Sai nhưng không xin lỗi

(PLO) - Ngày 6/1/2016, TAND quận 1, TP HCM đã tổ chức hoà giải giữa Cty TNHH thẩm mỹ quốc tế Việt Hàn (Cty Việt Hàn - nguyên đơn) với hộ kinh doanh Việt Hàn (bị đơn). Tại phiên hoà giải, đại diện của Cty Việt Hàn yêu cầu hộ kinh doanh Việt Hàn (Spa Việt Hàn) xin lỗi trên các báo nhưng đại diện Spa Việt Hàn từ chối yêu cầu này.
Nhãn hiệu “Việt Hàn & hình” đang được bảo hộ tại Việt Nam cho Công ty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Việt Hàn
Nhãn hiệu “Việt Hàn & hình” đang được bảo hộ tại Việt Nam cho Công ty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Việt Hàn 
Gây nhầm lẫn
Như PLVN đã đưa tin, hồi năm 2015, Thẩm mỹ viện (TMV) Việt Hàn (Cty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Việt Hàn - trụ sở tại số 5 Bình Thới, P.11, Q.11, TP.HCM) bất ngờ phát hiện mình bị chê trên một trang mạng là thực hiện dịch vụ triệt lông không hiệu quả, trong khi từ trước đến nay không thực hiện dịch vụ này. 
Lần theo thông tin với từ khoá “Spa Việt Hàn”, họ phát hiện có đến 2 cơ sở spa cũng mang tên Việt Hàn, một ở 52C Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đa Kao, Q.1 và một ở 90 Lê Quang Định, P.14, Q.Bình Thạnh, TP HCM. 
Khách hàng đã bị nhầm lẫn giữa TMV Việt Hàn với một trong 2 spa Việt Hàn nói trên. Trong khi thương hiệu Việt Hàn của TMV Việt Hàn đang được bảo hộ trên lãnh thổ Việt Nam, cho rằng sự nhầm lẫn này của khách hàng bởi nguyên nhân trùng tên nhãn hiệu là một sự xâm phạm ngang nhiên, Cty Việt Hàn đã “tố” sự việc lên Cục Sở hữu trí tuệ. 

Ngày 25/05/2015, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ ra quyết định thanh tra về sở hữu công nghiệp với cả hai cơ sở Spa Việt Hàn. Xác minh của Thanh tra cho thấy cả hai đều đứng tên đăng ký kinh doanh là bà Lê Thị Tú Uyên. Dịch vụ spa và dịch vụ khám chuyên khoa giải phẫu thẩm mỹ đều thuộc nhóm 44 trong phạm vi bảo hộ (đều có mục đích làm đẹp). 

Do vậy, Đoàn thanh tra kết luận: “Dấu hiệu “Việt Hàn” trên biển hiệu, giấy tờ giao dịch, phương tiện kinh doanh ở 02 cơ sở của bà Lê Thị Tú Uyên là tương tự, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “Việt Hàn & hình” đang được bảo hộ tại Việt Nam cho Cty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Việt Hàn theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 95871 cấp ngày 14/02/2008”.  

“Đây là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu theo quy định tại Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ” – Kết luận thanh tra khẳng định.
Vẫn níu giữ 2 chữ Việt Hàn
Đoàn thanh tra yêu cầu bà Lê Thị Tú Uyên chấm dứt việc sử dụng dấu hiệu “Việt Hàn” trên biển hiệu theo mẫu tại thời điểm thanh tra và ghi đúng loại hình kinh doanh theo giấy phép được cấp. Biên bản vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp do Đoàn thanh tra lập ngày 28/05/2015 đề nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh của 2 cơ sở 90 Lê Quang Định và 52C Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Theo quan sát của phóng viên, sau thanh tra, bảng hiệu tại cơ sở 90 Lê Quang, Định đã được sửa lại thành “Spa Âu Hàn”, còn ở 52C Nguyễn Bỉnh Khiêm thì sửa cụm từ “Công ty TNHH Thương mại Việt Hàn” thành “Hộ kinh doanh Việt Hàn”.
Tuy nhiên, phía Cty Việt Hàn cho rằng việc sửa chữa như ở 52C Nguyễn Bỉnh Khiêm là chưa triệt để, quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn đang bị xâm phạm vì đối tượng được bảo hộ của họ là “Việt Hàn & hình”, trong đó bao gồm cả hoạt động spa chứ không chỉ phẫu thuật thẩm mỹ.
Trao đổi với PLVN, đại diện của hộ kinh doanh Việt Hàn cho rằng cơ sở đã làm đúng quy định vì “UBND quận 1 cấp cho chúng tôi là “Việt Hàn” thì chúng tôi treo bảng hiệu là Việt Hàn”.
Giải thích tại sao lại cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh Việt Hàn trong khi nhãn hiệu “Việt Hàn & hình” đang được bảo hộ theo Luật Sở hữu trí tuệ, ông Ngô Lâm Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 cho biết: “Trong quá trình quản lý, UBND quận 1 không nhận được thông tin danh sách các tổ chức, cá nhân đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu”.
Trên thực tế, Spa Việt Hàn đăng quảng cáo trên internet, quảng bá rộng rãi, không riêng gì thị truờng quận 1 và đã gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “Việt Hàn & hình” đang được bảo hộ trên toàn quốc. Việc cấp phép của một địa phương như vậy đã vô tình tiếp tay cho hành vi sai phạm, phớt lờ pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Các chuyên gia về thương hiệu cho rằng, để xây dựng thành công một thương hiệu thì không chỉ tốn công sức và tiền bạc mà cả uy tín cũng đã được đặt trọn vẹn vào đấy. Đại diện TMV Việt Hàn cho biết: “Việt Hàn là thương hiệu lâu năm và đã tạo được niềm tin đối với khách hàng trong lĩnh vực thẩm mỹ. Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên của chúng tôi có tay nghề, đã được khẳng định với nhiều danh hiệu, bằng khen và niềm tin của khách hàng. Vì vậy chúng tôi không chấp nhận sự xâm phạm như đã và đang diễn ra”.
“Việc xâm phạm nhãn hiệu như vậy không chỉ gây hại cho TMV Việt Hàn mà còn gây hại cho khách hàng khi nhầm lẫn sử dụng phải dịch vụ kém chất lượng” – đại diện TMV Việt Hàn cho biết.

Đọc thêm