Hàng loạt sai phạm của Hiệu trưởng Trường THCS Sen Chiểu đã được làm rõ

(PLO) - Vừa qua, UBND huyện Phúc Thọ đã có kết luận về hàng loạt sai phạm của ông Lê Văn Đa – Hiệu trưởng Trường THCS Sen Chiểu trong công tác quản lý, thu chi, ra quyết định chưa đúng thẩm quyền… Theo đó, UBND huyện Phúc Thọ đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, xem xét xử lý kỷ luật về Đảng đối với ông Đa. 
Hàng loạt sai phạm của Hiệu trưởng Trường THCS Sen Chiểu đã được làm rõ

Từ tố cáo của giáo viên

Ngày 2/6/2016 và ngày 13/9/2016, Báo PLVN đã có bài phản ánh về những nội dung mà bà Nguyễn Thị Khuyên – Giáo viên Trường THCS Sen Chiểu tố cáo những sai phạm của ông Lê Văn Đa – Hiệu trưởng Trường THCS Sen Chiểu trong công tác quản lý, thu chi, vu khống làm mất danh dự, uy tín của giáo viên trong trường.         

Theo đó, ngày 5/1/2016 UBND huyện Phúc Thọ đã có Thông báo số 08/TB-UBND kết luận giải quyết đơn tố cáo của giáo viên Trường THCS Sen Chiểu đối với ông Lê Văn Đa là có cơ sở. 

Được biết, ngày 27/5/2016, Trường THCS Sen Chiểu tổ chức họp Hội đồng sư phạm (HĐSP) để báo cáo kết quả đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên năm học 2015-2016. Tuy nhiên, chưa thống nhất được kết quả do Hiệu trưởng chưa đánh giá, phân loại đối với bà Nguyễn Thị Khuyên vì có đơn của phụ huynh học sinh tố cáo bà Khuyên đánh học sinh chưa xem xét xử lý kỉ luật. Do đó ngày 8/8/2016, HĐSP Trường THCS Sen Chiểu tiếp tục họp về công tác đánh giá cán bộ, giáo viên năm học 2015-2016. Tại buổi họp đã thống nhất đánh giá, xếp loại đối với 38/40 cán bộ, giáo viên, nhân viên; còn 2 giáo viên chưa đánh giá, phân loại…

Như vậy, HĐSP Trường THCS Sen Chiểu chưa thống nhất xong việc đánh giá, phân loại đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và chưa báo cáo kết quả về UBND huyện Phúc Thọ đúng thời gian quy định. Việc này đã vi phạm quy định của UBND huyện Phúc Thọ về việc đánh giá phân loại công chức, viên chức, lao động hợp đồng ngành giáo dục năm học 2015-2016. Như vậy, nội dung tố cáo là có cơ sở.  

Ngoài ra, Thông báo số 08 cũng khẳng định việc ông Đa đọc đơn tố cáo của bà Khuyên tố cáo Công an huyện Phúc Thọ trước cuộc họp HĐSP nhà trường vào ngày 6/6/2016 là vi phạm khoản 3, Điều 8, Luật Tố cáo năm 2011. Hơn nữa, ông Đa còn thông báo trước toàn thể học sinh về việc bà Khuyên bị xử lý kỷ luật và tạm đình chỉ công tác là không phù hợp. 

Liên quan đến nội dung tố cáo ông Đa thuê bà Nguyễn Thị Thủy hiện đang là giáo viên của trường dạy môn Sinh học trong thời gian nghỉ thai sản, nhưng bà Thủy không có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để đi làm trước thời hạn của cơ quan có thẩm quyền. Về nội dung này, ông Đa  thừa nhận việc kí hợp đồng cho bà Thủy đi dạy sớm là đúng. Tuy nhiên, UBND huyện Phúc Thọ lại cho rằng: “Việc ông Đa đồng ý cho bà Thủy đi dạy sớm trước 15 ngày so với quy định, nhưng thiếu thủ tục xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền quy định tại khoản 4, Điều 157, Bộ luật Lao động năm 2012 là thực hiện chưa đúng quy định”. 

Thông báo số 08 cũng cho biết, việc Trường THCS Sen Chiểu  thành lập Hội đồng kỉ luật xem xét xử lý vi phạm đối với bà Khuyên tổ chức ngày 12/7/2016 là chưa đúng quy định tại khoản 1, Điều 15, Nghị định số 27/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, việc thành lập Hội đồng kỉ luật xem xét xử lý vi phạm đối với bà Khuyên gồm ông Lê Văn Đa - Hiệu trưởng, bà Nguyễn Thị Bình - Tổ trưởng Tổ hành chính là đúng thành phần theo quy định. Tuy nhiên, trường hợp ông Nguyễn Đăng Tiến chỉ là giáo viên hợp đồng mà lại làm thành viên trong Hội đồng kỉ luật là chưa đúng thành phần quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 17, Nghị định 27/2012/NĐ-CP. 

Bên cạnh đó, việc tổ chức hội nghị để xét kỉ luật của Hội đồng kỷ luật nhà trường đối với bà Khuyên là chưa đúng quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 18 Nghị định 27/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, việc ban hành Quyết định số 21/QĐ-THC, ngày 9/8/2016 về việc tạm đình chỉ giảng dạy bà Khuyên là thực hiện chưa đúng quy định tại Điều 54 Luật Viên chức năm 2010. 

Đề nghị xử lý kỉ luật về Đảng đối với Hiệu trưởng

Từ kết quả xác minh nêu trên, UBND huyện Phúc Thọ đã yêu cầu các đơn vị liên qua chỉ đạo tổ chức kiểm điểm đối với Hiệu trưởng Trường THCS Sen Chiểu về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Đồng thời tăng cường công tác quản lý giáo dục tại các trường học trên địa bàn huyện không để xảy ra các vi phạm trong công tác quản lý và công tác giảng dạy. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao đạo đức nghề nghiệp nhà giáo, nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, thái độ trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời Ban Giám hiệu Trường THCS Sen Chiểu báo cáo việc thực hiện và hoàn thành đánh giá cán bộ viên chức, nhân viên năm học 2015-2016 về UBND huyện trước ngày 20/1/2017. 

Đáng chú ý, UBND huyện Phúc Thọ cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, xem xét, xử lý kỉ luật về Đảng đối với ông Lê Văn Đa về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. 

“Những vi phạm nghiêm trọng của ông Đa đã được làm rõ. Trong đó có việc ông Đa làm này ảnh hưởng đến uy tín cá nhân riêng tôi và nhà trường, nhưng liệu ông Đa có đủ năng lực lãnh đạo, phẩm chất đạo đức của một Hiệu trưởng nhà trường nữa hay không?”, bà Khuyên đặt câu hỏi.

Trước đó, phản ánh tới Báo PLVN, bà Nguyễn Thị Khuyên cho biết: Vào thời điểm năm 2014-2015 bà đã nhiều lần viết đơn tố cáo ông Hoàng Văn Tiếp (nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Sen Chiểu) “mập mờ” thu, chi tài chính trong năm học 2012-2013 và 2013-2014. Theo đó, ông Tiếp đã bị xử lý kỷ luật, cách chức Hiệu trưởng.

UBND huyện Phúc Thọ đã bổ nhiệm ông Lê Văn Đa làm Hiệu trưởng, nhưng đáng nói - dưới sự điều hành của ông Đa, các khoản thu, chi trong nhà trường cũng đều không minh bạch và rõ ràng. Đơn cử như chi tiền sửa điện ở phòng học bộ môn với số tiền lên đến 88 triệu đồng hay việc chặt một cành cây bóng mát ông Đa cũng chi tới 7 triệu đồng… 

Với tư cách Trưởng ban Thanh tra nhân dân, bà Khuyên đã nhiều lần đề nghị ông Đa làm rõ việc thu, chi của nhà trường, thực hiện quy chế công khai một số khoản mua sắm nhưng đều bị “phớt lờ”…

Đọc thêm