Thái Bình: Nghi vấn về đường dây “chạy” chế độ bảo hiểm

(PLO) - Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, người dân xã Việt Hùng (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) bày tỏ lo ngại về một “đường dây” làm hồ sơ giả để hưởng trợ cấp ưu đãi. Trong những người bị nghi tham gia đường dây này có không ít cán bộ đương chức của địa phương.

Thái Bình: Nghi vấn về đường dây “chạy” chế độ bảo hiểm
“Bỗng dưng” được… hưởng chính sách
Trong đơn gửi tới Báo PLVN, ông Nguyễn Cao Khải (SN 1960, trú tại xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) tố cáo Chủ tịch UBND xã Việt Hùng đã buông lỏng quản lý, làm sai lệch thông tin chế độ chính sách thương bệnh binh trên địa bàn. Theo đó, một số đối tượng đang được hưởng chính sách lại không đúng như thực tế mà họ được hưởng. 
Căn cứ theo Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 25/6/2013 của UBND tỉnh Thái Bình về việc tổ chức triển khai rà soát xác định dạng tật, mức độ khuyết tật và thực hiện một số chính sách trợ giúp đối với người khuyết tật, UBND xã Việt Hùng đã triển khai đến các cơ sở thôn để thực hiện hướng dẫn, kê khai, thành lập hội đồng xét duyệt theo quy định. Theo đó, lãnh đạo thôn Mỹ Lộc làm danh sách xét duyệt trình lên xã 14 hồ sơ phù hợp với điều kiện trên. 
Hơn một tháng sau, khi có danh sách những người được nhận trợ cấp hàng tháng từ Nhà nước, các hộ dân, lãnh đạo thôn đã vô cùng bất ngờ khi có 4 trường hợp là bà Phạm Thị N, ông Phạm Duy V, ông Phạm Duy T, bà Đặng Thị K không nằm trong danh sách thôn đề cử lại được lĩnh trợ cấp mức 360.000 đồng/tháng. 
Cụ thể về trường hợp của bà N, người dân cho biết: Bà N  hàng ngày vẫn chăn nuôi gia súc, gia cầm, không có biểu hiện gì bất thường nhưng không hiểu sao lại được hưởng chế độ thương tật đối với người bị tâm thần. Liên quan đến hồ sơ này, đáng chú ý là giấy chứng nhận của Bệnh viện Tâm thần Thái Bình ghi bà N. chỉ đi khám một lần duy nhất (ngày 22/10/2012) với chẩn đoán “Rối loạn tâm thần, rối loạn hoang tưởng, điều trị ngoại trú”, bên dưới có con dấu, chữ kí của Giám đốc Bệnh viện và Chủ tịch UBND xã Trần Quý Bình. Bên cạnh đó còn có xác nhận khuyết tật tâm thần nặng cũng do Chủ tịch UBND xã kí, đóng dấu. Hơn nữa, trong tờ khai thông tin của người khuyết tật cũng chỉ vẻn vẹn chữ kí của ông Phạm Hữu Thành - cán bộ thương binh xã hội. 
Cơ quan chức năng nói gì?
Những thắc mắc trên được lãnh đạo thôn chuyển tới lãnh đạo UBND xã nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng. Tuy nhiên, Văn bản xác minh số 31/CAVT ngày 19/3/2015 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư về đơn của ông Long Quốc Bình tố cáo ông Trần Quý Bình - Chủ tịch UBND xã Việt Hùng làm sai lệch hồ sơ chính sách về việc xét duyệt chế độ bảo hiểm cho người khuyết tật đã chỉ rõ: “Trong quá trình triển khai hướng dẫn, kê khai, thành lập Hội đồng xét duyệt theo quy định vẫn còn một số thiếu sót. Đó là ông Phạm Hữu Thành - cán bộ công chức thương binh xã hội xã là Thư ký của Hội đồng xét duyệt chưa thực hiện nghiêm quy định và trình tự cấp giấy xác nhận khuyết tật. Các thành viên không tự đánh giá và ký ngay vào các mẫu phiếu. Sau khi xét duyệt xong đã không niêm yết công khai kết luận tại trụ sở UBND xã và thông báo trên phương tiện thông tin truyền thanh của xã”. 
Văn bản của cơ quan công an cũng chỉ rõ, việc thiếu trách nhiệm dẫn đến thiếu sót nói trên, ngoài ông Thành còn có một phần trách nhiệm của các thành viên trong Hội đồng xét duyệt của xã. Từ những nội dung xác minh trên, Công an huyện Vũ Thư đề nghị các cấp có thẩm quyền thẩm định lại các hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội của cấp xã, xác định lại dạng tật, mức độ khuyết tật và cấp đổi Giấy xác nhận khuyết tật theo đúng dạng tật, mức độ khuyết tật.
Thiếu sót của UBND xã Việt Hùng đã giúp một số người hưởng chế độ sai quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Trước thực trạng trên, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình tiếp tục làm rõ động cơ trong vụ việc này, đánh giá đúng mức độ sai phạm để có hình thức xử lý thỏa đáng những cán bộ sai phạm, thu hồi lại tiền đã chi sai (nếu có) cho ngân sách, tránh gây ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm