TP Hồ Chí Minh: Lộ dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong cấp sổ đỏ ở quận 12

(PLO) - Bỏ hết vốn liếng, tiền bạc để mua khu đất mở cơ sở làm ăn nhưng bà Đinh Thị Lụa (ngụ phường 9, quận Gò Vấp, Tp.HCM) và gia đình đã rơi vào vòng xoáy kiện tụng suốt hơn 12 năm qua. Sự việc còn hé lộ nhiều sai phạm của quan chức địa chính của địa phương này.
Khu đất có tranh chấp của bà Đinh Thị Lụa
Khu đất có tranh chấp của bà Đinh Thị Lụa

 Bỏ tiền tỷ mua đất, được tranh chấp triền miên

Theo trình bày của bà Đinh Thị Lụa, khu  đất gần 1.700m2 tọa lạc đường Lê Văn Khương, phường Thới An, quận 12 có nguồn gốc của bà Trần Thị Đông (sinh năm 1941, mất năm 2002) chuyển nhượng cho bà Vũ Thị Mừng. Do bà Mừng là Việt kiều nên đã nhờ em ruột là Vũ Châu Tuấn và vợ Nguyễn Thị Tuyết Mai đứng tên trên giấy mua bán đất. Năm 2006, bà Mừng bán lại khu đất cho bà Lụa với giá 7,6 tỷ đồng và ông Vũ Châu Thiện, đại diện cho bà Mừng đã nhận trước 4,4 tỷ đồng.

Bà Lụa trực tiếp quản lý sử dụng khu đất từ lúc mua năm 2006 cho đến nay. Bà Lụa biết hồ sơ bản chính khu đất do bà Mừng ở nước ngoài giữ, vợ chồng ông Tuấn và bà Mai chỉ giữ bản sao.

Tuy nhiên, sau khi thửa đất đã được bà Mừng bán cho bà Lụa, vợ chồng ông Tuấn đã làm đơn báo mất giấy tờ bản chính và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì lý do này mà bà Lụa đã có đơn khiếu nạigửi UBND phường Thới An và UBND quận 12 đề nghị ngăn chặn việc ông Tuấn và bà Mai làm hồ sơ sử dụng thửa đất mà bà Lụa đã mua của chủ sử dụng thực sự.

Những nỗ lực ngăn chặn của bà Đinh Thị Lụa đã không thành công vì ngày 27/11/2008, UBND quận 12 vẫn ký cấp sổ đỏ cho ông Tuấn, bà Mai. Tiếp đó, ngày 05/8/2009, Phó Chủ tịch Trần Ngọc Hổ ký văn bản gửi bà Lụa thông báo “không  thụ lý đơn của bà Lụa”

Sau khi có sổ đỏ mới, ngày 02/7/2009, vợ chồng ông Tuấn đã ký hợp đồng bán thửa đất cho ông Nguyễn Thanh Kiểm (ngụ phường 16, quận Gò Vấp) với giá 13,5 tỷ đồng và nhận đặt cọc 100 triệu đồng. Ngày 22/7/2009, ông Tuấn và bà Mai ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất cho ông Trần Công Đoàn (ngụ phường 7, quận Gò Vấp) giá 13,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc mua bán bất thành do bà Lụa ngăn cản và tranh chấp gay gắt. Đến ngày 15/11/2009, ông Tuấn và bà Mai lại bán khu đất cho ông Trần Đình Thuận (ngụ đường 30/4, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) giá 5 tỷ đồng được công chứng hai ngày sau đó.

Vì lý do này, bà Đinh Thị Lụa làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng. Ngày 02/12/2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phía Nam (C44B) có công yêu cầu “tạm dừng toàn bộ các giao dịch dân sự liên quan đến thửa đất” để phục vụ cho việc xác minh. 

Do sự việc trở nên phức tạp nên ngày 03/02/2011, ông Tuấn đã phải ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất cho bà Lụa nhằm hợp thức việc bà Mừng đã bán cho bà Lụa từ năm 2006. Trong văn bản chuyển nhượng, các bên thỏa thuận rõ về giá như sau: “Giá khu đất là 11,6 tỷ đồng (phát sinh theo thời gian thỏa thuận), trừ số tiền 4,4 tỷ đồng mà ông Thiện đã nhận  năm 2006, còn lại 7,2 tỷ đồng, ông Tuấn ký nhận kèm giấy biên nhận”.

Cùng ngày 03/02/2011, ông Tuấn ký biên bản giao đất và sổ đỏ cho bà Lụa, với cam đoan: “Việc giao đất, kèm giấy tờ đất là do ông Tuấn đã được sự đồng ý và chấp thuận của bà Mai (giấy ủy quyền của bà Mai cho ông Tuấn được toàn quyền định đoạt khu đất) cùng những người liên quan khác. Ông Tuấn tự chịu trách nhiệm về việc này, gia đình đã đồng thuận, không ai tranh chấp”.

Lộ diện sai phạm

Trong lúc thửa đất đã được vợ chồng ông Tuấn chuyển nhượng cho bà Lụa theo thỏa thuận ngày 3/2/2011 và ngày 24/3/2014, C44B có văn bản số 252/C44B-P4 gửi UBND quận 12 đề nghị UBND quận 12 tổ chức thanh tra việc tiếp nhận hồ sơ, làm thủ tục cấp sổ đỏ cho vợ chồng bà Mai đồng thời thông báo kết quả cho C44B để phối hợp giải quyết thì một chuyện “động trời” lại xảy ra liên quan đến thửa đất này.

Đó là, ngày 16/6/2015, ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 12 đã  ký duyệt sang tên chủ quyền khu đất  cho ông Trẩn Đình Thuận.

Khi biết sự việc này, bà Lụa lại phải tiếp tục hành trình khiếu nại đối với Văn phòng Đăng ký đất đai quận 12. Theo các bằng chứng mà bà Lụa cung cấp thì ông Phạm Văn Tùng ký duyệt sang tên khu đất cho ông Thuận là trái pháp luật. Vì, ngày 13/11/2014, chính ông Phạm Văn Tùng ký văn bản số 6938/VPĐK-ĐKBĐ nêu rõ chưa thể giải quyết hồ sơ của ông Thuận bởi có công văn ngăn chặn của C44B.  

Hơn nữa, sau khi làm thủ tục chuyển nhượng với vợ chồng ông Tuấn, bà Lụa là người giữ sổ đỏ của thửa đất do ông Tuấn bàn giao. Vậy, cơ sở nào để Văn phòng đăng ký đất đai quận 12 làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho ông Trần Đình Thuận. Phải chăng thửa đất gần 1.700m2 này có đến hai sổ đỏ?

Đây là một vấn đề rõ ràng cần phải làm rõ vì có dấu hiệu của việc giả mạo sổ đỏ để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc vợ chồng ông Tuấn và bà Mai “bán đất” cho cả bà Lụa và ông Trần Đình Thuận có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vì một trong hai giao dịch này sẽ có một giao dịch có dấu hiệu lừa dối.

Theo đơn tố cáo của bà Đinh Thị Lụa, liên quan đến vụ việc này còn có trách nhiệm của bà Võ Thị Anh Đào, cán bộ Địa chính - Xây dựng phường Thới An. Được biết, Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM đã thụ lý đơn của bà Lụa tố cáo ông Phạm Thanh Tùng và Chủ tịch UBND quận 12 cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND phương Thới An làm rõ những sai phạm của cán bộ địa chính mà bà Đinh Thị Lụa đã tố cáo.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm