Quảng Trị: Đề nghị giảm phí và chuyển vị trí Trạm BOT

(PLO) - Ngay sau 1 tháng thực thi việc tăng giá vé qua Trạm thu phí BOT Quảng Trị (đặt tại Quốc lộ 1A đoạn qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) khiến dư luận địa phương hết sức bất bình thì mới đây UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Giao thông xem xét giảm giá thu phí cho các phương tiện đồng thời di dời Trạm thu phí này đến vị trí khác.  
Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt tại xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong)
Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt tại xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong)

Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Quảng Trị đã đề nghị hai Bộ xem xét, cân nhắc 2 nội dung: Thứ nhất là giảm giá thu phí qua Trạm BOT Quảng Trị; Thứ hai là chuyển Trạm thu phí BOT hiện tại đến vị trí giáp ranh giữa huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế). Việc di dời đến vị trí mới vẫn đảm bảo khoảng cách giữa các trạm thu phí tối thiểu 70 km theo quy định của Bộ Tài chính.

Lý giải điều này, phía tỉnh Quảng Trị cho rằng mức sống của người dân trong địa bàn tỉnh thấp hơn trung bình cả nước nên việc tăng giá vé gây khó khăn cho nhân dân; phí tăng làm tăng chi phí vận chuyện đường bộ, tăng giá thành sản phẩm, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa gây khó khăn trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt ô tô đi qua con đường nhỏ này để né trạm
Mỗi ngày có hàng trăm lượt ô tô đi qua con đường nhỏ này để né trạm

Sở dĩ có các đề xuất trên là do trước đó vào ngày 13/12/2016, mức phí mới đối với các loại phương tiện qua Trạm thu phí BOT Quảng Trị được điều chỉnh tăng thêm từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/mỗi loại phương tiện (việc này đã được sự chấp thuận của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải).

Cụ thể: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 20.000 đồng/lượt thành 35.000 đồng/lượt; Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 30.000 đồng/lượt thành 50.000 đồng/lượt; Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 44.000 đồng/lượt lên thành 75.000 đồng/lượt; Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet tăng từ 80.000 đồng/lượt lên thành 120.000 đồng/lượt; Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet tăng từ 160.000 đồng/lượt lên thành 180.000 đồng/lượt.

Cty TNHH BOT Quảng Trị đưa ra lý do việc tăng giá là để hoàn vốn cùng lúc cho 2 đoạn Quốc lộ 1A đã được mở rộng (đoạn từ TP Đông Hà đến TX Quảng Trị đã sử dụng từ năm 2013 và đoạn từ Dốc Miếu, huyện Gio Linh, đến TP Đông Hà vừa đưa vào sử dụng).

Trạm thu phí này nằm giữa TP Đông Hà và 3 huyện thị phía nam gồm Triệu Phong, Quảng Trị và Hải Lăng. Hàng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí để làm việc, kinh doanh. Việc tăng phí rất cao như nêu trên khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc và vấp phải luồng phản đối gay gắt.

Cũng từ ngày có quyết định tăng thêm mức phí, để né tránh việc nộp tiền qua Trạm nhiều phương tiện giao thông đã chọn giải pháp “luồn lách” qua các con đường làng chật hẹp, xuống cấp ở thôn Trà Liên Tây (xã Triệu Giang) gây nên tình trạng ách tắc giao thông và ẩn chứ nhiều mối nguy hại không lường đối với người tham gia giao thông và người dân sống gần cạnh đường.

Đọc thêm