Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng Hà Nội ưa chuộng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng Hà Nội.
Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng Hà Nội ưa dùng.
Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng Hà Nội ưa dùng.

Thói quen mua sắm hàng Việt ngày càng nâng cao

Từ khi triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa đến đời sống xã hội, không chỉ nâng cao nhận thức mà còn tạo chuyển biến về hành động, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo khảo sát của phóng viên, tại những siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Co.opmart, Winmart, Hapro…, hàng Việt chiếm tỷ lệ đa số, tới 90-95%. Còn tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market, GO!/Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ 60-96%. Tại kênh phân phối là các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng chiếm từ 70% trở lên.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam (doanh nghiệp quản lý, vận hành chuỗi siêu thị GO!/Big C), Central Retail luôn đánh giá cao vai trò của hàng Việt Nam trong cơ cấu hàng hóa tại hệ thống siêu thị của đơn vị. Hiện, hệ thống siêu thị GO! có khoảng 45.000 mã hàng hóa, trong đó tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart cho biết, nhiều năm qua, Saigon Co.op (đơn vị quản lý mạng lưới siêu thị Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra…) luôn ưu tiên mua hàng, bố trí diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mại… dành cho hàng Việt.

Để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023, mang hàng Việt chất lượng tốt với giá hợp lý đến tay người tiêu dùng, Saigon Co.op thực hiện hàng loạt các chương trình khuyến mãi. Điển hình như từ nay đến ngày 13/9/2023, 800 điểm bán thuộc Saigon Co.op (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, Cheers...) đồng loạt triển khai chương trình “Ngôi sao hàng Việt”, áp dụng tại 800 điểm bán Saigon Co.op trên khắp cả nước, bao gồm 21 chương trình giảm giá trực tiếp lên đến 50% cho 21.000 sản phẩm hàng Việt.

Theo ông Thắng, trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, Saigon Co.op nỗ lực kết hợp cùng các đối tác kinh doanh, cùng chia sẻ lợi nhuận để lấy kinh phí tổ chức chương trình “Ngôi sao hàng Việt”. Thông qua chương trình khuyến mãi, Saigon Co.op mong muốn người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận và mua được những sản phẩm Việt chất lượng tốt, vừa túi tiền; từ đó tạo động lực lớn để thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước.

Tương tự, Tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản nhưng các sản phẩm tại hệ thống siêu thị AEON Việt Nam cũng chủ yếu là từ các nhà cung cấp nội địa, trong đó hàng Việt chiếm khoảng 80%, hàng nhập khẩu chiếm tỷ lệ khá thấp và chủ yếu nằm trong nhóm hàng thực phẩm. Đối với các sản phẩm thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả... đa phần đều là hàng Việt, chỉ có 5-10% là hàng nhập khẩu.

Hầu hết các siêu thị này đều đang hỗ trợ, tạo điều kiện tốt cho các nhà cung cấp Việt đưa hàng hóa vào kinh doanh tại hệ thống. Các sản phẩm đều có xuất xứ rõ ràng, có các chứng nhận như: “hàng Việt chất lượng cao”, hay các sản phẩm OCOP… Hàng Việt luôn được ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày trên quầy kệ. Các chương trình khuyến mãi cũng ưu tiên cho những sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Điều này khẳng định niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt ngày càng được nâng cao.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động

Đánh giá về việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả. Thông qua đó, tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng.

Các ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; góp phần tích cực vào việc kích cầu tiêu dùng nội địa; tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển của Thủ đô trong quá trình hội nhập kinh tế.

Khi thực hiện Cuộc vận động, thành phố Hà Nội và các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng tổ chức thành công nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt giới thiệu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn trong thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn thành phố.

Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã đã phối hợp các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ hàng Việt, phiên chợ hàng Việt, các chuyến đưa hàng về vùng xa trung tâm. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động về liên kết vùng, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa, nguyên liệu đầu vào giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố giúp người dân Thủ đô tiếp cận nhiều sản phẩm các vùng miền, có chất lượng.

Đơn cử, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đến các công ty du lịch trên địa bàn.

Qua triển khai, ngành du lịch Thủ đô đã đạt được kết quả tích cực, số lượng khách nội địa tăng hơn 20% so với năm trước; khách quốc tế tăng hơn 7 lần. Con số này tiếp tục khẳng định việc triển khai các chương trình, các nội dung của Cuộc vận động đã đạt kết quả như mong muốn. Từ nay đến cuối năm 2023, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung triển khai đầy đủ các nội dung của cuộc vận động; đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo ra sự khác biệt trong công tác du lịch.

Đối với việc triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, năm 2023, bà Trần Thị Phương Lan – Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, Ban tổ chức đã tiếp nhận gần 100 hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp; đồng thời, tiếp tục tổng hợp, cập nhật, công bố danh sách sản phẩm của các doanh nghiệp đăng ký tham gia bình chọn.

Ban tổ chức cũng tập trung vào các sản phẩm làng nghề có thương hiệu tốt để hỗ trợ sản phẩm... đứng vững trên thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu.