Thanh Hóa: Dân kêu cứu vì bị cướp công cụ đánh cá

(PLO) - Khu vực ngoài biển, bà con ngư dân xã Quảng Cư (TX. Sầm Sơn – Thanh Hóa) bao đời nay giăng lưới đánh bắt cá bình yên, bỗng một ngày bị một số đối tượng đến nhổ lưới, cọc vứt ra biển, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. 

Vợ ông Ngô Hữu Hào  chỉ số lưới  đang lưu trữ tại nhà, để thay thế lưới giăng trên biển khi thu hoạch cá phải cuộn cả lưới đem vể.
Vợ ông Ngô Hữu Hào chỉ số lưới đang lưu trữ tại nhà, để thay thế lưới giăng trên biển khi thu hoạch cá phải cuộn cả lưới đem vể.
Sự việc được người dân làm đơn gửi các cấp chính quyền nhờ can thiệp, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, gây bức xúc cho nhân dân.
Theo đơn kêu cứu của 3 hộ dân xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, gồm các ông: Ngô Hữu Hào (thôn Thanh Thái), Ngô Hữu Nhương, Lường Văn Biển (đều ở thôn Cường Thịnh) đã nhiều năm nay, 3 hộ trên cùng với nhiều ngư dân vẫn thả lưới, cắm cọc giữ lưới ngoài biển thuộc xã Quảng Cư để đánh bắt cá (cá vược, cá bơn...). Đột nhiên ngày 01/04/2015, một số người đến tự ý nhổ lưới, cọc ngoài biển của 2 ông Nhương và Biển vứt tất cả ngoài biển,  gây thiệt hại lớn về tài sản, phương tiện đánh bắt hải sản kiếm sống của mỗi gia đình. Cũng theo đơn phản ánh, người thuê lực lượng ngang nhiên phá tài sản của người dân trên biển là ông Trần Chí H. ở thôn Cường Thịnh, xã Quảng Cư.
Tiếp đó, sáng 06/04/2015, ông Trần Chí H. lại xuất hiện tại nhà ông Ngô Hữu Hào đặt vấn đề với chủ nhà nhận số tiền 10 triệu đồng để tự nhổ lưới và cọc đang giăng ngoài biển. Khi chủ nhà nói hiện tại đang sóng to gió lớn, chưa thể nhổ đem về ngay trong ngày được thì ông H nói, nếu hết ngày hôm nay ông không đem lưới về thì người ta sẽ cho cảnh sát biển, công an, cảnh sát đường thủy, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Ủy ban thị xã ra nhổ lưới và mọi hậu quả thiệt hại ông phải chịu.
Các hộ dân cho rằng, việc khai thác và cắm cọc, giăng lưới để bắt cá ngoài khơi đã có từ đời cha ông đến nay. Nếu từ giờ chính quyền hoặc cơ quan chức năng không cho làm thế nữa thì phải thông báo, bàn bạc với chúng tôi, cho chúng tôi một thời gian hợp lý để tự tháo dỡ, tránh mất mát, hư hao tài sản hợp pháp của công dân. Đằng này chỉ là một cá nhân, không có một thẩm quyền gì lại tự hành xử với chúng tôi như thế là vi phạm pháp luật, ngang nhiên xâm phạm tài sản và quyền làm ăn sinh sống của công dân”.
Ông Vũ Thanh Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Cư, đang trao đổi với phóng viên.
Ông Vũ Thanh Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Cư, đang trao đổi với  phóng viên.  
Trước sự việc trên, chúng tôi đến UBND xã Quảng Cư, được ông Vũ Thanh Trường – Phó Chủ tịch xã Quảng Cư cho biết: Cho đến khi PV đến liên hệ làm việc thì cá nhân ông mới biết việc người dân có đơn. Tuy nhiên, ngay sau đó đơn kêu cứu của người dân đã đến tay ông Trường do Ban Tư pháp xã chuyển sang. Ông Trường nói sẽ giao cho Công an xã xác minh, giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo lên cấp trên nếu cần thiết.
Khi chúng tôi đến nhà các hộ dân để thu thập thêm tài liệu thì tình cờ được chứng kiến một người đàn ông (chủ nhà cho biết tên người này là Trần Chí H.) đến yêu cầu gia đình nên nhận số tiền 10 triệu đồng, “nhận đi chứ không có hơn đâu”.
Khi chủ nhà hỏi số tiền đó do ai hỗ trợ thì người đàn ông tên H. cho biết đó là số tiền Tập đoàn hỗ trợ gia đình ông Ngô Hữu Công (bố của ông Ngô Hữu Hào - pv). Ông H. phân trần với ông Công: “Tập đoàn bảo đưa cho ông Công nhưng từ sáng đến giờ cháu không có tiền, Tập đoàn vừa gửi vào tin nhắn điện thoại tài khoản hỗ trợ 150 triệu này, tiền do Cty Đầu tư và Xây dựng V.H chuyển vào tài khoản”. Khi hỏi sao số tiền Tập đoàn hỗ trợ là 150 triệu mà lại chỉ có 10 triệu thì ông H. nói đây là số tiền riêng của mình trích ra hỗ trợ cho ông H... Sau đó, người này kiên trì thuyết phục ông Công “nhận 10 triệu đi rồi cắm xê lưới lên trên tý mà bắt cá”?.  
Làm việc với chúng tôi, ông Trịnh Huy Triều – Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn khẳng định không hề chỉ đạo cho bất kỳ cơ quan nào của chính quyền địa phương thu giữ lưới, cọc... như đơn của ngư dân  phản ánh. Hơn nữa, ngoài biển là do lực lượng khác phụ trách chứ không thuộc phạm vi quản lý của Phòng TN&MT thị xã. Ông Triều cho biết đã nhận được đơn của ngư dân và đang chỉ đạo giải quyết. Người dân mong muốn các cấp có thẩm quyền thị xã Sầm Sơn nhanh chóng làm rõ đúng, sai, liệu có thế lực nào đứng sau sự việc kể trên?/.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm