Nghi vấn xã hội đen tàn ác phóng hỏa đốt nhà giữa đêm

(PLO) - Ông Nguyễn Văn Mùa (ở thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) có đơn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ việc nhóm người dùng “bom” xăng phóng hỏa đốt nhà. Trước đó, gia đình ông Mùa đã nhiều lần bị các đối tượng đòi nợ uy hiếp, đe dọa. 
Hiện trạng nhà ông Mùa sau khi bị kẻ xấu phóng hỏa
Hiện trạng nhà ông Mùa sau khi bị kẻ xấu phóng hỏa

Phóng hỏa lúc nửa đêm

Vụ việc xảy ra vào rạng sáng 25/11 nhưng đến giờ mọi người trong gia đình ông Mùa vẫn còn lo sợ và hốt hoảng. 

Ông Mùa kể lại: “Lúc xảy ra vụ cháy, vợ chồng tôi không có nhà vì đang bán hàng ở chợ Long Biên (Hà Nội). Tới khoảng 2h sáng, con dâu tôi gọi và nói rằng: “Cháy nhà rồi bố ạ!”. Tôi lập tức lấy xe chạy về thì thấy bà con hàng xóm đã giúp dập lửa xong. Nhờ có chị dâu ở nhà bên cạnh phát hiện sớm không thì tôi đã không còn cơ hội gặp được con dâu và đứa cháu nữa rồi”.

Theo nhận định của gia đình nạn nhân, hung thủ gây ra vụ hỏa hoạn có thể là những kẻ cho vay nóng hoặc các băng nhóm đòi nợ thuê. Bởi trước đó, anh Nguyễn Văn Chính (con trai ông Mùa) có “vay nóng” của nhiều người.

Theo gia đình, hiện tại tổng số nợ của con trai ông Mùa đã là khoảng hơn 200 triệu đồng. Ông Mùa có 2 con, Chính là con út sinh năm 1995, hiện chưa có gia đình, chưa có công việc ổn định, thi thoảng đi làm phụ giúp bố mẹ.

“Khoảng 1-2 tháng gần đây, cả nhà tôi sống không yên ổn, hoang mang vì nhận được nhiều tin nhắn cũng như gọi điện đe dọa. Nhiều lần gia đình tôi đã bị chúng ném chất thải, nhớt, mắm tôm, ném vỡ gương ô tô,….tất cả đều trong đêm. Cho đến bây giờ chúng còn phóng hỏa đốt nhà, cố ý giết người”, anh Quân – con trai cả ông Mùa cho biết. 

Khi xảy ra hỏa hoạn, vợ anh Quân cùng con nhỏ mới hơn 1 tháng tuổi đang ngủ trên tầng 2. Ngọn lửa từ “bom” xăng khiến hệ thống dây điện bị đốt cháy. “Khói bốc nghi ngút, nồng nặc mùi xăng cháy khét. May mắn vợ tôi và con được mọi người trợ cứu kịp thời nên không có thiệt hại về người”, anh Quân chưa hết hoảng sợ khi nhớ lại. 

Theo ông Nguyễn Huy Tòng (nhà đối diện nhà ông Mùa), nửa đêm khi đang ngủ ông nghe thấy tiếng nổ lớn nhưng không nghĩ có cháy nhà. Một lúc sau, ông chạy lên tầng cao của gia đình để quan sát xem có chuyện gì xảy ra thì nghe thấy tiếng kêu cứu, nhìn xuống nhà ông Mùa thì phát hiện ra lửa và khói bốc lên. 

Anh Quân (con trai ông Mùa) đang kể lại sự việc
Anh Quân (con trai ông Mùa) đang kể lại sự việc

Ngay lập tức, ông Tòng cùng một số hộ dân xung quanh dùng máy bơm xịt nước để dập lửa nhưng không có tác dụng. Khoảng 15-20 phút ngọn lửa lan nhanh khiến cháy dây điện, xe đạp điện.... Nhiều vật dụng bị thiêu rụi, cửa kính bị vỡ, khói bốc nghi ngút. 

“Chúng tôi phải dùng gạch ném vỡ tấm proximang phía trên mới phun nước vào dập lửa được vì cửa hoàn toàn bị khóa kín. Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ với sự trợ giúp của hàng xóm dân xung quanh đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm”, ông Tòng nhớ lại.

Hung thủ ném “bom” xăng có thể bị khởi tố

Chị dâu ông Mùa là bà Mai Thị Tân chưa hết bàng hoàng chia sẻ: “May mắn sao hôm cháy chồng tôi đi làm sớm nên tôi mới phát hiện ra. Có 2 chiếc xe máy phóng vụt qua và gây ra tiếng nổ lớn, theo thói quen tôi chạy lên tầng kiểm tra vì nhà ông Mùa dạo này hay bị chúng nó dằn mặt nhiều nên đã phát hiện ra cháy, tôi hô hoán kêu cứu.

Vì cháy vào cái giờ mọi người đã nghỉ ngơi nên phải tầm 30 phút sau các hộ dân xung quanh mới phát hiện và ra hỗ trợ dập lửa. Muộn chút nữa là chết 2 mạng người rồi.” 

Liên quan đến vấn đề trên, Chuyên gia luật Phan Tiến Duy  -  Công ty cổ phần tư vấn luật – Đoàn luật sư Việt Nam cho biết, về hành vi dùng xăng đốt nhà đã hoàn toàn đủ để khởi tố vụ án “Hủy hoại tài sản” được quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015. 

Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Hiện trạng nhà ông Mùa sau khi bị kẻ xấu phóng hỏa
Hiện trạng nhà ông Mùa sau khi bị kẻ xấu phóng hỏa 

Người phạm tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm nếu thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức; dựng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; gây hậu quả nghiêm trọng; để che giấu tội phạm khác; vì lý do công vụ của người bị hại; tội phạm nguy hiểm; gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng.

Tuy nhiên cơ quan chức năng cần xem xét các căn cứ như: tin nhắn đe dọa anh Chính đòi tiền, nhiều lần dằn mặt gia đình bằng cách ném chất thải, mắm tôm, ném vỡ gương ô tô ,…để khởi tố vụ án theo tội danh giết người.

Hành vi phóng hỏa đốt nhà không những hủy hoại tài sản mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng cho cả một khu dân cư sinh sống liền kề. Người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra xét về mức độ, việc phóng hỏa này có dấu hiệu của hành vi giết người khi phóng hỏa tầng 1 chặn lối ra duy nhất khiến 2 mẹ con bị mắc kẹt trong ngôi nhà.

Ngay sau khi nhận được thông báo, lực lượng công an xã Tân Quang, huyện Văn Lâm đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận vụ việc, lấy lời khai của gia đình và người dân. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục lập hồ sơ, thu thập chứng cứ, nắm bắt tình hình các đối tượng liên quan để xử lý vụ việc.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm