Hải Phòng: Vụ nhân viên Bệnh viện An Dương cầm 150 triệu đồng chạy việc đã “chìm xuồng”?

(PLO) - Bà Nguyễn Thị Thu Hường - nhân viên khoa Xét nghiệm đã cầm 150 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Phượng (SN 1989, Lục Nam, Bắc Giang) để lo việc cho chị vào bệnh viện này. Tuy nhiên, ba năm trôi qua, chị Phượng chưa có việc làm và phải kêu cứu khắp các ban ngành để đòi lại số tiền trên.
Ảnh MH
Ảnh MH

Đầu xuôi, đuôi không... lọt

Theo đơn khiếu nại mà ông Nguyễn Ngọc Oanh (SN 1960, trú tại huyện Lục Nam, Bắc Giang, bố chị Phượng) gửi Báo PLVN, năm 2014, chị Phượng tốt nghiệp Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, chuyên ngành xét nghiệm. Qua quen biết, bà Hường "rỉ tai" chị Phượng rằng có thể xin được một suất vào khoa xét nghiệm với số tiền 150 triệu đồng. Vậy là gia đình ông Oanh đã đôn đáo lo đủ tiền để chuyển cho bà Hường với mong muốn con gái sẽ xin được việc làm đúng chuyên môn. 

Ngày 16/6/2014, ông Oanh đã chuyển tay cho bà Hường 100 triệu đồng, kèm với giấy biên nhận có chữ ký của hai bên. Hai ngày sau, ông Oanh tiếp tục chuyển khoản 50 triệu đồng qua Ngân hàng Agribank cho bà Hường. 

Tuy nhiên, sau gần 1 năm trời, chị Phượng vẫn không được vào Bệnh viện làm việc như lời bà Hường hứa. Bà Hường đành hẹn đến 27/4/2015 sẽ hoàn trả đủ số tiền cho ông Oanh. Đến hẹn, bà Hường chỉ lo được 40 triệu đồng và "tặc lưỡi" khất trả nốt 110 triệu vào tháng 7/2016. Cam kết này cũng bất thành. Ông Oanh đành kêu cứu tới lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện An Dương. 

Ngày 04/8/2016, Bệnh viện đã tổ chức họp các thành phần liên quan và bà Hường lại tiếp tục cam kết sẽ trả nốt số tiền 110 triệu đồng cho ông Oanh sau 1 tháng. Tuy nhiên, đến nay, sau khi làm đơn kêu cứu gửi Sở Y tế Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng và Công an huyện An Dương, ông Oanh vẫn chưa nhận được đủ số tiền.

Vụ vi phạm pháp luật “phát lộ” nhưng bị chìm xuồng?

Về vấn đề này, ông Phạm An Hiện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện An Dương xác nhận sự việc ông Oanh tố cáo là có thật. Bệnh viện đã tổ chức nhiều cuộc họp, nhắc nhở nhiều lần nhưng bà Hường vẫn không thực hiện đúng theo các cam kết. Xét thấy hành vi của bà Hường gây ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện và gây thiệt hại về kinh tế cho gia đình ông Oanh nên tháng 4/2017, đơn vị gửi công văn đề nghị Công an huyện An Dương cung cấp, thông báo kết quả giải quyết vụ việc để bệnh viện có căn cứ xử lý viên chức theo quy định. Hiện, vụ việc đang được Công an huyện An Dương thụ lý giải quyết và chưa có kết quả cuối cùng. Điều nực cười rằng, trong quá trình này, bà Hường nhiều lần đề nghị Ban Giám đốc và Công đoàn Bệnh viện "hỗ trợ" một phần kinh phí để bà trả nợ. 

Bà Hường tự kiểm điểm về vi phạm khi cầm tiền để "xin việc" cho chị Phương
Bà Hường tự kiểm điểm về vi phạm khi cầm tiền để "xin việc" cho chị Phương

Trao đổi với Báo PLVN, ông Oanh cho biết: "Chúng tôi là nông dân nên để lo đủ số tiền trên giao cho bà Hường là cả một nỗ lực lớn. Ngoài vay mượn họ hàng, người thân, gia đình tôi còn phải thế chấp tài sản để vay tiền từ ngân hàng. Ba năm đã trôi qua, con tôi đành đi làm công nhân ở trong một KCN. Hàng tháng, gia đình tôi phải "còng lưng" trả khoản nợ ngân hàng cả lãi và gốc".

Theo luật sư Ngô Trung Kiên, Đoàn Luật sư tỉnh Hà Giang thì việc mạo nhận khả năng xin việc rồi cầm tiền của người khác và không trả đã bị xử lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong hầu hết các vụ việc đó, CQĐT, Tòa án đều nhận định, người “cầm tiền chạy việc” không có chức năng và xin việc nhưng vẫn cố tình đưa thông tin sai sự thật về việc có thể xin việc để người khác đưa tiền. Sau đó đã chiếm đoạt số tiền trên. Việc trả lại một phần hoặc toàn bộ số tiền chỉ là việc khắc phục hậu quả. 

Việc bà Nguyễn Thị Thu Hường cầm tiền của người khác để xin việc giúp nhưng không làm được cũng giống cả bản chất và hành vi khách quan vơi các vụ án đã bị khởi tố. Nhưng tại sao đến nay bà Hường vẫn bình an vô sự trước những chế tài nghiêm khắc của pháp luật? Phải chăng, có một ngoại lệ đối với việc xử lý vụ việc này của các cơ quan chức năng huyện An Dương, TP Hải Phòng hay là vì lý do nào khác khiến vụ việc bị chìm xuồng và người vi phạm vẫn an toàn ngay khi hành vi vi phạm pháp luật đã lộ rõ?

Thủ đoạn lừa đảo chạy việc vào các cơ quan nhà nước là một thủ đoạn không mới. Tuy nhiên, do mất cảnh giác, nhẹ dạ cả tin nên nhiều người vẫn "sập bẫy" những kẻ lừa đảo. Vụ việc một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo cho mọi người cần hết sức tỉnh táo trước những trò lừa đảo chạy việc, chạy trường, chạy bằng cấp để tránh tiền mất tật mang.

Đọc thêm