Tiếp vụ “Mở đường nội bộ ở Ngõ 12 Khuất Duy Tiến“: UBND quận đã từng chỉ đích danh doanh nghiệp đầu tư làm đường

(PLO) - Báo PLVN ngày 25/12/2017 có bài “Mở đường nội bộ ở ngõ 12 Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội): Chi cả trăm tỷ, phục vụ cho lợi ích của ai?” phản ánh về việc nhiều người dân tại tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân phản đối việc mở đường nối từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi.
Phần đất hiện nay của Tổng Cty 319 tại Ngõ 12 Khuất Duy Tiến
Phần đất hiện nay của Tổng Cty 319 tại Ngõ 12 Khuất Duy Tiến

Theo các hộ dân, việc mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến (đây là ngõ bê tông nhỏ và cụt) thông ra gần ngã tư đường Nguyễn Trãi- Khuất Duy Tiến là không phù hợp về quy hoạch giao thông. Mặt khác con đường nội bộ này gần như chỉ phục vụ mục đích đi lại cho các hộ ở phần cuối ngõ 12 Khuất Duy Tiến. Trong khi đó, từ trước đến nay, các hộ dân này đều đi thẳng ra đường Khuất Duy Tiến một cách thông thoáng và thuận tiện. Vì vậy, chính quyền cần cân nhắc về nhu cầu và lợi ích giữa việc phục vụ một số lượng nhỏ các hộ ở cuối ngõ 12 Khuất Duy Tiến với việc Nhà nước phải bỏ ra cả trăm tỷ đồng để làm đường, đền bù, giải tỏa đối với 20 hộ dân đang sinh sống, kinh doanh ổn định tại đây.

Tìm hiểu vụ việc, người dân ở đây được biết, ngày 12/7/2017, HĐND quận Thanh Xuân đã có Văn bản số 51/HĐND “V/v phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi” với các nội dung: Mục tiêu đầu tư: Hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong khu vực, giảm tải áp lực giao thông tại nút giao Nguyễn Trãi- Khuất Duy Tiến, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và đi lại của nhân dân trong khu vực. Quy mô tuyến đường: Dài 230m, rộng 13,5m (lòng đường 7,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m). Tổng vốn đầu tư hơn 73 tỷ đồng từ nguồn ngân sách quận.

Đại diện 20 hộ dân tổ 15 phường Thanh Xuân Trung tiếp tục cho rằng, lý do mở đường là “ giảm tải áp lực giao thông tại nút giao Nguyễn Trãi- Khuất Duy Tiến” nêu trong văn bản trên là không chính xác. Thực tế hiện nay, lưu lượng phương tiện từ đường Nguyễn Trãi rẽ phải sang đường Khuất Duy Tiến là không nhiều và diện tích góc ngã tư này đủ rộng để đáp ứng. Hiện nay, ngã tư này rất thông thoáng. Còn đầu ngõ dự kiến sẽ đâm ngay ra hầm chui trên đường Nguyễn Trãi, rất nguy hiểm và không phù hợp với nguyên tắc thiết kế giao thông.

Hơn nữa, nếu mở ngõ đi rộng 13m từ hướng đường Nguyễn Trãi đi vào thì sẽ tạo nên một “nút thắt cổ chai” vì ngõ 12 Khuất Duy Tiến chỉ rộng khoảng 4m. Điều này là bất hợp lý và có thể lại gây ra ùn tắc cục bộ trong ngõ đi này.

Một số người dân còn bức xúc khi cho rằng, việc HĐND quận Thanh Xuân ra một văn bản như vậy là không thể hiện đúng ý chí, nguyện vọng của cử tri ở đây. Nếu cho rằng việc “mở đường” sẽ “đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và đi lại của nhân dân trong khu vực” thì đề nghị phải làm rõ “nhân dân” này là ai? Trong khi đó, hơn 20 người dân ở chính khu vực này lại đang phản đối dự án thì lại không được HĐND quận xem xét, tiếp nhận ý kiến. Cho đến tháng 10/2017 thì người dân mới biết HĐND quận đã ra văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư từ trước đó 3 tháng.

Liên quan đến văn bản trên, một số luật sư còn cho rằng, để “Phê duyệt chủ trương đầu tư” thì HĐND cần ra Nghị quyết chứ không thể ra văn bản dưới dạng “Công văn” như Văn bản số 51/HĐND nêu trên. Hơn nữa, vấn đề này phải do HĐND quận “quyết” (chứ không phải “Thường trực HĐND quận).

Theo nội dung văn bản trên thì Thường trực HĐND quận Thanh Xuân đã căn cứ vào “Tờ trình số 79/TTr-UBND ngày 10/7/2017  của UBND quận Thanh Xuân”. Tuy nhiên, bất ngờ ở chỗ, trước đó chưa đầy 1 năm, vào ngày 25/11/2016, chính UBND quận Thanh Xuân đã có báo cáo giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri (có gửi Thường trực HĐND quận) nêu rõ “Ngày 28/10/2016, UBND quận Thanh Xuân đã có Văn bản số 1482/UBND-QLĐT, trong đó yêu cầu Tổng Công ty 319- Bộ Quốc phòng đầu tư đoạn đường trên theo quy hoạch”.

Vậy, thực tế thì việc đầu tư con đường là do Tổng Công ty 319 hay “ngân sách quận”? Theo người dân ở đây thì hiện nay, Cty 319 đang có một diện tích đất khá lớn (hiện đang để trống hoặc làm sân tennis cho thuê) ở cuối ngõ 12 Khuất Duy Tiến. Con đường dự kiến mở sẽ chạy qua toàn bộ diện tích này của Cty 319 và kết nối thêm lối đi cho một dự án Chung cư tại Nhà máy dệt len Mùa Đông (cũ) tại 47 Nguyễn Tuân. Vì vậy, các hộ dân ở đây tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc có hay không “lợi ích nhóm” đứng sau dự án mở đường nội bộ này.  

Báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 10/1/2018

Trước việc một số cơ quan truyền thông đưa tin về việc chi 80 tỷ đồng làm đường nội khu, không được người dân đồng thuận và có dấu hiệu lãng phí ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội, ngày 30/12/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản giao Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân kiểm tra, làm rõ thông tin, báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 10/1/2018.

Đọc thêm