Nghịch lý vụ án xe này cán chết người, xe kia chịu tội

(PLO) - Vụ án có dấu hiệu oan sai này đang đẩy gia đình người tài xế vào nguy cơ tan nát, vì anh là lao động chính, nuôi vợ bệnh tật và hai đứa con nhỏ.
Vụ tai nạn xảy ra trên cầu trên quốc lộ chứ không phải ở vị trí giao nhau giữa đường nhánh và đường chín
Vụ tai nạn xảy ra trên cầu trên quốc lộ chứ không phải ở vị trí giao nhau giữa đường nhánh và đường chín
Anh Nguyễn Thiện Hải (SN 1977, ngụ xóm 6, xã Hải Long, huyện Hải Hậu, Nam Định) đang chạy xe ô tô trên cầu thì một xe máy vượt lên trái luật. Do không làm chủ được tốc độ, xe máy này quệt vào cabin xe ô tô, khiến xe máy chao đảo, người cầm lái ngã lăn sang làn đường bên kia. Đúng lúc đó, một chiếc xe ô tô đi ngược chiều lao đến, cán vào người khiến nạn nhân tử vong. Oái oăm ở chỗ tài xế bị xe máy va vào, không cán chết người, lại bị khởi tố, xử 30 tháng tù giam. 
Gia đình bị hại làm đơn miễn truy tố, công an vẫn tự điều tra
Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra vào chiều ngày 27/9/2013. Gia đình anh Hải có chiếc xe ben loại nhỏ (dài khoảng 4m; rộng 1,5m; cao 1,9m) chuyên chở lúa gạo, đất cát thuê cho bà con trong vùng. Trưa hôm đó, anh được một người hàng xóm điện thoại gọi đi chở mấy bao lúa. “Lúc đó tôi cũng định không đi rồi vì là buổi trưa, nhưng nể tình hàng xóm, tôi đánh xe đi. Hôm ấy như có điềm báo, dù là người địa phương sống lâu năm nhưng tôi lại bị lạc đường; lòng vòng mãi mới ra đến đường quốc lộ thì sự việc xảy ra”, anh nhớ lại. Khi đó anh chở gạo từ đường xã Hải Quan (huyện Hải Hậu) ra quốc lộ 21, đến đoạn cầu Hải Quang I thì tai nạn xảy ra.
Tài xế Hải cho rằng mình bị kết tội oan
 Tài xế Hải cho rằng mình bị kết tội oan
Đường nhánh từ xã Hải Quan nối với quốc lộ 21ở ngay gần cầu Hải Quang I, chỉ cách nhau khoảng 1m. Tài xế Hải nhớ lại, khi đó khoảng 14h, anh lái xe từ đường nhánh ra quốc lộ, bật đèn tín hiệu, quan sát không thấy có xe chạy đến mới vòng lên cầu. Tốc độ xe chạy khoảng 10 - 20km/giờ (cáo trạng của viện kiểm sát cũng xác nhận điều này - PV). Khi xe đã lưu thông trên đường chính, đầu xe đến giữa cầu thì từ đằng sau, một chiếc xe máy vượt lên. “Chiếc xe máy đâm vào xe tôi, kêu “rầm” một tiếng to thì tôi mới biết, vì trước đó xe máy này không bấm còi xin đường”, tài xế Hải nhớ lại.
Cú va chạm với ô tô khiến chiếc xe máy lảo đảo rồi người lái xe máy ngã xuống đường, theo quán tính lăn sang làn đường bên kia. Không may cho nạn nhân, đúng lúc đó có chiếc ô tô khác chạy ngược chiều lao đến, bánh xe sau cán qua người. Người chạy xe máy tử vong trên đường đi bệnh viện cấp cứu. Nạn nhân được xác định là chị Vũ Thị Ngọc Hân (SN 1987, ngụ xã Hải Hưng, Hải Hậu). Chị Hậu là người làm việc trong cơ quan nhà nước, khi đó đã muộn giờ đi làm nên khi phóng nhanh, vượt ẩu, khiến tai nạn xảy ra.
Xe ô tô trực tiếp cán vào người khiến nạn nhân tử vong do anh Phạm Công Chung (SN 1988, ngụ huyện Vũ Thư, Thái Bình) điều khiển. Sau sự việc xảy ra, hai tài xế ô tô đã gặp gỡ gia đình người gặp nạn để thỏa thuận. Tai nạn xảy ra là do lỗi của nạn nhân nhưng hai tài xế tự đứng ra đền bù cho gia đình bị hại 150 triệu (chia đôi mỗi tài xế 75 triệu) để lo ma chay và phụ giúp kinh phí chăm sóc con nhỏ nạn nhân. 
Chồng nạn nhân đã viết đơn bãi nại, xin cơ quan điều tra miễn truy tố trách nhiệm hình sự cho hai tài xế. Tuy nhiên, cơ quan điều tra Công an huyện Hải Hậu vẫn tiến hành điều tra, kết luận nguyên nhân tai nạn là do tài xế Hải gây ra.
Bất ngờ bị truy tố, phạt tù
Theo các nhân chứng, sau khi tai nạn xảy ra, chiếc xe trực tiếp cán vào người nạn nhân chạy đi khoản 200m mới dừng lại. Tài xế xe này sau khi ngoảnh mặt quan sát lại, thấy nạn nhân nằm bất động trên đường thì không quay lại cứu người mà cho xe chạy tiếp. Trong khi đó, tài xế Hải cho biết: “Lúc đó tôi dừng xe lại, xuống xem nạn nhân. Người dân cũng kéo đến xem rất đông. Khi đó tắc đường vì xe tôi đỗ trên cầu. Một số người bảo tôi không đâm vào nạn nhân nên khuyên tôi cho xe chạy tiếp để không cản trở giao thông. Lúc đó tôi đang hoảng hốt nên nghe theo lời mọi người. Nạn nhân cũng đã được người dân đưa đi cấp cứu”.
Khoảng 30 phút sau vụ tai nạn, cảnh sát giao thông đến hiện trường đo đạc, lập biên bản, khi chỉ còn chiếc xe máy nạn nhân ở hiện trường. Đến khoảng 17h chiều, tài xế Hải được công an huyện gọi lên lấy lời khai. “Sau khi khai báo lại toàn bộ vụ tai nạn thì công an cho tôi về nhà; nói rằng hiện đang điều tra, khi nào gọi thì tôi phải lên trụ sở công an huyện”, anh Hải nói. Sau gần ba tháng điều tra, hồ sơ được chuyển qua viện kiểm sát đồng cấp. Kết quả thật bất ngờ. Anh Hải bị truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, tài xế chiếc xe ô tô đi ngược chiều, trực tiếp đâm vào nạn nhân khiến tử vong chỉ bị phạt hành chính 5 triệu đồng vì lỗi bỏ trốn, không đưa nạn nhân đi cấp cứu.
Tại phiên xử sơ thẩm ngày 21/1/2014, TAND huyện Hải Hậu tuyên phạt bị cáo Hải 36 tháng tù giam. Bị cáo làm đơn kháng án. Ngày 16/6/2014, TAND tỉnh Nam Định mở phiên phúc thẩm, tuyên xử bị cáo Hải 30 tháng tù giam, giảm 6 tháng so với án sơ thẩm.
Bản án có dấu hiệu oan sai
Viện kiểm sát cho rằng anh Hải điều khiển xe từ đường nhánh ra đường chính, không nhường đường cho xe đang lưu thông ở đường chính dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, nhiều nhân chứng cho biết, xe của anh Hải đã đi hết đường nhánh, vòng vào đường chính, lưu thông theo đúng làn đường quy định, đến giữa cầu Hải Quang I, tốc độ khoảng 10km/giờ thì xe máy từ đằng sau mới vượt lên trái phép rồi gây tai nạn. “Xe của tôi đang ở đường chính, trên mặt cầu chứ không phải mới từ đường nhánh ra”, anhHải nhắc lại. Đồng nhất với lời khai trên, trong tài liệu truy tố của viện kiểm sát cũng nhận định: “Vụ tai nạn xảy ra trên cầu Hải Quang 1, trên quốc lộ 21, thuộc địa bàn xóm 14, xã Hải Quan, huyện Hải Hậu”.
Gia đình nạn nhân làm đơn xin miễn truy tố, cơ quan tố tụng vẫn vào cuộc
 Gia đình nạn nhân làm đơn xin miễn truy tố, cơ quan tố tụng vẫn vào cuộc 
Anh Hải cho biết, anh được tại ngoại trong quá trình điều tra, xét xử, bị cấm khỏi nơi cư trú. Sau khi nhận bản án, ngày đêm anh lo lắng, bất an. “Tại hai phiên tòa, tôi đều cho rằng mình không có tội nhưng tòa vẫn kết tội. Tôi không thể làm được gì”, anh ngậm ngùi. Anh cho biết, chiếc xe dính đến vụ tai nạn ban đầu là tài sản chung của anh với một người bạn. Do làm ăn thất bát, người bạn kia nhượng lại riêng cho anh; chạy chưa được một tháng thì tai nạn xảy ra. Sau đó anh bán chiếc xe đi, lấy tiền đền bù cho người xấu số và trang trải chi phí theo đuổi vụ án.
Hoàn cảnh gia đình anh Hải khá éo le. Trước đây anh đi bộ đội, ba năm bảo vệ đảo Cô Tô. Sau khi xuất ngũ, anh lập gia đình. Lấy nhau được một năm thì phát hiện vợ bệnh động kinh. Thương vợ, hơn một năm trời anh đưa vợ lên Hà Nội điều trị. “Khi đó tôi lên Hà Nội, vừa chăm sóc, vừa tranh thủ làm xe ôm kiếm tiền mua thuốc cho vợ”, anh Hải nhớ lại. 
Hiện nay bệnh tình người vợ đã đỡ hơn, nhưng ngày nào cũng phải uống thuốc, không làm được việc gì, chỉ quẩn quanh việc nhà. Gia đình có hai đứa con nhỏ, đứa lớn học lớp 6, nhỏ học lớp 3. Anh Hải là lao động chính trong gia đình, nuôi vợ bệnh tật và hai con nhỏ. “Tôi phải đi ngồi tù thì gia đình tan tác”, anh trầm ngâm. Hàng xóm nhận xét, anh Hải là người hiền lành, chăm chỉ làm ăn, có trách nhiệm với gia đình, hết mực vì vợ con.
Trước bản án phúc thẩm đã tuyên, việc thi hành án tù giam đang lơ lửng trước mặt khiến anh Hải càng thêm hoang mang, lo lắng. Anh cho biết, dù tòa đã tuyên án nhưng vẫn chưa nhận được bản án. “Đợi khi nào nhận được bản án tôi sẽ làm đơn xin giám đốc thẩm lên TANDTC, đơn kêu oan lên VKSNDTC”, anh Hải nói. Dư luận địa phương cũng đang chờ sự can thiệp của cấp trên để bản án được công minh, đúng pháp luật./.

Đọc thêm