Thái Nguyên: UBND TP Thái Nguyên nói gì về việc bán đấu giá đất ở Dự án khu dân cư số 1

(PLVN) - Dự án khu dân cư số 1, đường Việt Bắc, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa giải phóng mặt bằng Dự án xong, chưa được Sở Xây dựng nghiệm thu về xây dựng hạ tầng thiết yếu. Nhưng ngay từ năm 2018, UBND TP Thái Nguyên đã cho bán đấu giá đất ở Dự án gây bất bình trong nhân dân.
Dự án khu dân cư số 1 đường Việt Bắc, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên đang giải phóng mặt bằng đã cho bán đấu giá đất nền
Dự án khu dân cư số 1 đường Việt Bắc, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên đang giải phóng mặt bằng đã cho bán đấu giá đất nền

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài viết, “UBND TP Thái Nguyên bán đấu giá đất ở Dự án khu dân cư số 1 có dấu hiệu trái luật”, ông Lê Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên đã có buổi làm việc với phóng viên.

Tại buổi làm việc ông Minh thừa nhận, hiện nay chủ đầu tư vẫn chưa vận động được một số hộ gia đình để nhận tiền bồi thường. Dự án đang trong quá trình triển khai san lấp mặt bằng. 

Về vấn đề, hiện nay dự án khu dân cư số 1 đang triển khai giải phóng mặt bằng, còn không ít hộ dân chưa di chuyển tài sản nhà ở, hạ tầng thiết yếu của dự án chưa được chủ đầu tư thi công như đường, điện, nước nhưng UBND TP Thái Nguyên đã cho bán đấu giá đất ở từ năm 2018 thì có đúng theo quy định, ông Lê Quang Minh cho rằng việc UBND TP Thái Nguyên cho bán đấu giá đất ở dự án từ năm 2018 là được sự cho phép của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Đơn vị thi công đang triển khai giải phóng mặt bằng dự án trông rất nhem nhuốc
Đơn vị thi công đang triển khai giải phóng mặt bằng dự án trông rất nhem nhuốc  
 
 

Theo một số người dân phản ánh, ngay từ khi TP Thái Nguyên có thông báo lấy đất ở của người dân để xây dựng dự án nhằm mục đích thương mại đã không được người dân đồng tình vì giá đền bù cho người dân rẻ mạt, trong khi chính diện tích đất đó, sau khi chủ đầu tư giải phóng mặt bằng xong chủ đầu tư lại bán với giá cao gấp nhiều lần.

Đáng nói, dù Dự án vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong, thế nhưng chủ đầu tư đã cho bán đấu giá đất ở từ năm 2018 nên đến nay đã có hộ gia đình xây dựng nhà ở cao tầng giữa khu đất đang được giải phóng mặt bằng khiến người dân đặt nhiều dấu hỏi về việc UBND TP Thái Nguyên bán đấu giá đất ở dự án là không đúng pháp luật.

Dự án khu dân cư số 1, đường Việt Bắc, phường Tân Lập TP Thái Nguyên đã trải qua 3 lần điều chỉnh quy hoạch. Đến ngày 25/10/2017, UBND TP Thái Nguyên có Quyết định phê duyệt quy hoạch quy mô 18,6 hecta, gồm đất công cộng, đất thương mại dịch vụ, đất ở biệt thự tiêu chuẩn, đất ở biệt thự sinh thái, đất ở biệt thự ven đôi, đất nhà phố, đất ở liền kề, đất ở cao tầng.

Ngoài việc UBND TP Thái Nguyên cho bán đấu giá đất ở dự án “mập mờ”, cũng tại buổi làm việc với UBND TP Thái Nguyên, vấn đề hiện nay có công trình nhà ở cao tầng đang được xây dựng giữa khu đất dự án đang giải phóng mặt bằng là nằm trong quy hoạch thuộc khu đất nào của Dự án và có giấy phép xây dựng hay không, đại diện UBND TP Thái Nguyên chưa trả lời.

Một công trình nhà ở cao tầng được xây dựng trong dự án đang giải phóng mặt bằng
Một công trình nhà ở cao tầng được xây dựng trong dự án đang giải phóng mặt bằng 

Dự án khu dân cư số 1 đường Việt Bắc, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên do UBND TP Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thái Nguyên là đơn vị thay chủ đầu tư quản lý giám sát đơn vị thi công, nghiệm thu khối lượng công việc đã thi công và đề xuất chi trả tiền cho đơn vị thi công, đồng thời là cơ quan thay mặt chủ đầu tư tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý của Dự án.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Lượng, giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thái Nguyên cho biết, “Sở Tài nguyên và Môi trường chưa đồng ý phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án vì chưa có hệ thống xử lý nước thải. Sở yêu cầu phải có dự án mới nhận hồ sơ. Do vậy, hồ sơ chúng tôi phải làm lại và mới đây gửi lại cho Sở Tài nguyên và Môi trường, đến nay chưa có kết quả."

Còn đối với việc Sở Xây dựng chưa nghiệm thu về hạ tầng thiết yếu vì Dự án chưa hoàn thiện, nhưng UBND TP Thái Nguyên đã cho bán đấu giá đất ở từ năm 2018 thì ông Lượng cho rằng có thể đó là người dân vẫn chấp nhận mua như vậy, còn sâu hơn nữa thì “tôi xin phép không trả lời về vấn đề này”.  

Có thể thấy, trong thời gian vừa qua dư luận rất quan tâm về vấn đề, chủ đầu tư là doanh nghiệp bán đất nền dự án trái phép hoặc chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý bị xử lý nghiêm khắc. Còn trong sự việc này, chủ đầu tư là cơ quan Nhà nước lại có dấu hiệu bán đấu giá đất ở dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý, chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật thì sẽ bị xử lý như thế nào, câu hỏi xin gửi về lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên để kiểm tra, xử lý.

 Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm