Hải Phòng: Vì sao công an quận Hồng Bàng từ chối xử lý đơn tố giác tội phạm của công dân?

(PLVN) - Một vụ việc xâm phạm chỗ ở kinh doanh của ông Vũ Hoàng Minh tại số 114 đường Hoàng Văn Thụ, có dấu hiệu phạm tội chiếm giữ tài sản trái phép và hủy hoại tài sản. Song, thay bằng việc thụ lý, giải quyết tin báo tố giác tội phạm theo quy định của pháp luật, thì Công an quận Hồng Bàng lại hướng dẫn chuyển đơn, từ chối trách nhiệm.  
 
 
Địa chỉ 28B Quang Trung cũng bị nhóm đối tượng chiếm giữ giống như số 114 đường Hoàng Văn Thụ.
Địa chỉ 28B Quang Trung cũng bị nhóm đối tượng chiếm giữ giống như số 114 đường Hoàng Văn Thụ.

Theo đơn tố giác của anh Vũ Hoàng Minh gửi Công an phường Hoàng Văn Thụ và cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hồng Bàng, trình bày, khoảng 10 giờ, ngày 4/3/2021, khi anh Minh mở cửa hàng kinh doanh nước giải khát tại số nhà 114, đường Hoàng Văn Thụ thì vợ chồng bà Vũ Ngọc Mai Phương và một số đầu gấu xăm trổ đã xông vào cửa hàng, xâm phạm chỗ ở nơi kinh doanh, chiếm giữ tài sản một cách trắng trợn.

“Trước sự liều lĩnh của vợ chồng bà Mai Phương và các đối tượng xăm trổ, tôi đã báo với Công an phường Hoàng Văn Thụ có trụ sở ngay kế bên và được lực lượng Công an phường Hoàng Văn Thụ đến nhưng cán bộ Công an lại giúp sức, hỗ trợ cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm pháp dễ dàng hơn”, anh Vũ Hoàng Minh bức xúc nói.

Theo anh Vũ Hoàng Minh, cửa hàng số 114 Hoàng Văn Thụ được gia đình anh có hợp đồng thuê của Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm Hải Phòng để sử dụng kinh doanh.Các đối tượng nêu trên đến xâm phạm chỗ kinh doanh, chiếm đoạt nhiều tài sản phục vụ cho việc kinh doanh

"Tôi đã kê khai những tài sản mà bà Mai Phương và đồng bọn xăm trổ chiếm giữ và hủy hoại để trình báo với Công an phường và cơ quan điều tra Công an quận Hồng Bàng. Đồng thời, tôi thông báo với Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm Hải Phòng biết để can thiệp", anh Minh cho biết.

Để làm rõ việc anh Vũ Hoàng Minh phản ánh, PV đã liên hệ lấy ý kiến của lãnh đạo Công an phường Hoàng Văn Thụ về sự việc. Tại trụ sở Công an phường Hoàng Văn Thụ,  Phó trưởng Công an phường phụ trách hình sự cho rằng, đây là sự việc phức tạp nên anh em khó can thiệp, khó giải quyết. Công an phường chỉ tiếp nhận đơn tố giác của anh Minh và sẽ báo cáo với Công an quận xử lý.

Một cán bộ Công an hình sự phường Hoàng Văn Thụ, cho biết thêm: “Ngày 4/3 xảy ra sự việc vợ chồng bà Vũ Ngọc Mai Phương cùng một số đối tượng đến tranh giành chỗ 114, còn có mặt đầy đủ lãnh đạo Công an phường ở số 114, chứ không riêng gì tôi. Chúng tôi làm theo chỉ huy, chỉ đạo”.

Như vậy, chi tiết đáng quan ngạị, như anh Vũ Hoàng Minh phản ánh, Công an phường có mặt nhưng không ngăn chặn hành vi đến gây rối của vợ chồng Mai Phương và nhóm đối tượng xăm trổ, đồng thời cũng không ngăn chặn hành vi xâm phạm chỗ ở kinh doanh, mà thay vào đó Công an lại để  nhóm đối tượng này xâm phạm chỗ ở, trấn lột, chiếm đoạt tài sản của anh Minh một cách dễ dàng. Khiến sự việc trở nên phức tạp, khó giải quyết.

Đáng nói, sau khi Công an phường Hoàng Văn Thụ báo cáo, chuyển hồ sơ vụ việc lên Công an quận thì ít ngày sau đó, Công an quận Hồng Bàng ký văn bản trả lời công dân Vũ Hoàng Minh với nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an quận Hồng Bàng và đề nghị anh Minh gửi đơn sang Tòa án.

Văn bản trả lời thoái thác trách nhiệm của Công an quận Hồng Bàng
Văn bản trả lời thoái thác trách nhiệm của Công an quận Hồng Bàng 

Trong sự việc này cho thấy, hành vi xâm phạm chỗ ở, chiếm đoạt tài sản trái phép và hủy hoại một số tài sản của anh Minh đã được anh Minh trình báo và cung cấp chứng cứ, tài liệu cho Công an phường và Công an quận Hồng Bàng, nhưng các cơ quan này không những không ngăn chặn mà còn có biểu hiện dung túng cho nhóm đối tượng trên đánh chiếm nơi ở kinh doanh của anh Vũ Hoàng Minh một cách dễ dàng, còn Công an quận Hồng Bàng lại thoái thác trách nhiêm, chùn bước trước đơn tố giác tội phạm của công dân.  

Theo một số chuyên gia pháp lý cho rằng, việc công dân có đơn tố giác tội phạm về các hành vi trên, cơ quan điều tra Công an quận Hồng Bàng cần tiếp nhận và có thông báo tới Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để tiến hành xác minh, điều tra. Nếu có đủ căn cứ thì tiến hành khởi tố để điều tra hoặc không đủ căn cứ thì cũng ra thông báo nêu lý do để công dân biết. Trong trường hợp này, anh Minh gửi đơn tố giác về hành vi chiếm giữ tài sản trái phép và hủy hoại tài sản, cơ quan điều tra cần phải thực hiện theo quy định giải quyết tin báo tố giác tội phạm mới đúng pháp luật.

Được biết, một số cổ đông của Công ty Công nghệ phẩm Hải Phòng đã chiếm đoạt tài sản nhà đất, con dấu của Công ty để sử dụng trái phép trong nhiều năm qua, khiến mọi hoạt động của Công ty này có nguy cơ phá sản. Mặc dù, giám đốc Công ty hợp pháp là bà Đặng Thị Hồng Hải đã gửi nhiều đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng, nhưng chưa được quan tâm, xử lý dứt điểm.

Một nội dung đáng lưu ý nữa, những tài sản khác của Công ty cổ phần Công nghệ phẩm Hải Phòng tại quận Ngô Quyền và các quận khác đã được xử lý dứt điểm, riêng tại quận Hồng Bàng, sự việc luôn kéo dài và không thể giải quyết. Đại diện Công ty cho biết, điều này liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo Công an quận Hồng Bàng mà Công ty đã nhiều lần phản ánh nhưng chưa được giải quyết.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./

Đọc thêm