Đồng Nai: Ngang nhiên lập bãi cát trái phép để thu gom cát lậu?

(PLO) - Dù chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép cũng như không nằm trong quy hoạch, thế nhưng bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều tháng nay mà không có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng. Điều đáng nói hơn là bãi tập kết cát này chuyên thu gom cát lậu được khai thác trái phép trên sông Đồng Nai.
Bãi tập kết cát trái phép của gia đình bà Bảy
Bãi tập kết cát trái phép của gia đình bà Bảy

Nhiều người dân địa phương đã bức xúc phản ánh với Báo Pháp Luật Việt Nam về việc một cá nhân ngang nhiên lập bến bãi mua bán cát trái phép nằm ngay mặt tiền đường 25A và gần trường tiểu học thuộc ấp Đất Mới, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Việc vận chuyển cát của bãi cát trái phép này gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người tham gia giao thông. Nhiều người còn nghi vấn có sự “tiếp tay” từ chính quyền cơ sở trong việc tư nhân tự ý lập bến cát trái phép này.

Theo người dân phản ánh, bãi cát này là do vợ chồng ông bà Bảy Hải làm chủ, hoạt động mua bán diễn ra khá ì xèo. Hàng ngày có nhiều thuyền chở đầy cát cập bến, bốc dỡ và hàng chục lượt xe đến lấy cát, ước tính mỗi ngày có hàng ngàn mét khối cát được mua bán tại đây. Tất cả số cát này được khai thác trái phép trên sông Đồng Nai.

Bãi tập kết cát trái phép của gia đình bà Bảy
Bãi tập kết cát trái phép của gia đình bà Bảy

Theo lời một người dân tại ấp Đất Mới, từ khi bến cát trái phép này đi vào hoạt động đã “đẩy nhanh” tiến độ xuống cấp của hệ thống giao thông trong khu vực...Đất của người dân gần bãi cát này có dấu hiệu bị sạt lở. Đặc biệt, bãi cát này nằm gần trường tiểu học của xã nên gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông đối với với các em học sinh.

Ông N.T.H, người dân ấp Đất Mới, cho biết: Hoạt động mua bán, vận chuyển cát ở đây diễn ra tấp nập cả ngày lẫn đêm. Cát được mua bán ở đây tất cả được khai thác trái phép từ sông Đồng Nai. Bởi hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định tạm ngưng tất cả các dự án khai thác cát trên sông Đồng Nai.

Đầu tháng 11/2017, phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam đã đến ấp Đất Mới  ghi nhận thực tế và nhận thấy bãi cát của bà Bảy hoạt động khá tấp nập, song về mặt pháp lý vẫn là hoạt động... chui.

Quá trình ghi nhận của chúng tôi cho thấy hầu như ngày nào cát cũng được vận chuyển về đây vào chiều tối, hoạt động mua bán diễn ra hàng ngày mà không hề gặp phải bất cứ sự trở ngại nào. Bãi tập kết cát nằm ngay mặt đường 25A và gần trường tiểu học của xã nên lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Khu vực vào ra của bãi tập kết, cát vung vãi khắp mặt đường gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Bãi tập kết cát trái phép của gia đình bà Bảy
Bãi tập kết cát trái phép của gia đình bà Bảy

Trong vai người cần mua cát về xây nhà, phóng viên được bà Bảy chủ bãi cát cho biết toàn bộ cát được tập kết ở đây đều được khai thác trên sông Đồng Nai, giá bán tại bãi là 400.000 đồng/m3. Tiền xe chở tính riêng nếu chúng tôi muốn xuất hóa đơn đỏ thì tăng thêm 10%. Bà Bảy khẳng định giá bán này rẻ nhất cả vùng và chúng tôi muốn mua bao nhiêu cũng có.

Để tìm hiểu về tình trạng bến cát không có giấy phép thành lập vẫn ngang nhiên hoạt động, phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Nhựt, Chủ tịch UBND xã Phú Hội. Ông Nhựt khẳng định việc san lấp mặt bằng để làm bãi cát của bà Bảy là trái phép và UBND xã Phú Hội đã cử cán bộ xuống địa bàn kiểm tra, xử lý. Cũng theo ông Nhựt sau khi tiến hành kiểm tra, xã sẽ lập hồ sơ chuyển lên huyện và tỉnh để các cơ quan cấp trên xử lý theo thẩm quyền đối với bãi cát trái phép của bà Bảy.

Được biết, thủ tục thành lập bến cát phải đầy đủ các loại giấy, gồm: giấy phép kinh doanh, giấy phép thành lập bến thủy nội địa, cam kết bảo vệ môi trường, hợp đồng mua bán cát, sạn với các mỏ được Nhà nước cho phép khai thác. Do vậy, với những gì đã diễn ra tại ấp Đất Mới, cho thấy tình trạng lập bến bãi, kinh doanh cát trái phép đang diễn ra công khai, và gây bức xúc cho dư luận địa phương nhưng các cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp xử lý.

Cát được khai thác trái phép trên Sông Đồng Nai
Cát được khai thác trái phép trên Sông Đồng Nai

Điều đó chẳng những gây ra dư luận xấu tại địa phương mà còn tạo điều kiện cho những đối tượng khai thác cát trái phép hoạt động trên sông Đồng Nai, gây tác động xấu đến môi trường. Đã đến lúc các cơ quan chức năng tại huyện Nhơn Trạch cần mạnh tay hơn nữa nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực kinh doanh cát, sạn và tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này. 

Đọc thêm