'Sân sau' Phó phòng Tài chính 'bao thầu' DA sửa trường học cả huyện?

(PLO) - Để “khép kín” quy trình thực hiện các dự án (DA) trên địa bàn huyện Phong Điền (Cần Thơ), các nhà thầu thi công các công trình do Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ định được cho là “sân sau” của một Phó Trưởng phòng Tài chính huyện, khi việc lập dự toán, thi công, giám sát đều do các công ty của người nhà vị này đứng tên và thực hiện.
'Sân sau' Phó phòng Tài chính 'bao thầu' DA sửa trường học cả huyện?

PLVN đã phản ánh, liên quan đến các DA trên địa bàn huyện Phong Điền, các phòng, ban chuyên môn đã tham mưu cho lãnh đạo huyện thông qua việc chỉ định nhà thầu cho nhiều công trình. Theo đó, với những DA hơn 1 tỷ đồng thì được “xé” ra từng hạng mục nhỏ để chỉ định thầu hoặc chia nhỏ gói thầu từ 300 – 400 triệu đồng/gói.

Lập công ty “sân sau” để làm ăn

Một vấn đề khác xảy ra tại huyện Phong Điền là việc chủ đầu tư thực hiện công trình đều không thông qua thẩm định dự toán của cơ quan chuyên môn. Trong khi đó, theo quy định trong lĩnh vực này, với cương vị là chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước thì trong mỗi hạng mục công trình thuộc nhóm 4 đều phải được Phòng Kinh tế - Hạ tầng thẩm tra, thẩm định bản dự toán trước khi DA được thực hiện.

Vì vậy, dư luận tại đây cho rằng việc Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thuê công ty ngoài làm bản dự toán với giá cả không được cơ quan chuyên môn thẩm định, sau đó được Chủ tịch UBND huyện ký thông qua liệu có xảy ra tiêu cực (!?). Ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng Phong Điền cho biết: “Chúng tôi không hề biết các DA liên quan đến gói ngân sách 11 tỷ đồng dùng để nâng cấp, sửa chữa trường học nên không có bất kì sự thẩm định nào”.

Theo một số phản ánh, các nhà thầu thi công các công trình do Phòng GD&ĐT chỉ định đều là doanh nghiệp, công ty hay cá nhân “sân sau” của vị Phó phòng Tài chính huyện. “Tất cả việc lập dự toán, thi công, giám sát đều do các công ty của người nhà bà O. (Phó phòng Tài chính) đứng tên và thực hiện. Trong đó, có công ty do mẹ và em của bà O. đứng tên, các công ty trên ký trong Hợp đồng kinh tế đều có chung một địa chỉ là nhà bà O. và hầu như mọi DA suốt nhiều năm qua đều do các công ty này chia nhau thực hiện, chứ không phải là doanh nghiệp nào khác!”, một cán bộ huyện bức xúc.

Tu bổ hai nhà vệ sinh hết 700 triệu đồng

Mới đây nhất, vào cuối năm 2015, tại Trường Tiểu học Giai Xuân 3, nhà thầu lập hồ sơ lót sân và xây mới 2 nhà vệ sinh. Nhưng thực tế, trường này chỉ xây mới một nhà vệ sinh, còn một nhà vệ sinh thì nâng cấp từ cái cũ. Đến khi thanh toán lại tính xây dựng 2 nhà vệ sinh hoàn toàn mới với giá trị lên đến 700 triệu đồng. Bản dự toán cho công trình này cũng không được cơ quan chuyên môn thẩm định.

Cũng theo một cán bộ tại UBND huyện cho biết: “Giá cả tại các DA thì bà O. cho Cty của người nhà bà tự lập dự toán, tự soạn hợp đồng kinh tế. Trong mỗi dự toán, giá trị được các Cty này đưa ra cao hơn gấp 2 đến 3 lần giá trên thị trường. Không biết giá của mỗi bản dự toán trên có được cơ quan hay đơn vị nào đến để thẩm tra hay không nhưng trước mắt chúng tôi biết giá rất cao so với thị trường (?!)”.

UBND huyện Phong Điền đang cho triển khai các DA tại những điểm trường: Trung học cơ sở Tân Thới, Tiểu học Giai Xuân 3, Mầm non Vàm Xáng, Tiểu học Lộ Vòng Cung, Mầm non Nhơn Ái, Mầm non Trường Long, Mầm non Trường Phú… với hàng loạt vấn đề như PLVN đã phản ánh. Thiết nghĩ, lãnh đạo TP Cần Thơ sẽ sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu và tổ chức đã để xảy ra những sai phạm nêu trên.

Báo PLVN tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm