Hà Nội: Công an huyện Phú Xuyên chậm xử lý vụ Phó trưởng Công an xã Khai Thái bị tố lừa đảo

(PLO) - Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Xuyên đã chậm trễ trong việc giải quyết tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Chung liên quan đến việc ký hợp đồng cho thuê bến bãi ven sông Hồng thuộc thôn Lập Phương, xã Khai Thái khi không có quyền quản lý, sử dụng đất và nhận 500 triệu đồng. 
Đây là khu đất bãi ven sông Hồng thuộc thôn Lập Phương, xã Khai Thái được ông Nguyễn Văn Chung, Phó trưởng Công an xã ký hợp đồng cho ông Lam thuê khi không có quyền quản lý, sử dụng
Đây là khu đất bãi ven sông Hồng thuộc thôn Lập Phương, xã Khai Thái được ông Nguyễn Văn Chung, Phó trưởng Công an xã ký hợp đồng cho ông Lam thuê khi không có quyền quản lý, sử dụng

Mang đất công “cho thuê”

Vừa qua Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết: “Phú Xuyên, Hà Nội: Phó trưởng Công an xã bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản” phản ánh việc ông Nguyễn Văn Chung, Phó trưởng Công an xã Khai Thái bị tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ việc đã được Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Xuyên xác minh và chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp báo cáo và trao đổi về đường lối xử lý.

Trở lại nội dung vụ việc, do nắm bắt được nhu cầu của ông Lam cần địa điểm để nguyên vật liệu sản xuất gạch nên ông Nguyễn Văn Chung đã đến Công ty CP Thương mại và Xây dựng Nam Thăng Long Hà Nội (Công ty Nam Thăng Long) đặt vấn đề cho công ty “thuê” bãi chứa vật liệu ở ven sông Hồng thuộc thôn Lập Phương, xã Khai Thái. Ông Chung đặt giá thuê là 1 tỷ đồng, đặt cọc trước 500 triệu đồng cho cả thời hạn thuê 30 năm. 

Theo thỏa thuận này, ngày 20/3/2017 ông Nguyễn Văn Lam, Chủ tịch HĐQT Cty Nam Thăng Long đã giao 500 triệu đồng  cho ông Nguyễn Văn Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Lân. 

Một ngày sau đó, hai bên làm bản hợp đồng kinh tế về việc thuê bến bãi với giá 1 tỷ đồng (đặt cọc 500 triệu đồng theo biên bản giao nhận tiền ngày 20/3), thời hạn sử dụng 30 năm và gia đình ông Chung sẽ có trách nhiệm làm các thủ tục pháp lý.

Kể từ ngày ký hợp đồng đến hơn một năm chờ đợi, ông Chung vẫn không giao giấy tờ sử dụng đất cho Công ty nên tôi đã đi tìm hiểu, mới biết được mình bị ông Chung lừa dối, bởi khu đất tại khu vực ven sông Hồng mà ông Chung làm hợp đồng cho tôi thuê là đất của nhà nước, đang được UBND xã Khai Thái quản lý, chứ không phải là đất của gia đình ông Chung.

Trong quá trình phóng viên xác minh, được biết vị trí khu vực đất ven sông Hồng, thôn Lập Phương, UBND xã Khai Thái đã từng ký hợp đồng cho gia đình ông Chung thuê với thời gian 5 năm.

Theo bản Hợp đồng số 01/HĐ-TĐ, ngày 30/7/2012 cho gia đình ông Chung thuê thầu diện tích 5.882m2  đất quỹ 1 ven sông Hồng làm bãi chứa cát. Tuy nhiên, do thấy việc cho thuê là trái thẩm quyền nên ngày 17/5/2013 UBND xã Khai Thái đã có Biên bản số 05/TLHĐ thanh lý hợp đồng, yêu cầu ông Chung thu dọn, chuyển các vật tư, vật liệu xây dựng hiện có trên diện tích trên để trả lại mặt bằng cho thôn và UBND xã quản lý.

Công an huyện Phú Xuyên chậm xử lý tố giác tội phạm

Trước đó, phóng viên có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Thắng, Chủ tịch UBND xã Khai Thái, thông tin: “ông Chung tự ý ký hợp đồng cho doanh nghiệp thuê bến bãi tại ven sông Hồng là vi phạm pháp luật, bởi khu đất trên là đất của nhà nước, đang được thôn quản lý”.

Theo Luật sư Trần Việt Hùng việc ông Chung lấy đất công của nhà nước để cho thuê, nhận tiền và không giao đất cho người “thuê” có dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

Theo đó, CQĐT cần làm rõ ý thức chủ quan của ông Chung khi đề nghị cho thuê diện tích đất này. Nếu ông Chung biết rõ ràng đất đó không phải là đất của ông quản lý hợp pháp, không được cho thuê nhưng cố tình thông tin sai sự thật cho ông Lam biết để ông Lam ký hợp đồng thuê và đặt cọc tiền thì đây là hành vi gian dối.

Hơn nữa, khi ông Lam đồng ý ký kết hợp đồng bằng những thông tin không đúng sự thật trên và giao 500 triệu đồng “đặt cọc” cho vợ chồng ông Chung thì việc nhận tiền này liên quan trực tiếp đến hành vi thông tin gian dối trước đó. Trong trường hợp vợ chồng ông Chung không thể bàn giao tài sản “cho thuê” và trả lại tiền thì có thể coi đây là một quan hệ dân sự. Nhưng, nếu Công ty Nam Thăng Long đã đòi lại tiền nhưng vợ chồng ông Chung cố tình không trả, thể hiện ý định muốn chiếm đoạt số tiền đặt cọc cho hợp đồng thuê đất bãi mà họ không phải là chủ sử dụng đất. Như vậy, dấu hiệu của hành vi chiếm đoạt tài sản đã đầy đủ.

Đánh giá về vụ việc này, một số luật sư cho rằng, nội dung tố cáo của ông Nguyễn Văn Lam về việc ông Chung có hành vi vi phạm pháp luật là có căn cứ và CQĐT cần sớm làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong vụ việc này.

Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự thì thời hạn giải quyết tin báo, tố giác tội phạm tối đa là 60 ngày. Trước đó, Thiếu tá Nguyễn Hồng Quang, Phó Đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp Công an huyện Phú Xuyên thông tin, “Công an huyện bắt đầu điều tra từ ngày 20/3 và có thông báo cho VKSND cùng cấp”. Như vậy, tính đến thời điểm này đã 4 tháng nhưng CQĐT Công an huyện Phú Xuyên vẫn chưa có kết quả giải quyết vụ việc mà ông Nguyễn Văn Lam tố cáo trả lời ông Lam là trái quy định của pháp luật.

Liệu vụ việc tố giác tội phạm liên quan đến quan chức Công an xã Khai Thái có bị chìm xuồng? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm