"Bóc mẽ" tính "keo kiệt" của 10 tỷ phú siêu giàu

(PLO) - Trong khi nhiều tỷ phú vung tiền sắm du thuyền, biệt thự, đảo riêng…, một vài người như CEO Facebook, nhà sáng lập Whatsapp lại không thích tiêu tiền và sống vô cùng tiết kiệm.
Tỷ phú Tim Cook - CEO Apple
Tỷ phú Tim Cook - CEO Apple
1. David Cheriton, nhà đồng sáng lập Arista Networks
Tài sản ròng: 3 tỷ USD
Cheriton là giáo sư đại học Stanford và cũng là nhà đồng sáng lập Arista Networks. Ông là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của của Google, sau khi nghe Larry Page và Sergey Brin trình bày về dự án của mình vào năm 1998. Với khoản đầu tư ban đầu chỉ 100.000 USD, hiện Cheriton có cả gia tài. Tuy nhiên, ông không thích cách chi tiêu của giới tỷ phú. Chia sẻ trong một bài phỏng vấn của tờ Edmonton Journal vào năm 2006, ông nói: “Những người này thậm chí xây căn nhà có tới 13 phòng tắm. Tôi nghĩ họ không bình thường”. Hiện Cheriton vẫn lái chiếc Volkswagen Vanagon đời 1986 và sống trong căn nhà tại Palo Alto trong suốt 30 năm qua. Ông tự cắt tóc và thậm chí tái sử dụng túi lọc trà. Tuy nhiên, năm 2012, Cheriton mạnh tay mua một chiếc Honda Odyssey cho các con mình.
2. Charlie Ergen, chủ tịch Dish Network
Tài sản ròng: 16,3 tỷ USD
Ergen nổi tiếng là một ông chủ tằn tiện và quan tâm đến từng chi tiết. Thậm chí, cho tới 10 năm về trước, ông vẫn tận tay ký từng hóa đơn của Dish. Ông ăn trưa với một chiếc sandwich và nước Gatorade mỗi ngày. Khi đi du lịch, ông còn dùng chung phòng với đồng nghiệp. Ergen chia sẻ với tờ Financial Times: “Mẹ tôi lớn lên trong thời Đại khủng hoảng và chúng tôi thậm chí còn không có một chiếc bàn gỗ để dùng”.
3. Pierre Omidyar, nhà sáng lập kiêm chủ tịch eBay
Tài sản ròng: 8,1 tỷ USD
Năm 1998, khi eBay niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, Omidyar trở thành tỷ phú nhưng ông chưa bao giờ cho rằng tiều hết tiền là thỏa mãn. Chia sẻ với tờ Forbes, ông nói: “Chúng tôi bỏ qua giai đoạn ‘giàu bình thường’ và tiến thẳng tới giai đoạn ‘siêu giàu’. Tôi cho rằng, OK, giờ mình không chỉ có thể mua một chiếc xe đắt tiền mà còn có thể mua mọi chiếc xe. Và một khi bạn cho rằng mình có thể mua được mọi chiếc xe hơi, chúng sẽ chẳng còn đem lại cảm giác thú vị và thỏa mãn nữa”.
4. David Karp, nhà sáng lập kiêm CEO Tumblr
Tài sản ròng: Ít nhất 200 triệu USD
Karp thành lập trang blog Tumblr từ khi còn là học sinh và hiện trang này trị giá khoảng 1,1 tỷ USD. Tuy giàu có nhưng Karp vẫn sống khá giản dị. Lần chi tiêu mạnh tay nhất của anh là mua căn hộ rộng gần 160m2 tại Williamsburg, Brooklyn với giá 1,6 triệu USD. Trả lời phỏng vấn tờ Forbes, Karp nói: “Tôi không có sách cũng không có nhiều quần áo. Tôi luôn ngạc nhiên khi mọi người thường mua sắm đủ thứ linh tinh và chất đầy nhà”.

5. Azim Premji, chủ tịch Wipro Limited

Tài sản ròng: 15,4 tỷ USD
Chủ tịch hãng công nghệ khổng lồ Wipro, Premji, cũng là trùm công nghệ giàu nhất tại Ấn Độ. Tuy nhiên, Premji có vẻ là người ghét tiêu tiền. Ông thường bay với các hãng hàng không giá rẻ và sử dụng xe tự động 3 bánh để di chuyển từ sân bay về văn phòng Wipro. Premji nổi tiếng với việc quản lý giấy vệ sinh trong toilet tại văn phòng Wipro. Ông cũng thường nhắc nhở nhân viên tắt đèn trước khi ra về.
6. Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook
Tài sản ròng: 32,4 tỷ USD
Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg là một trong 3 người sở hữu nhiều tỷ USD hơn tuổi. Tuy nhiên, anh sống vô cùng giản dị. Anh vẫn thường lái chiếc Acura TSX màu đen và cho đến mới đây nâng đời lên chiếc Volkswagen GTI có giá khoảng 30.000 USD. Năm 2011, Zuckerberg mua một căn nhà tại Palo Alto với giá 7 triệu USD, nhưng theo tờ Los Angeles Times, căn nhà này vẫn quá nhỏ so với khối tài sản của anh. Trên hồ sơ Facebook của mình, Zuckerberg cho biết sở thích của mình là “sự tối giản” và “loại bỏ ham muốn”. Anh cũng thường xuất hiện với chiếc áo phông hoặc hoodie giản dị.
7. Jan Koum, nhà sáng lập WhatsApp
Tài sản ròng: 6,8 tỷ USD
Dù sở hữu tài sản tỷ đô nhưng Koum vẫn luôn sống rất tiết kiệm. Koum sinh ra tại Kiev, Ukraine và chuyển tới Mỹ cùng gia đình năm 16 tuổi. Gia đình anh từng gặp nhiều khó khăn và phải sống bằng tem phiếu đồ ăn. Trở thành tỷ phú nhưng Koum vẫn giữ thói quen tiết kiệm.
8. Tim Cook, CEO Apple
Tài sản ròng: khoảng 400 triệu USD
Tim Cook là một trong những CEO lương cao nhất trong lịch sử thung lũng Silicon Valley. Tuy nhiên, ông nổi tiếng với lối sống tiết kiệm. Ông sở hữu căn nhà rộng hơn 190m2 tại Palo Alto trị giá 1,9 triệu USD, mức giá khá rẻ so với những căn xung quanh. “Tôi luôn muốn nhắc nhở mình tới từ đâu, và tự đặt mình trong môi trường tiết kiệm giúp tôi làm điều đó. Tiền không phải là động lực của tôi”, Cook chia sẻ.

9. Tony Hsieh, CEO Zappos

Tài sản ròng: Gần 1 tỷ USD
Năm 1999, Hsieh bán công ty LinkExchange của mình cho Microsoft với giá 265 triệu USD. Dù trở nên giàu có nhưng anh quyết định dùng tiền của mình để những việc có ích thay vì sống xa hoa. Trong vài năm qua, Hsieh, với tư cách cá nhân, đầu tư 350 triệu USD để biến Las Vegas thành một trung tâm công nghệ.
10. Sergey Brin, đồng sáng lập Google
Tài sản ròng: 30,9 tỷ USD
Brin từng cho biết mình không thích tiêu tiền. “Tôi đã học được từ bố mẹ cách sống tiết kiệm và hạnh phúc mà không cần quá nhiều thứ”, Brin chia sẻ trong một bài phỏng vấn năm 2007, “Thật thú vị khi tôi không muốn dùng đồ mới. Khi mua sắm tôi vẫn nhìn giá để đưa ra quyết định. Tôi đang cố gắng để sống không quá tiết kiệm. Nhưng tôi từng lớn lên hạnh phúc mà không có quá nhiều thứ”. Brin thường xuyên mua sắm tại Costco và cũng là một nhà từ thiện lớn. Năm 2013, anh và vợ cũ Anne Wojcicki đã làm từ thiện 219 triệu USD.

Đọc thêm