Người dân bị hỏng nhà do thi công QL 1: “UBND tỉnh Quảng Bình nỗ lực làm hết trách nhiệm với dân“

(PLO) - Đề cập đến việc người dân kiến nghị bồi thường, hỗ trợ nhà bị hư hỏng do thi công dự án Quốc lộ 1 (QL 1), ông Lê Minh Ngân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: “Trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cho người dân và với chức năng, nhiệm vụ của mình, UBND tỉnh đã nỗ lực làm hết trách nhiệm với dân”.

Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Bình đã mang lại bộ mặt mới cho việc phát triển kinh tế cũng như an ninh quốc phòng. Ảnh: Đắc Bình
Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Bình đã mang lại bộ mặt mới cho việc phát triển kinh tế cũng như an ninh quốc phòng. Ảnh: Đắc Bình

“Đại dự án” mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 (QL 1) là một trong những công trình trọng điểm của quốc gia, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn 2015 - 2020.

Đảm bảo quyền lợi cho dân

Riêng ở tỉnh Quảng Bình, dự án mở rộng QL 1 sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có tổng chiều dài 84km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ 80km/giờ, bề rộng nền đường 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới rộng và 2 làn xe thô sơ.

Dự án đã được thông xe từ tháng 10/2015 và đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh cho cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng, tạo sự phấn khởi, hài lòng trong nhân dân.

Dẫu vậy, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước có dự án đi qua, quá trình thì công QL 1 ở Quảng Bình của các nhà thầu đã gây ảnh hưởng, làm hư hỏng, nứt nẻ nhiều nhà dân hai bên. Tình trạng này dẫn đến việc nhiều hộ dân kiến nghị đòi bồi thường, hỗ trợ nhà bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công dự án này.

Và thực tế, trong các phiên tiếp công dân định kỳ hàng tháng, UBND tỉnh đã chủ trì với sự có mặt đầy đủ của đại diện chính quyền cấp huyện, thị xã, thành phố, các sở ngành liên quan để xem xét và tìm phương hướng giải quyết phù hợp, đúng quyền lợi nhất cho người dân.

Các văn bản thông báo, chỉ đạo thể hiện tính trách nhiệm cao của UBND tỉnh Quảng Bình trong việc giải quyết kiến nghị bồi thường do thi công QL 1. Ảnh: Khôi Nguyên
 Các văn bản thông báo, chỉ đạo thể hiện tính trách nhiệm cao của UBND tỉnh Quảng Bình trong việc giải quyết kiến nghị bồi thường do thi công QL 1. Ảnh: Khôi Nguyên

“Sau khi chủ đầu tư tính toán mức bồi thường, hỗ trợ cho người dân (thông qua cơ quan bảo hiểm) nhưng một số hộ dân chưa đồng tình với mức tính toán của chủ đầu tư, UBND tỉnh Quảng Bình đã tiếp thu nghiêm túc, lắng nghe kiến nghị của người dân và kịp thời chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, UBND xác huyện, thị xã, thành phố và kể cả phía nhà thầu nhanh chóng kiểm tra, rà soát lại mức độ thiệt hại, tính toán kỹ để có hướng đền bù (nếu đúng với kiến nghị) để hỗ trợ thỏa đáng cho người dân. Sau khi hoàn thành hỗ trợ, các sở ngành và chính quyền các cấp có trách nhiệm tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận và nghiêm túc chấp hành” – ông Trần Hữu Dân - Trưởng Phòng Nội chính, Văn phòng UBND tỉnh này cho biết.

Khiếu kiện kéo dài vì chưa nhận thức rõ

Từ nhiều văn bản của UBND tỉnh Quảng Bình cho thấy, sau khi thực hiện công tác hỗ trợ, bồi thường xong cho các hộ dân bị hư hỏng nhà do thi công QL 1, thì xuất hiện một số trường hợp ở thị xã Ba Đồn và TP. Đồng Hới liên tục kiến nghị. Mặc dù đã nhận tiền hỗ trợ, nhưng một số hộ dân vẫn chưa đồng ý với mức tính toán của Sở Xây dựng.

Về vấn đề này, ông Cao Minh Tuyển - Phó trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Quảng Bình cho hay: “Qua các phiên tiếp dân và đơn thư kiến nghị, UBND tỉnh nhanh chóng nắm bắt tình hình và tiếp tục chỉ đạo Thanh tra tỉnh Quảng Bình chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình tính toán của Chủ đầu tư, của Sở Xây dựng và xem xét mức độ thiệt hại thực tế. Nếu đúng với kiến nghị của người dân, phải đề xuất lần cuối mức hỗ trợ, bảo đảm khách quan và đúng quy định cho bà con. Việc này được tỉnh chỉ đạo phải tiến hành khẩn trương, tránh để xảy ra việc nhận thức và dư luận sai lệch trong quần chúng nhân dân”.

Cũng theo ông Tuyển, việc kiểm tra xem xát lại quá trình hỗ trợ này, tỉnh cũng nhận được sự phối hợp nghiêm túc, có trách nhiệm của các chủ đầu tư. Các bên, các đơn vị liên quan như Thanh tra, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng… và chính quyền các cấp đã họp bàn rất kỹ, nghiêm túc căn cứ vào thực tế mức độ thiệt hại.

Đơn cử việc kiến nghị kéo dài này là trường hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Nhơn (ở tổ dân phố Đồng, phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn). Trước đó, căn cứ vào cơ sở tính toán của Sở Xây dựng, gia đình ông Nhơn đã nhận tổng số tiền 39.645.000 đồng.

Sau khi nhận tiền, ông đã cam kết tự sửa chữa, khắc phục lại nhà và không khiếu nại gì thêm. Nhưng sau khi nhận tiền, gia đình ông Nhơn cho rằng chưa đảm bảo đúng quyền lợi với mức độ thiệt hại nên tiếp tục kiến nghị, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát lại.

“Trong tháng 11/2016, căn cứ vào công tác rà soát, kiểm tra rất kỹ và đề xuất hỗ trợ thêm lần cuối cho ông Nhơn số tiền 26.823.000 đồng của Thanh tra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV TASCO Quảng Bình (chủ đầu tư dự án mở rộng, xây dựng QL 1) thực hiện việc chi trả bổ sung cho gia đình ông Nhơn” – ông Cao Minh Tuyển thông tin thêm. Và cụ thể, ngày 5/12/2016 vừa qua, ông Nguyễn Văn Nhơn được chi trả toàn bộ số tiền này đã tự nguyện ký vào cam kết tự sửa chữa, khắc phục lại nhà và không khiếu nại gì thêm.

Biên bản ghi nhận việc ông Nguyễn Văn Nhơn đã nhận tiền lần cuối và cam kết không khiếu nại thêm. Ảnh: Khôi Nguyên
 Biên bản ghi nhận việc ông Nguyễn Văn Nhơn đã nhận tiền lần cuối và cam kết không khiếu nại thêm. Ảnh: Khôi Nguyên

Sau khi nhận tổng số tiền bồi thường sau 2 lần là 66.468.000 đồng và ký cam kết, ông Nhơn lại tiếp tục có nhiều đơn thư kiến nghị gửi đi nhiều cơ quan và thông tấn báo chí. Ông Nhơn cho rằng, số tiền hỗ trợ như ông đã nhận được là vẫn chưa thỏa đáng và đề nghị mức hỗ trợ đề nghị mức hỗ trợ là 185.000.000 đồng.

Nhưng sau nhiều lần UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức họp bàn với các sở, ngành liên quan cùng Thanh tra tỉnh để xem xét thì nhận thấy rằng, mức hỗ trợ theo đề nghị của hộ gia đình ông là không hề có cơ sở để giải quyết.

Để trả lời ông Nhơn, UBND tỉnh đã có văn bản trả lời và thông báo chấm dứt việc giải quyết kiến nghị nói trên và hướng dẫn, nếu hộ gia đình nào không đồng ý thì nên khởi kiện Chủ đầu tư ra TAND để được giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự và Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ về quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

“Dự án QL 1 là được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cả hệ thống chính trị xác định là công trình trọng quốc gia, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như Quảng Bình nói riêng. Vì vậy, sự đồng tình, ủng hộ và hỗ trợ của nhân dân đối với dự án này là rất cần thiết và mang ý nghĩa quyết định.

Trong công tác giải quyết kiến nghị hỗ trợ, bồi thường do hư hỏng nhà khi thi công, UBND tỉnh đã làm hết trách nhiệm của mình trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp lý nhất cho người dân. Việc một số hộ dân chưa nhận thức đầy đủ vấn đề này và liên tục kiến nghị không hợp lý đã gây ra những khó khăn đáng kể cho UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan” – Phó Chủ tịch Lê Minh Ngân thẳng thắn chia sẻ./.

Đọc thêm