Doanh nghiệp sẵn sàng chào đón khách vào dịp lễ 30/4 - 1/5

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau những tín hiệu tích cực từ dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, nhiều doanh nghiệp, người làm du lịch kỳ vọng dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 tới sẽ “bùng nổ”. Từ các chương trình khuyến mại, công tác điều phối tránh quá tải, “chặt chém”… du khách cũng được nhiều địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng.

Cơ hội “vàng” để kích cầu du lịch nội địa

Dịp nghỉ lễ giỗ Tổ 10/3 ngày vừa qua là cơ hội để nhiều người đi du lịch sau dịch. Trên khắp các tỉnh thành đều ghi nhận lượng du khách vượt trội so với Tết Dương lịch cũng có thời gian nghỉ tương tự. Thực tế các nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi đông khách... đã mang lại tín hiệu vui cho những người làm du lịch.

Đó là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp, người làm du lịch tin tưởng sẽ “bội thu” trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Trong bối cảnh du khách quốc tế sớm nhất phải cuối tháng 5/2022 mới thực sự quay lại, nhiều chuyên gia du lịch nhận định, dịp nghỉ lễ sắp tới là cơ hội “vàng” để kích cầu du lịch nội địa. Và để thu hút được du khách, nhiều doanh nghiệp, người làm du lịch đã chủ động tung ra nhiều chương trình hạ giá sản phẩm, khuyến mại, nâng cao dịch vụ du lịch.

Hiện tại, trên website của các hãng hàng không, giá vé chiều đi từ ngày 29/4 và về ngày 3/5 đường bay Hà Nội-Phú Quốc của Vietnam Airlines có giá 9,9 triệu đồng chặng khứ hồi; Vietjet Air có giá 7,5 triệu đồng chặng khứ hồi; Bamboo Airways rẻ nhất cũng có giá vé trung bình khoảng 7,2 triệu đồng một chặng khứ hồi.

Với mức giá trên, đại diện một đại lý vé bay cho rằng giá vé các chặng bay nội địa dịp 30/4-1/5 so với ngày thường đang cao gấp ba lần do nhu cầu đi lại tăng cao vào một thời điểm.

Các doanh nghiệp, người làm du lịch tin tưởng sẽ “bội thu” trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Ảnh: Khu nghỉ dưỡng Hasu Village Hòa Bình

Các doanh nghiệp, người làm du lịch tin tưởng sẽ “bội thu” trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Ảnh: Khu nghỉ dưỡng Hasu Village Hòa Bình

Không chỉ có thị trường nội địa, những tour xuất ngoại “hot” dịp lễ 30/4 và tháng 5-6 của các hãng lữ hành hiện nay là Maldives, Dubai, Thái Lan...

Ngược lại, nhiều doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng đón khách vào Việt Nam. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay 5 doanh nghiệp lớn trên địa bàn thông báo từ cuối tháng 3 đến hết tháng 4/2022, thành phố sẽ đón hơn 3.000 khách quốc tế đến. Trong đó, vừa có đoàn khách MICE đến từ 24 quốc gia đã dừng chân ở Sài Gòn để tham gia một diễn đàn kinh tế lớn.

Chia sẻ với báo chí, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trong một cuộc họp của ngành du lịch vừa qua cũng cho biết du lịch thành phố đã xây dựng, làm mới nhiều chương trình tham quan du lịch hấp dẫn, đảm bảo an toàn để đón khách quốc tế.

Đại diện của đơn vị vận hành Khu nghỉ dưỡng Hasu Village Hòa Bình (thuộc xã Mông Hóa, thành phố Hòa Bình) cho biết đã sẵn sàng phục vụ cho du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Công tác chuẩn bị phòng và các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 tại resort đã được chuẩn bị chu đáo từ trước.

Xu hướng tìm đến những địa điểm gần gũi thiên nhiên

Đại dịch COVID-19 đã tác động tới nhiều mặt của đời sống, trong đó xu hướng tìm về những điểm đến gần gũi với thiên nhiên đang được nhiều người lựa chọn. Khảo sát trên một số nền tảng đặt phòng trực tuyến như Booking, Agoda… điểm đến Phú Quốc hiện đã kín từ 90%-96% chỗ ở các khách sạn từ 4-5 sao. Tương tự các khách sạn cao cấp bên bãi biển Nha Trang (Khánh Hòa) cũng có tỷ lệ lấp đầy trên 90% dịp nghỉ lễ tới.

Theo đại diện Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, dự kiến dịp 30/4-1/5 lượng khách lớn sẽ đổ về thành phố biển này, cao hơn kỳ nghỉ giỗ Tổ vừa qua (trên 78.000 lượt khách). Dự kiến tỷ lệ lấp phòng ở các khách sạn ven biển hơn 90%, khách sạn 4-5 sao khoảng 60%.

Tại một số địa phương có lợi thế về thiên nhiên, cảnh quan như Nha Trang, Đà Lạt… các đơn vị lữ hành đang cố gắng tạo ra những chương trình tour du lịch đặc trưng, hấp dẫn với tiêu chí giá dịch vụ giảm, nhưng giữ chất lượng đảm bảo, nhằm thu hút lượng khách nội địa trở lại sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong đó, các công ty hướng đến loại hình du lịch xanh, như để khách trải nghiệm các farm với hệ sinh thái xanh, dã ngoại, cắm trại, nghỉ dưỡng xanh, kết hợp vừa du lịch vừa có yoga.

Những khu du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe được nhiều người lựa chọn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ảnh: Khu nghỉ dưỡng Hasu Village Hòa Bình

Những khu du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe được nhiều người lựa chọn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ảnh: Khu nghỉ dưỡng Hasu Village Hòa Bình

Bên cạnh những tín hiệu tích cực thì ngày lễ 30/4 và 1/5 là dịp du khách có thời gian nghỉ dài nên việc quá tải du lịch tại một số nơi rất khó khắc phục. Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài tới 4 ngày nên mối lo về tình trạng quá tải càng lớn. Để tránh những sai sót không mong muốn xảy ra, ngành du lịch khuyến nghị các doanh nghiệp và điểm đến cần luôn đặt yếu tố an toàn và chất lượng lên hàng đầu, nhằm phục vụ tốt và đáp ứng nhu cầu của du khách.

Chia sẻ với báo chí, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định: "Bên cạnh những khuyến nghị của cơ quan quản lý, đối với các doanh nghiệp, các điểm đến cần luôn coi trọng yếu tố về an toàn cũng như chất lượng bền vững đối với các điểm đến. Bởi vậy cần có những thông tin kịp thời, cụ thể để định hướng cho các dòng khách đến điểm đến đảm bảo an toàn.

Rõ ràng, sau 2 năm đại dịch, những bài học cho ngành du lịch đã thấm thía rằng phục vụ ít khách nhưng hiệu quả cao còn tốt hơn phục vụ nhiều khách nhưng có nhiều vấn đề. Rõ ràng những bài học đó đã và đang được ứng dụng sau những ngày lễ, sau những ngày đông khách, hoạt động du lịch lại tiếp diễn, phân bổ làm sao cho các hoạt động du lịch phủ kín trong tuần và không quá lệ thuộc vào các ngày lễ".

Trước mối lo quá tải, các địa phương và điểm đến du lịch lớn trên cả nước cần chuẩn bị kỹ càng các phương án điều phối du khách. Ngành du lịch cần phối hợp với các ban ngành kiểm tra, chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch đảm bảo giá cả, chất lượng, tránh tình trạng “chặt chém”.

Đọc thêm