Tăng án cho 2 “cánh tay đắc lực” giúp đại gia thủy sản lừa đảo tiền tỉ

(PLO) - TAND tỉnh Sóc Trăng vừa mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Lâm Minh Mẫn (37 tuổi) 18 năm tù và Trịnh Thị Hồng Phượng (37 tuổi) 16 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Mẫn và Phượng tại tòa
Mẫn và Phượng tại tòa

So với bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP HCM, cả hai bị cáo mỗi người tăng thêm 4 năm tù. Vì trách nhiệm hình sự của Mẫn và Phượng trong 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đây đã bị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hủy theo kháng nghị của Chánh án TAND Tối cao nên TAND tỉnh Sóc Trăng đưa 2 đối tượng trên ra xét xử. 

Theo cáo trạng, từ khi thành lập đến tháng 9/2012, Công ty Phương Nam do ông Lâm Ngọc Khuân làm Chủ tịch HĐQT kinh doanh thua lỗ trên 996 tỷ đồng. Để đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp đã lập 19 báo cáo tài chính gian dối về kết quả kinh doanh với nội dung năm nào cũng có lãi. Để thực hiện được những hành vi này, ông Khuân đã nhờ sự trợ giúp của Mẫn và Phượng.

Theo cơ quan tố tụng, Mẫn là nguyên Kế toán trưởng Công ty Phương Nam nên biết rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp nhưng lại được ông Khuân chỉ đạo lập báo cáo tài chính gian dối để vay tiền ngân hàng. Dù biết rằng hành động trên là trái pháp luật nhưng Mẫn vẫn thực hiện một cách tích cực, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tương tự, Phượng trực tiếp giúp ông Khuân ký hồ sơ vay vốn, ký văn bản cam kết hàng tồn kho chưa thế chấp cho tổ chức tín dụng nào nhưng thực tế đã thế chấp cho nhiều ngân hàng để vay tiền.

Trong vụ án này có 25 bị cáo là cán bộ của 5 ngân hàng ở miền Tây. Giữa năm 2015, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên Mẫn 14 năm tù, Phượng 12 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 25 bị cáo còn lại mỗi người lĩnh 2 đến 7 năm tù vì tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Cuối năm 2015, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm, tuyên tăng án 14 người ở nhóm cán bộ ngân hàng và y án sơ thẩm đối đối với Mẫn, Phượng.

Đọc thêm