Hoàn Kiếm, Hà Nội: Nhà không phép “mọc” ngang nhiên

(PLO) - Dù đã bị UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đình chỉ thi công nhưng chủ nhà 41 Quang Trung vẫn bất chấp, cho thợ tiếp tục xây dựng và tiến hành đổ mái tầng 1 trót lọt. Đáng nói, công trình xây dựng không phép này chỉ cách trụ sở UBND phường Trần Hưng Đạo chưa đầy 100m.
Công trình xây dựng không phép tại 41 Quang Trung (thời điểm chưa đổ mái tầng 1)
Công trình xây dựng không phép tại 41 Quang Trung (thời điểm chưa đổ mái tầng 1)

Đình chỉ trên giấy

Phản ánh đến Báo PLVN, một số hộ dân sinh sống tại 41 Quang Trung (phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, gần 1 tháng nay, một hộ dân cùng số nhà (phía mặt đường) đã đập phá nhà cũ rồi tiến hành xây dựng nhà không phép một cách ngang nhiên mà không bị chính quyền xử lý.

Chủ đầu tư không chỉ vi phạm trật tự xây dựng đô thị mà còn làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường và tự ý trổ cửa đi ra phía sau làm ảnh hưởng đến các hộ cùng số nhà.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Sơn Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo thừa nhận có công trình không phép như trên và cho hay: Chủ đầu tư xây dựng công trình là bà Vũ Thúy Nga, đại diện cho anh Vũ Hoàng Hiệp. Diện tích xây dựng khoảng 13m2 nằm trên phần đất 43,3m2 mà anh Hiệp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2011.

Về quá trình xử lý, ông Hà cho hay, ngay từ khi bà Nga đập phá nhà cũ, UBND phường đã có văn bản đình chỉ và yêu cầu chủ nhà làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng (GPXD). Đến ngày 17/5/2015, UBND phường đã có quyết định đình chỉ thi công, nhưng bà Nga không chấp hành và đã cho đổ bê tông mái tầng 1 vào đêm 23/5.

Khó hiểu ở chỗ, tại sao công trình xây dựng chỉ cách trụ sở UBND phường Trần Hưng Đạo (tại 29 Quang Trung) chưa đầy 100m, lại ngay mặt đường lớn nhưng các hoạt động xây dựng không bị phát hiện? Phải chăng quyết định “đình chỉ xây dựng” của UBND phường Trần Hưng Đạo ban hành “lấy lệ”?

Dấu hiệu bao che

Lý giải về việc này, ông Hà cho biết, chủ nhà cho đổ mái bê tông vào lúc đêm khuya. Khi chúng tôi nhận được tin báo, xuống kiểm tra thì sự việc đã xong, xe ô tô chở bê tông cũng đã dời hiện trường. Chúng tôi đã lập biên bản xác định công trình xây dựng không phép này cao 4,2m. Bà Nga cho rằng nhà cũ xuống cấp nên có nhu cầu xây dựng lại.

Tuy việc đổ bê tông diễn ra vào ban đêm như trên nhưng một số hộ dân ở đây vẫn đặt nghi vấn, liệu có việc “làm ngơ” hoặc “thiếu trách nhiệm” của lực lượng chức năng trong vụ việc này? Việc đập nhà, xây tường, ghép cốp pha, làm sắt… kéo dài trong nhiều ngày nhưng tại sao không bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời, để đến nay thì đặt sự việc trong “sự đã rồi”? Đề nghị phải xử lý nghiêm việc coi thường, bất chấp luật pháp như trên.

Được biết, trước những tố cáo của người dân thì vào sáng 25/5, UBND phường Trần Hưng Đạo đã tổ chức buổi họp giải quyết giữa những người dân có đơn và chủ đầu tư. Tại đây, đại diện UBND phường Trần Hưng Đạo đã yêu cầu gia đình bà Nga phải nghiêm túc chấp hành dừng thi công xây dựng, giữ nguyên hiện trạng để đi xin cấp GPXD (theo quy định, chủ đầu tư có 60 ngày để xin phép).

Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra thì một số hộ dân cho rằng khó đảm bảo việc “dừng thi công” được thực thi nghiêm chỉnh bởi tại đây vẫn có những điều kiện (nguyên vật liệu, thợ xây…) để chủ đầu tư có thể tiếp tục thi công bất cứ lúc nào. Đặc biệt là tới đây, chính quyền không thể để tái diễn tình trạng, cứ chủ đầu tư xây dựng đến đâu thì chính quyền “chạy theo” để “đình chỉ xây dựng” đến đấy. 

Trích khoản 1 Điều 12 Nghị định 180/2007/NĐ-CP (Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị).

“Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình GPXD do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ;

Sau khi được cấp GPXD, nếu công trình đã xây dựng sai nội dung GPXD thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ phần sai nội dung GPXD. Sau khi tự phá dỡ công trình sai nội dung GPXD, chủ đầu tư mới được tiếp tục thi công xây dựng”.

Đọc thêm