Hà Nội: 10 năm chưa xong dự án mương nước dài 1km

(PLO) - Đã 10 năm sau khi được phê duyệt và triển khai thi công, nhưng đến nay việc cống hóa mương Kẻ Khế, nằm trên địa bàn các phường Kim Mã và Đội Cấn (quận Ba Đình, TP Hà Nội) vẫn còn dở dang, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân.
Một đoạn mương Kẻ Khế ô nhiễm nhiều năm nay
Một đoạn mương Kẻ Khế ô nhiễm nhiều năm nay

Phản ánh đến Báo PLVN, không ít người dân cho biết, nhiều năm qua họ luôn phải sống trong ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do việc cống hóa mương Kẻ Khế thi công dở dang, chậm tiến độ. Ngày mưa thì lụt lội, ngày nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc: "Mương Kẻ Khế rất bẩn, quanh năm đều có màu đen, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nhất là những ngày trở trời. Việc thi công dở dang, chậm tiến độ còn khiến dòng chảy thoát nước của mương bị ùn tắc, những ngày mưa lớn nước thải lại dâng lên ngập vào nhà người dân khiến sức khỏe người dân chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng", bà Trần Thị Thanh, trú tại phố Giang Văn Minh cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến mương Kẻ Khế có chiều dài khoảng 1,04km nằm trên địa bàn phường Đội Cấn, Kim Mã thuộc một phần dự án cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ nút rẽ ra phố Núi Trúc đến phố Sơn Tây, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư, được thành phố phê duyệt năm 2008. 

Năm 2008 dự toán đầu tư 205 tỷ đồng, nhưng đến năm 2016 UBND TP Hà Nội đã phải phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên xấp xỉ 650 tỷ đồng và tháng 11/2016, tiếp tục điều chỉnh tăng lên hơn 740 tỷ đồng. Trong đó, mọi chi phí như xây lắp, dự phòng đều giữ nguyên, duy chỉ có chi phí giải phóng mặt bằng tăng mạnh, nhưng do thiếu vốn nên dự án đã kéo dài theo kiểu “rùa bò” năm này qua năm khác.

Đến nay chủ đầu tư mới chỉ thi công được khoảng 350m với tiến độ rất ì ạch. Kẻ Khế vốn là mương hở, thoát nước thải sinh hoạt và nước mưa của các hộ dân trên địa bàn phường Đội Cấn và Kim Mã, trong quá trình thi công lại bị chặn dòng chảy một bên nên nước thải khó thoát, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng, úng tắc, trào ngược nước thải...

Theo nhiều người dân trong khu vực, tình trạng ô nhiễm tại mương Kẻ Khế đã diễn ra nhiều năm nay, người dân đã nhiều lần kiến nghị cần phải tiến hành thi công nhanh, sớm hoàn thiện việc cống hóa mương để giải quyết tình trạng ô nhiễm, người dân không còn phải thấp thỏm lo dịch bệnh mỗi khi mùa mưa tới./.

Đọc thêm