Làm sai… không ai kỷ luật?

(PLO) - Sau những lình xình liên quan tới dự án giải phóng mặt bằng 163 Xã Đàn khiến nhiều cán bộ UBND quận Đống Đa bị xử lý kỷ luật, người dân nơi đây mới chỉ yên lòng được đôi phần bởi họ “mắt thấy tai nghe” chuyện “hình phạt” vẫn “né tránh” người đứng đầu.
Chuyện là, khi có những tố cáo đối với ông Hồng – Phó Chủ tịch và bà Hương – cán bộ địa chính phường Nam Đồng, Thanh tra quận Đống Đa (Hà Nội) đã xuống làm việc với UBND phường này. Thế nhưng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nam Đồng Nguyễn Văn Quang lại cung cấp hồ sơ thiếu chính xác, dẫn đến việc Đoàn thanh tra kết luận không đúng bản chất sự việc. 
Nhìn từ góc độ các quy định của Luật Thanh tra, người đứng đầu phường Nam Đồng cũng có vi phạm nghiêm trọng. Bởi lẽ, Chủ tịch UBND là lãnh đạo chung, có 2 Phó Chủ tịch giúp việc được phân công theo mảng, liên quan đến mảng việc ai giúp quản lý thì yêu cầu Phó Chủ tịch đó báo cáo với tổ công tác nhưng ông Chủ tịch không gọi cấp dưới của mình lên thực hiện báo cáo. 
UBND quận Đống Đa đã xử lý, kiểm điểm, thậm chí lập cả Hội đồng kỷ luật và sau đó, một loạt cán bộ liên quan - từ Phó Chủ tịch UBND quận đến Phó Chủ tịch UBND phường và cán bộ địa chính phường Nam Đồng – chịu kỷ luật, dù một số người trong số này bị oan do việc cung cấp hồ sơ sai lệch của Chủ tịch phường Nam Đồng; riêng người đứng đầu phường Nam Đồng, ông Nguyễn Văn Quang, chưa ai thấy có bất cứ hình thức kỷ luật nào!
Câu chuyện tưởng chỉ có “người trong cuộc” biết đã lan tỏa ngay trong dân cư phường Nam Đồng với nhiều câu hỏi gay gắt. Vì sao với hành vi cung cấp hồ sơ một cách sai lệch, vi phạm Luật Thanh tra dẫn đến kết luận thanh tra oan cho nhiều người liên quan mà người đứng đầu phường Nam Đồng lại không thấy ai kỷ luật? Cấp ủy, chính quyền quận Đống Đa không biết việc ông Quang sai phạm mà vẫn chấp thuận cho ông này thôi không kiêm chức Chủ tịch, chỉ làm Bí thư? Là Bí thư Đảng ủy, người lãnh đạo Đảng cao nhất ở phường Nam Đồng, có khuyết điểm mà không nhận cũng không bị kỷ luật thì làm sao có thể nói việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay” là có hiệu quả? Rồi đây, đảng viên và nhân dân phường Nam Đồng còn có thể tin tưởng, đồng thuận và nghiêm túc chấp hành những gì mà Bí thư Đảng ủy cũng như chính quyền phường này hô hào, tổ chức thực hiện?
Ở quận Cầu Giấy đã xảy ra việc một Phó ban Tổ chức Quận ủy vi phạm pháp luật, nay dư luận quận Đống Đa cũng đang bất bình với những sai phạm quá rõ của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phường Nam Đồng. Đề nghị Quận ủy Đống Đa, Thành ủy và UBND TP.Hà Nội sớm xem xét, xử lý dứt điểm,  góp phần nâng cao sự thống nhất, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội. 

Đọc thêm