Chính vì vậy, đội ngũ y tế và giáo viên các trường học, y tế cơ sở từ mầm non đến tiểu học có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát hiện, khám sàng lọc trẻ tự kỷ. Tại Hội nghị chuyên đề “Trẻ tự kỷ - Vấn đề của gia đình hay xã hội” do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM phối hợp cùng Trường chuyên biệt Khai Trí tổ chức, nhiều đại biểu đề nghị cần quan tâm xây dựng thêm các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
Nhà nước cần xây dựng luật về người tự kỷ, có chính sách dành cho trẻ tự kỷ, thực hiện quyền trẻ em tự kỷ được can thiệp sớm, được đến trường... Các ý kiến cũng cho biết có một thực tế đáng lo ngại là vài năm trở lại đây, tại TP HCM có nhiều trung tâm can thiệp, hỗ trợ trẻ tự kỷ tư nhân thành lập nhưng không có giấy phép hoạt động, không được kiểm soát chuyên môn, nghiệp vụ. Do đó, việc quản lý các cơ sở tư nhân cần được chú trọng, gom về một mối do ngành Giáo dục quản lý.