ai? Trên thực tế, khu đất của tôi chỉ 1.866m2,  trừ diện tích chừa ra làm hẻm thì còn nhỏ hơn, bốn bên là nhà dân và không có tiếp giáp với khu đất nào khác. Diện tích này không “rộng lớn” nên phù hợp để UBND quận 12 xem xét cập nhật lộ giới hẻm theo Quyết định số 88/2007/QĐ-UBND ngày 04/7/2007 của UBND TPHCM”.

Ngày 07/3/2018, cụ Cước gửi đơn kêu cứu Chủ tịch UBND quận 12 nhưng không được hồi âm. Ngày 09/4 và 28/6/2018, cụ Cước tiếp tục có đơn kêu cứu lần 2 v lần 3, nhưng đến nay, vụ việc vẫn rơi vào im lặng.

Trong đơn gửi Báo PLVN, cụ Cước bày tỏ:“Tôi nay đã 75 tuổi, vợ tôi cũng đã 70, bệnh tật triền miên nhưng phải nhiều lần lê tấm thân già lên quận, xuống phường xin cập nhât hẻm, quá vất vã. Gia đình phải hy sinh gần 500m2 đất để làm đường đi, nếu hẻm rộng 7 mét thì diện tích tăng lên gần 700m2. Khi được quận duyệt cho cập nhật hẻm, tôi phải tốn thêm cả tỷ đồng để làm hạ tầng và bê tông hóa. Qua Báo PLVN, một lần nữa tôi tha thiết cầu cứu ông Chủ tịch Lê Trương Hải Hiếu xem xét, giúp đỡ cho tôi để gia đình tôi sớm được ổn định cuộc sống trên mảnh đất hương hỏa của ông cha để lại cũng như thỏa nguyện ước của vợ chồng già…”.

Đọc thêm