Huyện Lâm Hà (Lâm Đồng): Một hộ dân “vô cớ” bị thu hồi sổ đỏ?

(PLO) - Nhận thấy việc UBND huyện Lâm Hà  thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình không đúng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của gia đình, bà Phan Thị Hồng Hường (trú tại xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà) đã gửi đơn khiếu nại.
l Bà Hường cho rằng, việc ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận của gia đình bà để tạo con đường vào đất của bà Hồng có sự khuất tất.
l Bà Hường cho rằng, việc ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận của gia đình bà để tạo con đường vào đất của bà Hồng có sự khuất tất.
Chính quyền đổ lỗi cho người dân?
Bà Phan Thị Hồng Hường cho biết, ngày 18/8/2010, gia đình bà nhận chuyển nhượng khoảng 2,5ha đất tại xóm Bến Tre, xã Đạ Đờn từ hộ ông Lềm Văn Dinh, trong đó có 15.416m2 thuộc các thửa đất số 72, 73 và 75, tờ bản đồ 281, tờ bản đồ số 71, xã Đạ Đờn. Ngày 11/6/2013, UBND huyện Lâm Hà đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) số BO 258273, số BO 258274 và BO 258275 cho gia đình bà.
Đầu năm 2014, hộ bà Ngô Thị Hồng sau khi nhận chuyển nhượng thửa đất số 02, tờ bản đồ số 70 của ông Tư Thắng có vị trí ở phía trong và liền kề với các thửa đất của gia đình bà Hường đã lên UBND xã Đạ Đờn đề nghị phải cắt một con đường (rộng từ 2-3m, dài khoảng 200m) đi qua đất của gia đình bà Hường vì cho rằng con đường có trước đó? 
Theo bà Hường, đòi hỏi của bà Hồng là vô lý. Nhưng không hiểu sao trong quá trình giải quyết khiếu nại, các cơ quan chức năng hầu như chỉ căn cứ vào lời trình bày của hộ bà Hồng mà không quan tâm đến ý kiến của gia đình bà Hường? “Tại biên bản kiểm tra, xác minh nội dung đề nghị tại Tờ trình số 47/TTr-UBND ngày 5/9/2014 của UBND xã Đạ Đờn, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) lấy lời trình bày của ông K’Gút là người có dấu hiệu mất năng lực hành vi để khẳng định con đường các bên đang tranh chấp có từ năm 1999-2000. Họ đã cố tình lờ đi những căn cứ pháp lý do chính cơ quan nhà nước ban hành, cụ thể là việc cấp GCN cho gia đình tôi để đưa ra hướng giải quyết sai sự thật, nhằm có lợi cho bà Hồng”, bà Hường bức xúc cho biết. 
Được biết, dựa vào Báo cáo số 113/BC-TN&MT ngày 5/11/2014 của Phòng TN&MT và Văn bản số 03/TTr ngày 22/1/2015 của Thanh tra huyện Lâm Hà, ông Đinh Tấn Bái - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đã ký Quyết định số 186/QĐ-UBND thu hồi và hủy GCN số BO 258273, số BO 258274 và số BO 258275 đã cấp cho hộ bà Hường với lý do: “Năm 2013 bà Hường có đơn đề nghị cấp GCN không đúng diện tích, không đúng hiện trạng và nguồn gốc sử dụng đất”.
“Vô cớ” thu hồi giấy chứng nhận?
Bà Hường cho rằng, việc UBND huyện Lâm Hà thu hồi các GCN của gia đình bà và đưa ra lý do trên là vô lý. Bản chất của việc thu hồi này là để cắt đất, mở đường đi cho hộ bà Hồng, bởi lẽ GCN của gia đình bà do chính UBND huyện Lâm Hà cấp. Quá trình kê khai và cấp GCN phải thông qua nhiều bước thẩm định, xét duyệt của các cấp có thẩm, bên cạnh đó, khi nhận chuyển nhượng đất từ ông Lềm Văn Dinh thì diện tích 9.287m2 thuộc thửa 75 đã trồng cà phê, các thửa 72, 73 là đất trồng hoa màu. Sau đó, hai thửa 72, 73 được gia đình bà chuyển sang trồng cà phê nhưng do đất sình lầy, ngập úng vào mùa mưa nên cà phê bị chết. Khi làm xong mương thoát nước, bà đã trồng cà phê lên các thửa 72, 73, do đó khi kê khai đất trồng cây lâu năm là hoàn toàn đúng mục đích sử dụng đất. Việc này đã được Hội đồng xét duyệt cấp GCN của xã Đạ Đờn thẩm định…
Cũng theo bà Hường, nguyên nhân dẫn đến việc UBND huyện Lâm Hà thu hồi và hủy các GCN đã cấp cho gia đình bà là do các cơ quan cấp dưới gồm: UBND xã Đạ Đờn, Phòng TN&MT và Thanh tra huyện Lâm Hà làm việc thiếu khách quan, không trung thực. Cụ thể, bản đồ địa chính, GCN là căn cứ pháp lý để xác định trước đó lối đi các bên đang tranh chấp đã có hay chưa thì các cơ quan này lại lờ đi. Khi xác minh nguồn gốc, vị trí đất thì ông Nguyễn Văn Quyết (cán bộ Phòng TN&MT) lấy cả ý kiến của người có dấu hiệu mất năng lực hành vi và dựa vào ý kiến của bà Hồng. Trong khi năm 2006, bà Hồng mới tới địa phương sinh sống và năm 2014 mới mua lại đất từ ông Tư Thắng. Giấy xác nhận do ông Lềm Văn Dinh viết ngày 11/5/2014, nhưng bị sửa đổi thành ngày 11/5/2010. Những sai phạm nghiêm trọng này của ông Nguyễn Văn Quyết đã bị Phòng TN&MT huyện Lâm Hà chỉ ra tại Quyết định số 09/QĐ-PTNMT ngày 31/12/2014 (về việc giải quyết khiếu nại của bà Hường) nhưng đến nay ông Quyết vẫn chưa bị xử lý.
Được biết, không đồng tình với quyết định thu hồi và hủy GCN của UBND huyện Lâm Hà, bà Hường có đơn khởi kiện ra TAND huyện Lâm Hà mong có một phán quyết thấu tình, đạt lý.

Đọc thêm