Vụ án 'Cố ý gây thương tích' ở Gia Lâm, Hà Nội: Vì sao Tòa tuyên án dưới khung hình phạt?

(PLO) - Cầm dao phóng lợn vào tận nhà tấn công hàng xóm, nhân thân từng bị xử lý về hành vi xâm hại sức khỏe người khác nhưng Thạch Thọ Dũng (SN 1988, ngụ thôn 1, xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) được tòa tuyên án dưới khung hình phạt truy tố khiến gia đình bị hại bức xúc.
Bị cáo Dũng tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Dũng tại phiên tòa sơ thẩm

Mang dao đi “nói chuyện”

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19h ngày 12/12/2017, Thạch Thọ Dũng đi xe máy về nhà thì xảy ra va chạm phương tiện với ông Nguyễn Hữu Khoa (trú tại thôn 1, xã Đình Xuyên) đang đi bộ từ nhà ra trường mầm non, hai bên bỏ đi. Sau đó ông Khoa và con trai Nguyễn Hữu Anh đi về đến gần cổng nhà thì gặp Dũng, lúc này hai bên cãi chửi, xô xát liên quan tới va chạm trước đó.

Trong lúc xô xát, Hữu Anh chạy vào nhà ông nội gần đó cầm dao đuổi Dũng. Dũng bỏ chạy rồi gọi điện cho Bùi Trung Tuấn (SN 1990, trú tại khu ĐK, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) và một người tên Cảnh (thường gọi “Tuấn chập”) đến nhà Dũng gặp mặt. Sau khi nghe kể lại sự việc, Dũng cùng Tuấn, Cảnh và một người tên Phong đến nhà ông Khoa để “nói chuyện”. 

Trước khi đi, Dũng cầm tuýp sắt dài khoảng 80cm, đầu hàn dao phóng lợn, đồng thời đưa hung khí cho những người trong nhóm. Đến nơi, thấy ông Khoa và con trai Nguyễn Hữu Tiến đang đứng ở sân, nhóm của Dũng cầm hung khí đuổi theo, bố con chủ nhà bỏ chạy vào trong. Tại nhà bếp, ông Khoa cầm con dao rựa chém về phía Dũng để chống đỡ. Lúc này, Dũng cầm dao phóng lợn chém về phía ông Khoa nhưng trúng vào đầu anh Tiến. Thấy nạn nhân quỵ xuống, Dũng chạy ra ngoài rồi bỏ đi.

Tại bản Kết luận giám định pháp y số 58/TTPY ngày 23/01/2018 của Trung tâm Pháp y Hà Nội xác định anh Nguyễn Hữu Tiến thương tích 12%. Đối tượng Dũng sau khi bỏ trốn đã ra đầu thú ngày 9/4/2018. Dũng bị VKSND huyện Gia Lâm truy tố về tội  “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS 2015, khung hình phạt từ 2 năm đến 6 năm tù.

Gia đình bị hại nói bản án “khuất tất”

Ngày 28/6/2018, TAND huyện Gia Lâm đưa vụ án ra xét xử, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Dũng nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm sức khỏe, thân thể của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo đã có 1 tiền sự ngày 2/10/2017, bị Công an huyện Gia Lâm xử phạt hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe người khác.

HĐXX cũng nhận định bị cáo có tác động để gia đình tự nguyện bồi thường cho bị hại, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và ra đầu thú nên có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Từ quan điểm trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 12 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, dưới khung hình phạt bị truy tố.

Ông Nguyễn Hữu Khoa cho biết luôn trông chờ vào một bản án nghiêm minh nhưng diễn biến tại phiên toà sơ thẩm khiến gia đình ông vô cùng thất vọng. Ông này cho rằng vụ án có “khuất tất”.

“Hành vi của Dũng mang tính chất côn đồ, có tổ chức và cực kỳ nguy hiểm đã gây thương tích nặng cho con trai tôi. Dũng đã bị xử phạt hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe người khác nhưng vẫn có hành vi phạm tội, thể hiện tính xem thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh thì khi định tội HĐXX cho Dũng hưởng hình phạt dưới khung là không thể chấp nhận được”, ông Khoa bức xúc và cho biết gia đình ông đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.                         

Đọc thêm