Vi phạm TTXD của Cty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt: Cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc

(PLO) - Để xảy ra việc Cty CP Đầu tư Xây dựng Trung Việt (Cty Trung Việt) tiến hành xây dựng biệt thự “khủng” không phép tại khu đô thị mới (KĐTM) Phú Lương (quận Hà Đông, Hà Nội), nhiều cán bộ, lãnh đạo phường Phú Lương và quận Hà Đông đã bị xem xét kỷ luật... Tuy nhiên đến nay, công ty này vẫn cố tình thi công khi đã bị đình chỉ.   
Công trình vi phạm của Cty Trung Việt bị đình chỉ nhưng vẫn tiếp tục được thi công
Công trình vi phạm của Cty Trung Việt bị đình chỉ nhưng vẫn tiếp tục được thi công

Dự án KĐTM Phú Lương tại phường Phú Lương, Phú La, Kiến Hưng (Hà Đông) do Cty Trung Việt làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 34,4 ha. Quá trình triển khai dự án, Cty này đã xây dựng biệt thự 5 tầng không có phép tại khu đất TT01. 

Ngày 9/6/2017, UBND quận Hà Đông đã có Văn bản số 206/BC-UBND báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng nhà ở thấp tầng tại KĐTM Phú Lương; làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan. Do đó, ngày 3/6/2017, UBND quận Hà Đông đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm liên quan đến việc Cty Trung Việt trong quá trình triển khai thực hiện dự án, tổ chức thi công không có giấy phép xây dựng (GPXD), chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thiết kế dự án là hành vi vi phạm trật tự xây dựng…

UBND quận Hà Đông cũng đã có Văn bản (số 1170/UBND-VP) yêu cầu Đội Thanh tra xây dựng (TTXD), UBND phường Phú Lương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo và cán bộ quản lý địa bàn để xảy ra vi phạm, không xử lý kịp thời dẫn đến vụ việc kéo dài gây bức xúc trong dư luận. Đề xuất kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Ninh Đức Tước - Đội phó TTXD; kỷ luật đối với 2 cán bộ thuộc tổ công tác tại địa bàn phường là ông Lê Bá Hoài và ông Ngô Bá Thực. Phê bình, nhắc nhở, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch UBND và Phó Chủ tịch UBND (phụ trách mảng đô thị) phường Phú Lương; chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Dương Xuân Đoàn - cán bộ phụ trách địa bàn do buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm…

UBND quận Hà Đông cũng yêu cầu Cty Trung Việt nghiêm túc chấp hành quyết định đình chỉ thi công công trình, hoàn thiện thủ tục cấp GPXD đối với công trình tại khu đất TT01. Đội TTXD, UBND phường Phú Lương thường xuyên kiểm tra, giám  sát, đôn đốc chủ đầu tư khắc phục vi phạm; tham mưu đề xuất xử lý dứt điểm vi phạm…Tuy nhiên, đến nay các thủ tục về pháp lý Cty Trung Việt vẫn chưa có và cố tình hoàn thiện công trình vi phạm.

Mới đây, khi đưa phóng viên xuống “mục sở thị” công trình của Cty Trung Việt, ông Trần Văn Thành (cán bộ UBND phường Phú Lương) đã yêu cầu chủ đầu tư xuất trình giấy tờ pháp lý nhưng cán bộ giám sát xây dựng (tên Phúc) cho rằng: “Công nhân thi công không phải do tôi chỉ đạo vì tôi không có quyền, còn ai chỉ đạo tôi không trả lời được…Về thủ tục pháp lý, chúng tôi đang làm nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận”.

Việc Cty Trung Việt chưa hoàn thiện các thủ tục nhưng vẫn thi công cần được bị xử lý nghiêm. Để hiện tượng “tái phạm” như trên, UBND TP Hà Nội cần có chỉ đạo để tiếp tục xử lý triệt để vụ việc này.

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi phản ánh vụ việc. 

Đọc thêm