Khách Tây thôi miên lấy tiền hàng loạt chủ tạp hóa ở Quảng Nam?

(PLO) -Thời gian gần đây, một số tiệm tạp hóa ở TP. Hội An (Quảng Nam) bị các đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn chung của các đối tượng là giả vờ mua hàng rồi nhanh tay “làm xiếc” để lấy tiền của nạn nhân. 
Một nạn nhân gần đây của các đối tượng lừa đảo.
Một nạn nhân gần đây của các đối tượng lừa đảo.

“Làm xiếc” mất đồ

Theo lời kể của chị Trần Thị Hồng (SN 1989, phường Cẩm Châu, TP. Hội An), khoảng 8h ngày 16/9, chị đang ở một mình trong tiệm tạp hóa thì có hai thanh niên người nước ngoài đi trên một xe máy hiệu Wave đến trước cửa hàng của chị. Một người ngồi trên xe, còn một người vào trong tiệm tạp hóa.

Khi chị Hồng ngước mắt lên nhìn khách thì vị này liền ra dấu mua một hộp kem đánh răng. Sau khi chị Hồng lấy hộp kem ra, vị khách đưa cho chị Hồng tờ tiền 500 ngàn đồng. Khi chị Hồng vào quầy thu ngân để lấy tiền trả tiền thừa thì vị khách này đi theo chị Hồng vào tận quầy. Vì muốn nói với chị Hồng điều gì đấy nhưng do không biết tiếng Việt nên vị khách liên tục đưa tay chỉ trỏ, múa máy.

Sau khi cuộc mua bán kết thúc, vị khách đi nhanh ra phía ngoài và lên xe cho người bạn của mình chở đi. Lúc này, chị Hồng cảm thấy có điều gì đó bất thường nên vào quầy thu ngân kiểm tra lại và phát hiện mình mất một số tiền lớn. 

Không tin việc mất tiền, chị Hồng mở camera an ninh ra để kiểm tra. Điều khiến chị bất ngờ là camera đã ghi lại rất rõ hình ảnh vị khách “làm xiếc” ngay trước mắt chị mà chị không hề biết. Trong những cái múa tay của vị khách này, có 2 lần hắn lấy tiền của chị Hồng đút vào túi quần của mình. Và lần cuối cùng, hắn ngang nhiên lấy một xấp tiền rồi rời khỏi quán.

Trước khi chị Hồng bị thanh niên người nước ngoài lừa đảo, bà Huỳnh Thị Kim Hiệp (SN 1973, xã Cẩm Kim, TP. Hội An) cũng bị nạn tương tự. Bà Hiệp kể, khoảng 7h ngày 16/9, có hai vị khách Tây đến tiệm tạp hóa của bà.

Sau khi dừng xe, một người vào bên trong hỏi mua nước lọc, người còn lại ngồi chờ trên xe. Lúc bà Hiệp đưa chai nước ra thì người khách ra dấu mua thêm một chai nước nữa. Sau đó, người này trả tiền cho bà bằng tờ 500 ngàn. 

Khi bà Hiệp trả lại tiền thừa thì người khách không nhận ngay mà liên tục huơ tay múa chân ngụ ý muốn mua món hàng nào đó nữa. Một bên muốn nói, một bên không hiểu nên dùng dằng một hồi lâu thì vị khách bỏ đi. 

Khi chiếc xe máy của người khách đi khỏi thì bà Hiệp mới chợt tỉnh người và chạy ngay vào hộc tủ để kiểm tra lại tiền. Bà Hiệp tá hỏa khi số tiền gần 15 triệu đồng đã không cánh mà bay. “Sau khi xảy ra việc, vợ chồng tôi đã làm đơn trình báo sự việc lên cơ quan công an xã Cẩm Kim”, bà Hiệp nói.

Về phần chị Hồng, sau khi xem camera, chị biết mình đã bị vị khách người nước ngoài lừa đảo nên chị cùng với một nhân viên nữa dùng xe máy chạy lòng vòng Hội An để truy tìm tên “ảo thuật gia”. Khi tới một cửa hàng tạp hóa khác ở phường Cửa Đại gần biển, chị Hồng phát hiện có hai người nước ngoài đang đứng mua hàng và ngoại hình rất giống hai người đã đến tiệm tạp hóa của chị.

“Khi thấy hai thanh niên này, tôi liền chạy vào cửa hàng tạp hóa đó và túm lấy tay người thanh niên giống vị khách đã lấy tiền của tôi. Đồng thời tôi la lên “bắt được kẻ lừa đảo lấy tiền rồi”.

Bất ngờ, người thanh niên này giật mạnh tay tôi ra rồi chạy ra ngoài đường leo lên xe máy mà đồng bọn chờ sẵn rồi phóng bạt mạng. Tôi vừa đuổi theo vừa la hét để mọi người bắt giữ nhưng do bọn chúng chạy nhanh quá khiến chúng tôi không bắt được”, chị Hồng kể lại sự việc. Sau đó, chị Hồng đã đến cơ quan công an trình báo.

Theo chị Hồng, đối tượng lừa đảo cao lớn, mặc áo xanh, áo bỏ vào quần và nói nhiều câu nghe giống tiếng Trung Quốc. “Tôi nghe họ nói xì xào gì đó rồi cả hai bỏ chạy”, chị Hồng nhớ lại.

“Sau khi sự việc xảy ra, tôi nghiệm lại mới thấy, chúng nhắm đến những chủ cửa hàng buôn bán ở những nơi khá vắng hoặc lúc ấy trong quán có chỉ có 1 người bán hàng để lừa. Điều đặc biệt là dù nói chuyện khá lâu nhưng các nạn nhân lại không nhớ rõ mặt mũi bọn chúng.

Nhiều người cho rằng chúng dùng tiểu xảo để giở trò trộm cắp. Nhưng riêng tôi, tôi nghĩ rằng chúng “thôi miên” bởi có quá nhiều chi tiết lạ lùng, khó giải thích”, một người dân phường Cẩm Châu chia sẻ. 

Còn bà Hiệp thì khẳng định, vị khách người nước ngoài trên không hề nói một từ nào. Ban đầu, những cử chỉ “múa máy” của vị khách khiến các nạn nhân ngầm hiểu là để chỉ vào món hàng cần mua. Sau một hồi họ “làm xiếc” thì tiền trong tay của các nạn nhân “bốc hơi”. 

Đối tượng vào tận quầy thu ngân để “làm xiếc” (ảnh cắt từ clip).
 Đối tượng vào tận quầy thu ngân để “làm xiếc” (ảnh cắt từ clip).

“Không biết là họ xiếc hay thôi miên thế nào mà lấy được tiền trong hộc tủ mình ngồi ngay bên cạnh, thậm chí là trước mắt nhưng cũng không phát hiện được”, bà Hiệp nói. 

Cũng như bà Hiệp, chị Hồng cho hay, chị còn nhớ loáng thoáng trong đầu là vị khách cầm một cục tiền trước mắt chị rồi cười khanh khách mà chị vẫn không chút phản ứng: “Có lẽ tôi mất tiền vào thời điểm ông ta chỉ trỏ đó.

Nhưng tại sao mọi chuyện xảy ra trước mắt mà tôi lại không hay biết. Ai cũng bảo tôi bị thôi miên. Quả thực sau khi ông ta đi khỏi tôi cũng hơi mệt mệt, choáng váng nhưng nghề buôn bán, thức khuya dậy sớm, tính toán cả ngày nên đôi lúc cũng mệt mỏi. Tôi không dám chắc chuyện này”, chị Hồng nói.

Bài học cảnh giác

Trước đó, khoảng 15h ngày 23/12/2015, hai thanh niên người nước ngoài cũng đến quầy tạp hóa của chị Lê Thị Thu Linh (SN 1984, ngụ quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) để mua bia. Khi trả tiền, 1 thanh niên đưa cho chị Linh tờ tiền mệnh giá 200 ngàn đồng.

Trong lúc chị Linh trả tiền thừa thì đối tượng này giật cọc tiền trong tay chị Linh đếm. Không đồng ý hành động này, chị Linh giật lại và trả tiền thừa đầy đủ cho khách. Sau khi 2 đối tượng bỏ đi, chị Linh phát hiện mất 8,5 triệu đồng.

Sau đó 1 ngày, tại xưởng chế biến gỗ của chị Trần Thị Ngọc (SN 1975, quận Liên Chiểu) cũng xảy ra vụ lừa đảo tương tự. Hai thanh niên người nước ngoài đến xưởng gỗ của chị Ngọc để mua 2 kệ gỗ. Khi họ đưa tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, chị Ngọc lấy cọc tiền ra để trả lại tiền thừa. Sau khi các đối tượng bỏ đi, chị Ngọc kiểm tra tiền thì phát hiện mất 4,5 triệu đồng.

Trước đó, 15h30 ngày 16/11/2015, bà Phạm Thị Thùy Vân (SN 1957, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) cũng bị đôi nam nữ người nước ngoài chiếm đoạt 15 triệu đồng. 2 thanh niên này đến tiệm tạp hóa của bà Vân mua 1 card điện thoại mệnh giá 20.000đ và đưa cho bà Vân tờ tiền mệnh giá 500.000đ.

Trong lúc bà Vân lấy tiền thừa trả lại, 2 đối tượng tỏ vẻ không vừa ý với nhau việc gì đó rồi cãi cọ, 1 người đụng vào bà Vân khiến gói tiền bà cầm trên tay rơi xuống đất. Sau khi bà Vân nhặt gói tiền lên thì 2 đối tượng đã ra xe bỏ đi. Bà Vân kiểm tra lại thì phát hiện mất 15 triệu đồng. 

Không chỉ các chủ tạp hóa, người tham gia giao thông như anh Đàm Văn Quốc Sơn (SN 1971, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cũng bị các đối tượng dàn cảnh để lừa đảo. 

Hôm đó, anh Sơn đang điều khiển xe ô tô tải trên đường ĐT605 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) thì có 2 đối tượng người nước ngoài chặn xe lại để lại hỏi đường. Tiện thể, 2 thanh niên này mượn anh Sơn 2 tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng và 200 ngàn đồng để phân biệt tiền thật tiền giả. Anh Sơn nhiệt tình đưa xấp tiền nhiều mệnh giá cho 2 đối tượng xem. Sau khi 2 đối tượng bỏ đi, anh Sơn đếm lại tiền thì phát hiện mất 6 triệu đồng. 

Chị Ngọc chỉ nơi mà đối tượng hỏi mua gỗ và “làm xiếc”.
Chị Ngọc chỉ nơi mà đối tượng hỏi mua gỗ và “làm xiếc”.

Để không là nạn nhân của các đối tượng này, người dân phải cảnh giác khi thấy người nước ngoài mua hàng có giá trị nhỏ nhưng đưa tiền mệnh giá lớn hay khi họ nhờ đổi tiền hoặc nhờ tư vấn đề gì về tiền. Không nên đưa tiền cho các đối tượng này xem. Nếu phát hiện có dấu hiệu không bình thường, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra, bắt giữ, xử lý.

Đọc thêm