Đổi mới, sáng tạo làm nên sự khác biệt của thương hiệu Vietcombank

(PLVN) - Đổi mới, sáng tạo là truyền thống của Vietcombank suốt 60 năm qua. Do đó, thế hệ Vietcombank hiện nay cần có trách nhiệm duy trì và phát huy năng lực, bản sắc riêng có này.
Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập, Vietcombank vinh dự đón nhận phần thưởng cao quý - danh hiệu Anh hùng lao động.

Nghĩ thật, làm thật…

Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (1/4/2023), Ban lãnh đạo Vietcombank đã phát động cuộc thi “Vietcombank: 60 năm Đổi mới & Sáng tạo”. Cuộc thi được tổ chức với mục đích tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo, các sáng kiến, cải tiến đổi mới phục vụ hoạt động của Vietcombank, đặc biệt các sáng kiến đổi mới, sáng tạo nhằm thực hiện chiến lược chuyển đổi, hướng đến khách hàng và tối ưu hóa hoạt động.

Đây không phải lần đầu tiên Vietcombank tổ chức các cuộc thi về sáng kiến. Nhưng theo ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ Vietcombank , đây là cuộc thi được đầu tư tổ chức quy mô và bài bản so với các cuộc thi trước đây.

“Với việc đưa vào vận hành Trung tâm đổi mới sáng tạo, lần đầu tiên Vietcombank chính thức có bộ phận chuyên trách cho công tác đổi mới và sáng tạo, cho việc ươm mầm và nuôi dưỡng các ý tưởng và sáng kiến mới; phát huy tối đa trí tuệ của hơn 22 nghìn cán bộ, nhân viên, người lao động, đóng góp cho sự phát triển của Vietcombank”, Chủ tịch Vietcombank Phạm Quang Dũng.

Cuộc thi được phát động ở cấp cơ sở từ tháng 7/2022 đã thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn hệ thống. Vòng sơ loại cấp cơ sở đã nhận được 1.381 sáng kiến dự thi từ 134 đơn vị (86 chi nhánh, 43 phòng/ban/trung tâm trụ sở chính và 5 ban triển khai dự án). Trong đó, 552 sáng kiến đã được Hội đồng Giám khảo cấp cơ sở lựa chọn gửi dự thi cấp hệ thống.

“Điểm khác biệt vượt trội của cuộc thi này là đề cao tính ứng dụng, quyết liệt nghĩ thật - làm thật chứ không chỉ dừng ở khâu ý tưởng, và các chủ đề được tập trung vào lĩnh vực đang được quan tâm, mang tính cấp thiết của ngân hàng. Cuộc thi là một điểm sáng trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank”, Tổng Giám đốc Vietcombank nhấn mạnh.

Đây cũng được kỳ vọng là một sân chơi thiết thực, đầy bổ ích cho các cán bộ nhân viên người lao động toàn hệ thống có thể phát huy vai trò và trí tuệ của mình, tạo thuận lợi để người lao động được cống hiến, thể hiện trình độ, tinh thần trách nhiệm, vì sự nghiệp đổi mới và phát triển của Vietcombank.Lãnh đạo Vietcombank tin tưởng nhiều sáng kiến mà mỗi cá nhân, tập thể mang đến cuộc thi sẽ tiếp tục được nghiên cứu kỹ lưỡng để ứng dụng vào thực tế.

Lãnh đạo Vietcombank trao giải thưởng cho các nhóm tác giả đoạt giải tại cuộc thi sáng kiến

Đổi mới, sáng tạo làm nên sự khác biệt

Nhân sự kiện quan trọng của ngân hàng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank Phạm Quang Dũng khẳng định, đổi mới và sáng tạo là truyền thống của Vietcombank trong chặng đường 60 năm qua, đã được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận. “Đổi mới và sáng tạo là một truyền thống quí báu, làm nên sự khác biệt của thương hiệu Vietcombank. Nói đến Vietcombank là nói đến trí tuệ và sự sáng tạo”.

Ông Dũng dẫn ra rất nhiều ví dụ để minh chứng cho truyền thống tốt đẹp được nhiều thế hệ Vietcombank gìn giữ và tiếp nối. Đó là việc sáng tạo biểu trưng, tên viết tắt của Vietcombank: Banque pour le Commerce exterieur du Vietnam; Phát triển hệ thống VCB Vision 2010; tiên phong phát hành thẻ ngân hàng… Thương vụ kinh doanh trái phiếu chính phủ quốc tế từ giai đoạn 2008 - 2009, với giá trị hơn 80 triệu USD và khoản lợi nhuận thu được hơn 20 triệu USD chỉ trong thời gian gần 1 năm; Sáng tạo trong triển khai hệ thống Corebanking Signature, với thời gian chuyển đổi dưới 9 phút; và nhiều ví dụ khác trong chặng đường xây dựng và phát triển…

“Trong thư chúc mừng Vietcombank nhân dịp 60 năm thành lập, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Phạm Minh Chính đều nhấn mạnh, đánh giá cao trí tuệ, sự sáng tạo của Vietcombank qua các thời kỳ”, lời ông Phạm Quang Dũng.

Chủ tịch HĐQT Vietcombank cũng khẳng định, đổi mới và sáng tạo là giá trị văn hóa của Vietcombank đã được đúc kết từ 60 năm qua. Sáng tạo đã trở thành giá trị văn hoá (mới), là một phần bản sắc của Vietcombank mà các thế hệ đi trước đã xây dựng nên. Do đó, theo ông Dũng, thế hệ Vietcombank hiện nay có trách nhiệm duy trì và phát huy năng lực và bản sắc riêng có này.

Tới đây, với việc chính thức đưa vào vận hành Trung tâm đổi mới sáng tạo, lần đầu tiên Vietcombank sẽ chính thức có bộ phận chuyên trách cho công tác đổi mới và sáng tạo, cho việc ươm mầm và nuôi dưỡng các ý tưởng và sáng kiến mới; phát huy tối đa trí tuệ của hơn 22 nghìn cán bộ, nhân viên, người lao động, đóng góp cho sự phát triển của Vietcombank.

“Cuộc thi sáng tạo đề cao tính ứng dụng, quyết liệt, nghĩ thật - làm thật chứ không chỉ dừng ở khâu ý tưởng, và các chủ đề được tập trung vào lĩnh vực đang được quan tâm, mang tính cấp thiết của ngân hàng. Cuộc thi là một điểm sáng trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank”, Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng

Với hàng nghìn sáng kiến đăng ký qua Cuộc thi “Vietcombank: 60 năm Đổi mới & Sáng tạo” mới đây đã cho thấy khát khao cống hiến, trí tuệ, tư duy sáng tạo của các tập thể, cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn hệ thống.

“Tôi đề nghị Tổng Giám đốc chỉ đạo, tạo điều kiện tốt nhất theo đúng cam kết để các nhóm tác giả đạt giải và các đơn vị có liên quan hoàn thiện các đề xuất, tổ chức triển khai ứng dụng sớm các sáng kiến trên thực tế. Toàn bộ 16 sáng kiến vào đến vòng chung khảo hoặc là được đầu tư triển khai ngay, hoặc là có sự phối hợp với các đơn vị đầu mối tại trụ sở chính để được tiếp thu, hỗ trợ và xem xét tổ chức thực hiện”, Chủ tịch Vietcombank nhấn mạnh.

Đọc thêm