Đông Anh, Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân

(PLO) - Báo PLVN đã có bài viết phản ánh về việc nhiều năm liền ông Nghiêm Đình Thanh (thôn Trung Oai, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) liên tiếp có đơn gửi chính quyền địa phương và UBND huyện Đông Anh đề nghị trả lại diện tích đất cho gia đình ông, nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Ông Thanh cho rằng, việc thu hồi đất của gia đình ông là không có căn cứ
Ông Thanh cho rằng, việc thu hồi đất của gia đình ông là không có căn cứ

Cụ thể, gia đình ông Thanh có thửa đất diện tích 600m2 thuộc xứ đồng Cửa Làng (đội 4, thôn Trung Oai). Thửa đất vốn là ao làm gạch, được cụ Nghiêm Đình Cừ (bố ông Thanh) mua của ông Nguyễn Đăng Chi và bà Nguyễn Thị Gái (người địa phương) năm 1963 (có giấy tờ mua bán viết tay).

 Sau khi mua đất, gia đình ông đã bỏ nhiều công sức san lấp, tôn tạo để sản xuất nông nghiệp, làm mô hình kinh tế VAC. Ngày 26/12/2002, UBND huyện Đông Anh ra Quyết định số 1086/QĐ-UB về việc cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng của gia đình ông và UBND xã Tiên Dương đã thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ. Hiện, diện tích đất này đã được giao làm đất giãn dân cho các hộ gia đình khác.

Trước đó, ngày 19/8/1989, UBND xã Tiên Dương có Quyết định thu hồi mảnh đất đang sử dụng của ông Nghiêm Đình Cừ trong địa điểm lò gạch cũ Trung Oai có diện tích theo bản đồ, trả vào quỹ đất HTX Nông nghiệp Trung Oai để quản lý. Quyết định này căn cứ theo Thông báo số 02/ĐU ngày 10/8/1989 của Thường vụ Đảng ủy xã Tiên Dương và Luật Đất đai.

Nay, ông tiếp tục có đơn đề nghị giải quyết dứt điểm việc đòi lại đất của gia đình ông. “Việc UBND ra quyết định thu hồi đất của gia đình tôi như vậy có đúng thẩm quyền hay không, gia đình tôi vẫn chưa nhận được giải quyết thỏa đáng của chính quyền địa phương và UBND huyện Đông Anh”, ông Thanh đặt câu hỏi.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Hà Huy Từ (Công ty Luật Hà Huy - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết:  Năm 1989, UBND xã Tiên Dương ra quyết định thu hồi đất của gia đình ông Thanh thì cần tuân thủ Luật Đất đai 1987. Điều 15 Luật Đất đai 1987 quy định: “Cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất nào thì có quyền thu hồi đất đó”. Trong khi đó, Điều 13 Luật này chỉ quy định thẩm quyền giao đất là: Hội đồng bộ trưởng; UBND cấp tỉnh; UBND cấp huyện. Như vậy, UBND cấp xã không có thẩm quyền giao đất, thu hồi đất. Chưa nói đến việc thu hồi đất cũng phải đảm bảo đủ căn cứ theo quy định của pháp luật (như đất vào quy hoạch, người sử dụng đất có vi phạm trong sử dụng đất đai…).

Không đồng tình cách giải quyết của chính quyền địa phương, ông Thanh đã liên tiếp làm đơn gửi UBND xã Tiên Dương và  UBND huyện Đông Anh, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết đúng theo quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm khiếu nại của ông Thanh đề nghị UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND huyện Đông Anh vào cuộc xác minh làm rõ, tránh khiếu kiện kéo dài.

Đọc thêm