Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vắng bóng công nhân

(PLO) - Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào xây dựng đã nhiều năm nay, với tiến độ chậm chạp như hiện nay thì hầu hết các hạng mục vẫn đang còn đang dang dở, hiện tại có rất ít công nhân, người lao động làm việc tại công trình.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vắng bóng công nhân

Theo quan sát của phóng viên, dọc các tuyến đường đang thi công như Hoàng Cầu, Láng, Nguyễn Trãi, Quang Trung người đi đường không khỏi ngán ngẩm trước cảnh đường thì hẹp mà phương tiện giao thông thì quá nhiều. Phần diện tích của công trình đường sắt khá lớn, tất cả các phương tiện giao thông từ xe đạp, xe máy, ô tô, xe bus phải chen chúc nhau ở phần đường nhỏ bé còn lại trong nhiều năm gần đây.

Công trình nhà ga thi công từ khá lâu, khá yên ắng khi không có sự có mặt của công nhân xây dựng nhiều tháng nay. Công trình cũng "nằm im" chờ vốn mới có thể tiếp tục thi công.

Công trình nhà ga thi công từ khá lâu, khá yên ắng khi không có sự có mặt của công nhân xây dựng nhiều tháng nay. Công trình cũng "nằm im" chờ vốn mới có thể tiếp tục thi công.


Dự án đường sắt đô thị Hà Nội là một bộ phận của Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt. Tuyến đường Cát Linh – Hà Nội sẽ nối liền TP Hà Nội với quận Hà Đông với 12 ga bao gồm: ga Cát Linh, Đê La Thành, ga Thái Hà, ga Đường Láng, ga ngã tư Sở, ga Đại học KHTN, ga Vành đai 3, ga Thanh Xuân, ga Bến xe Hà Đông, ga La Khê, ga Văn Khê và ga Hà Đông. Theo kế hoạch thì vào tháng 12-2015 tuyến này sẽ được khai thác thương mại. Tuy nhiên, do nhiều vấn đề phát sinh nên thời gian khánh thành dự kiến được kéo dài tới 31/12/2016.


Có mặt tại công trường thi công nhà ga tuyến đường sắt trên cao ở đường Quang Trung (Hà Đông – Hà Nội) vào sáng nay, phóng viên quan sát thấy các hạng mục còn đang dang dở, đáng chú ý, ở đây từng xảy ra tai nạn, khiến cho người dân không ít lo lắng Ở địa điểm nhà ga La Khê (Hà Đông – Hà Nội), công trình này cũng đang thi công với tiến độ “rùa bò”, tuy nhiên có khu vực chắn và các biển báo cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên tuyến đường.

Tại khu vực đầu đường Láng còn diễn ra một vấn đề nhức nhối nữa đó chính là việc đất thải, rác thải thường hay vung vãi lên đường khiến người dân đi lại qua đoạn đường này gặp rất nhiều khó khăn, đó là chưa kể đến những ngày khô hanh, nắng và gió thổi bụi bay gây ô nhiễm môi trường. Khảo sát của phóng viên thì tuyến đường chạy qua Nguyễn Trãi hiếm hoi xuất hiện bóng dáng một người công nhân. Khu điều hành 9 tầng ở nhà ga Cát Linh mới thi công trụ cột tầng 1.

Theo thông tin phóng viên nắm được thì tại cuộc họp tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chiều 2/3, ông Dư Giang (đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam) đã xin lỗi vì sự chậm trễ và cho biết, hiện việc xin tăng 19 triệu USD tổng mức đầu tư chưa được phía Trung Quốc chấp thuận nên không có tiền để giải ngân, gây khó khăn cho công tác triển khai dự án.

Tổng thầu Trung Quốc cũng đang nợ các nhà thầu phụ Việt Nam khoảng 554 tỷ đồng. Việc nợ đọng này gây khó khăn cho các thầu phụ thi công và là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ.

Tổng thầu Trung Quốc cũng đang nợ các nhà thầu phụ Việt Nam khoảng 554 tỷ đồng. Việc nợ đọng này gây khó khăn cho các thầu phụ thi công và là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ.

Đọc thêm