Thái Nguyên: Người dân xây dựng tràn lan trên đất dự án chưa hoàn thiện thủ tục, chính quyền ở đâu?

(PLVN) - Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 1, thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai do Công ty TNHH Tiến Hoa làm chủ đầu tư chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu theo quy định nhưng đến nay đã có nhiều nhà ở và công trình xây dựng trái phép trên đất dự án này.
 
Người dân đang xây dựng nhà ở trên đất dự án khu dân cư số 1, thị trấn Đình Cả.
Người dân đang xây dựng nhà ở trên đất dự án khu dân cư số 1, thị trấn Đình Cả.

Ghi nhận thực tế cho thấy, Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 1, thị trấn Đình Cả, Võ Nhai vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu theo quy định như chưa có đường điện, đường nội bộ chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, đã có một số nhà ở cao tầng “mọc” lên và một số công trình tiếp tục được người dân xây dựng trái phép.

Để làm rõ một số thông tin người dân phản ánh và những vấn đề bất thường trong việc bán đất nền tại dự án dân cư số 1, thị trấn Đình Cả, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trịnh Thanh Phương, Chủ tịch thị trấn Đình Cả. Tại buổi làm việc, ông Phương khẳng định, đất ở của dự án này đang vướng mắc về thủ tục pháp lý và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép bán đất nền.

Đường giao thông nội bộ và nhiều hạng mục khác chưa hoàn thiện theo quy định
Đường giao thông nội bộ và nhiều hạng mục khác chưa hoàn thiện theo quy định 

“Cơ sở hạ tầng của Dự án này vẫn chưa hoàn thiện. Tuy nhiên Công ty Tiến Hoa thông tin mở bán từ lâu. Quá trình kiểm tra nhiều người dân cũng phản ánh và mong muốn được xây dựng để ở, nhưng do đất mua bán chưa đủ giấy tờ hợp pháp nên UBND thị trấn lập biên bản đề nghị một số hộ dân dừng thi công. Đồng thời UBND thị trấn cũng đã báo cáo sự việc lên lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai nhưng huyện cũng không có chỉ đạo gì”, Chủ tịch thị trấn Trịnh Thanh Phương cho biết.

Được biết, UBND thị trấn Đình Cả có Báo cáo số 30, về việc kiểm tra các công trình xây dựng tại khu dân cư số 1 gửi UBND huyện Võ Nhai.

Theo đó, UBND thị trấn nêu, qua kiểm tra một số công trình xây dựng trên đất dự án do Công ty Tiến Hoa làm chủ đầu tư người dân không xuất trình được giấy phép và các giấy tờ liên quan nên UBND thị trấn đình chỉ thi công xây dựng.

Theo các hộ dân có nhu cầu làm nhà nên đã mua đất của dự án theo hình thức Hợp đồng góp vốn từ khi dự án mở bán đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận QSD đất nên không làm được hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng.

Trên đất dự án không chỉ có những nhà cao tầng “mọc” lên được người dân vào sinh sống, mà còn có một số công trình nhà ở kinh doanh buôn bán được xây từ những năm trước.

Cơ quan có thẩm quyền chưa cho phép bán đất nền, Chủ đầu tư đã bán cho người dân xây dựng để ở
Cơ quan có thẩm quyền chưa cho phép bán đất nền, Chủ đầu tư đã bán cho người dân xây dựng để ở 
Nhiều công trình nhà ở kinh doanh mọc trên đất dự án chưa được phép bán
Nhiều công trình nhà ở kinh doanh mọc trên đất dự án chưa được phép bán 

Theo tài liệu, từ năm 2018, UBND thị trấn Đình Cả đã có biên bản kiểm tra công trình xây dựng trên đất dự án, Chủ đầu tư Công ty Tiến Hoa không xuất trình được giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Thanh Phương, cho biết thời điểm kiểm tra từ những năm trước ông Nông Văn Hồng, Trưởng ban Quản lý dự án của Công ty Tiến Hoa nói là Công ty xây dựng một số công trình trên đất dự án cho công nhân ở, nhưng thực chất là không phải. Đến nay những chỗ đó được người dân ở kinh doanh, buôn bán. Họ bán đất như thế nào thì tôi cũng không rõ. 

Được biết, năm 2016, UBND tỉnh Thái Nguyên có quyết định chấp thuận đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 1, thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai do Công ty Tiến Hoa làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư hoàn chỉnh gồm các hạng mục giao thông và hạ tầng kỹ thuật đường giao thông nội bộ, cấp điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc, cây xanh, phòng cháy chữa cháy, hệ thống thoát nước thải bảo vệ môi trường.

Theo như kế hoạch thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng thì dự án này xong vào năm 2017 và đi vào hoạt động nhưng đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng như mục tiêu đặt ra.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm