Hà Nam: Sở TNMT nói gì về việc cấp giấy phép khai thác nước tràn lan và trách nhiệm giám sát hoạt động tại KCN Đồng Văn II

(PLVN) - Đại diện Sở TN&MT tỉnh Hà Nam khẳng định, Bộ TN&MT cấp Giấy phép khai thác nước đối với Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam và các doanh nghiệp khác tại KCN Đồng Văn II phải tự chịu trách nhiệm về việc cấp Giấy phép và chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát doanh nghiệp đó thực hiện có đúng giấy phép hay không, còn cấp đúng hay sai, Sở TNMT không bình luận.
Trụ sở TN&MT tỉnh Hà Nam
Trụ sở TN&MT tỉnh Hà Nam

Trước việc, UBND tỉnh Hà Nam và Bộ TN&MT cấp Giấy phép cho 4 doanh nghiệp cùng lúc khai thác tài nguyên nước dưới đất tại khu công nghiệp Đồng Văn II. Công ty Cổ phần nước sạch Đồng Văn đã có kiến nghị, việc cấp giấy phép cho các doanh nghiệp khai thác nước dưới đất cùng một lúc tại KCN không những không đúng quy định, mà còn gây nguy cơ sụt lún đất, ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước tại đây. 

“Lo lắng hơn nữa, Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam khoan 15 giếng không đúng vị trí được Bộ TN&MT cấp phép, nhưng cơ quan cấp phép và Ban QL các KCN tỉnh Hà Nam lại thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, gây ra nhiều hệ lụy khó lường”, ông Nguyễn Văn Hòa, giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Đồng Văn nhận định.

Trả lời Báo Pháp luật Việt Nam trước đó, ông Ngô Đức Dũng, trưởng phòng quản lý môi trường, Ban QL các KCN tỉnh Hà Nam, cho rằng, “từ quy hoạch cho đến cấp giấy phép khai thác nước dưới đất, giám sát xây dựng hạ tầng cấp nước tại Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam, trong (khu công nghiệp Đồng Văn II) đều do Sở TN&MT tỉnh Hà Nam tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh và Bộ TN&MT cấp giấy phép, còn Ban QL các KCN tỉnh Hà Nam không được tham gia, không hề hay biết”.

Tại buổi làm việc với Sở TN&MT tỉnh Hà Nam, bà Đặng Thị Thu Hiền, TP tài nguyên nước, bác bỏ những vấn đề mà ông Ngô Đức Dũng, TP Quản lý môi trường, Ban QL các KCN, đưa ra “Ban không có quyền hành trong việc tham gia, nghiên cứu, đề xuất cấp giấy phép, giám sát Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam xây dựng hạ tầng giếng khoan”.

bà Đặng Thị Thu Hiền, TP tài nguyên nước, Sở TN&MT ngoài cùng (bên trái) trao đổi thông tin về việc kiểm tra Công ty nước sạch Đài Nguyên Việt Nam
bà Đặng Thị Thu Hiền, TP tài nguyên nước, Sở TN&MT  ngoài cùng (bên trái) trao đổi thông tin về việc kiểm tra Công ty nước sạch Đài Nguyên Việt Nam

“Ban QL các KCN là đơn vị xây dựng chủ trương trình UBND tỉnh chấp thuận, sau đó mới giao cho Sở TNMT nghiên cứu tham mưu về mặt chuyên môn cấp Giấy phép. Quá trình thực hiện đều có sự tham gia, đồng ý phương án của Ban QL nên Ban QL nói không biết việc Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam xây dựng có đúng vị trí giấy phép hay không là vô lý”, Đại diện Sở TN&MT cho biết.

Theo tài liệu, năm 2011, UBND tỉnh Hà Nam cấp Giấy phép khai thác nước dưới đất cho Công ty Cổ phần nước sạch Đồng Văn, thời gian khai thác là 15 năm. Công ty thực hiện cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp Đồng Văn II.

Số giếng khai thác là 10 và 2 giếng dự phòng tại lô D và Công ty Cổ phần nước sạch Đồng Văn cũng đã được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho các doanh nghiệp thuộc KCN Đồng Văn II.

Nhưng đến năm 2016, UBND tỉnh Hà Nam lại tiếp tục cấp Giấy phép khai thác nước cho Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam, 5 giếng khoan, thời hạn 5 năm, có cùng vị trí lô D. Trong phạm vị đã được UBND tỉnh Hà Nam cấp cho Công ty nước sạch Đồng Văn năm 2011. 

Đến năm 2018, do nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh nên nhu cầu sử dụng nước của Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam tăng lên, nên Công ty đã làm thủ tục xin cấp phép khai thác nước dưới đất với lưu lượng 4.300m3/ngày đêm và đã được Bộ TNMT cấp Giấy phép cho Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam với 15 giếng khoan, thời hạn 5 năm.

“Theo giấy phép của Bộ TNMT cấp cho Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam vị trí lô U. Thế nhưng, trên thực tế, Công ty nước sạch Đài Nguyên Việt Nam đã khoan các giếng ở lô D, sai so với vị trí giấy phép được cấp nhưng Sở TN&MT và Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý tài nguyên nước lại không đưa vào biên bản kiểm tra ”, Đại diện Công ty nước sạch Đồng Văn cho biết.

Tại Biên bản kiểm tra thực trạng ngày 8/5/2020, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Cục Trưởng cục quản lý tài nguyên nước làm trưởng đoàn; có đại diện Sở TNMT nhưng không có đại diện phía Ban QL các KCN. Nội dung biên bản kiểm tra thực trạng đối với Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam, Đoàn kiểm tra không xác định Công ty này khoan các giếng sai vị trí hay không và một số nội dung sai phạm khác cũng chưa được Đoàn kiểm tra làm rõ, mà chỉ dừng lại ở việc ‘kiểm đếm’ số giếng, khiến người phản ánh hoài nghi về cuộc kiểm tra này.

Công ty Cổ phần nước sạch Đài Nguyên Việt Nam cho rằng, theo giấy phép cấp 15 giếng khoan ở vị trí khoanh màu vàng lô U, nhưng Công ty này lại khoan giếng sai phép sang khoanh tròn màu xanh lô D
Công ty Cổ phần nước sạch Đài Nguyên Việt Nam cho rằng, theo giấy phép cấp 15 giếng khoan ở vị trí khoanh màu vàng lô U, nhưng Công ty này lại khoan giếng sai phép sang khoanh tròn màu xanh lô D

Làm việc với phóng viên, bà Đặng Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Tài nguyên nước, Sở TNMT, cho rằng, chúng tôi chỉ được giao nhiệm vụ kiểm tra các giếng có khoan trùng lên nhau hay không, còn việc Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam khoan các giếng sai vị trị trong giấy phép hay không thì trách nhiệm thuộc Bộ TNMT cấp phép, phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thi công, tôi xin không bình luận!

Như vậy, Công ty Cổ phần nước sạch Đồng Văn phản ánh, Sở TNMT và Đoàn kiểm tra chưa làm rõ các vị trí giếng khoan sai phép của Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam và không báo cáo trung thực với UBND tỉnh Hà Nam là có cơ sở, bởi thực tế Sở TNMT được giao nhiệm vụ kiểm tra nhưng chưa làm hết trách nhiệm.

ông Hoàng Văn Long, PGD Sở TNMT tỉnh Hà Nam cũng khẳng định, kiểm tra thực tế vị trí các giếng khoan của Công ty Đài Nguyên Việt Nam cùng dãy với Công ty nước sạch Đồng Văn
 ông Hoàng Văn Long, PGD Sở TNMT tỉnh Hà Nam cũng khẳng định, kiểm tra thực tế vị trí các giếng khoan của Công ty Đài Nguyên Việt Nam cùng dãy với Công ty nước sạch Đồng Văn

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Long, PGD Sở TNMT tỉnh Hà Nam, bao biện rằng, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở đến đâu thì Sở làm đến đó, tỉnh chỉ giao nhiệm vụ xác định vị trí các giếng khoan của Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam có chồng đè nhau hay không, còn sai giấy phép hay không UBND tỉnh không giao”.

Theo như trả lời của Sở TN&MT thì cuộc kiểm tra vừa qua và kết quả báo cáo số 79 lên UBND tỉnh Hà Nam, cho thấy, Sở TNMT chưa làm hết trách nhiệm, đáng nói trong biên bản kiểm tra của Sở TNMT và Cục quản lý nước đều không có đại diện của Ban QL các KCN tham gia. Liệu câu chuyện kiểm tra này có giống như “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm