Thủ tục đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh

(PLVN) - Bạn đọc Vũ Thị Thọ hỏi: Bố tôi đi bộ đội, chiến đấu ở chiến trường Campuchia, hy sinh năm 1977, hài cốt đã được đơn vị đưa về an táng trong Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, gia đình tôi chưa nhận được thông tin báo tử của đơn vị, cũng chưa được hưởng chế độ gì. Giờ gia đình tôi muốn đề nghị xác nhận liệt sĩ cho bố tôi, xin hỏi thủ tục thực hiện như thế nào? Tôi xin cám ơn!
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

- Về vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) trả lời như sau: Căn cứ Điều 3, Điều 4 Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Quốc phòng quy định căn cứ xác nhận liệt sĩ và thủ tục xác nhận liệt sĩ đối với quân nhân hy sinh trong chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu. Theo đó, trường hợp bố của bà nếu được an táng trong Nghĩa trang liệt sĩ, được gắn bia mộ liệt sĩ từ ngày 31/12/1994 trở về trước thì thủ tục thực hiện như sau:

Bước 1: Đại diện thân nhân gửi UBND cấp xã nơi cư trú của người hy sinh trước khi nhập ngũ những giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị theo mẫu.

- Giấy xác nhận về phần mộ và thời điểm an táng hài cốt liệt sĩ của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nơi quản lý mộ.

Bước 2: UBND cấp xã khi tiếp nhận sẽ:

- Đề nghị Hội Cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi có ý kiến bằng văn bản.

- Niêm yết công khai 15 ngày, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng tại thôn, xóm nơi cư trú của người hy sinh trước khi nhập ngũ, lập biên bản kết quả niêm yết công khai.

- Tổ chức Hội đồng xác nhận người có công, lập biên bản của Hội đồng theo mẫu nếu được nhân dân đồng thuận, không có khiếu nại, tố cáo.

- Gửi toàn bộ hồ sơ đến Ban chỉ huy quân sự cấp huyện.

Bạn đọc Trần Minh (Đắk Lắk) hỏi: Tôi tham gia nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia từ năm 1980 đến năm 1984, bị 1 vết thương ở đỉnh đầu, vết thương cột sống, vết thương dưới bàn chân trái, chấn thương xương cụt. Giấy chứng nhận bị thương còn lưu giữ nhưng chưa đi giám định. Nay, tôi muốn đi giám định tỷ lệ thương tật, các giấy tờ tôi trực tiếp nộp từ xã lên huyện, khi lên tỉnh thì tôi được hướng dẫn phải làm các giấy tờ theo Thông tư số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP. Tôi có phải nộp bản chính các giấy tờ tại tỉnh gồm bản khai cá nhân, hồ sơ chứng nhận bị thương từ quân khu không?

- Bộ LĐ-TB&XH trả lời: Theo quy định hiện hành, việc xem xét, xác nhận thương binh áp dụng tại Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ; Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 của liên Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Quốc phòng.

Điều 7 Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 của liên Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Quốc phòng quy định về thủ tục xác nhận thương binh đối với người bị thương thuộc lực lượng quân đội đã phục viên, xuất ngũ.

Việc xem xét, xác nhận thương binh theo quy định Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 cần giấy tờ, tài liệu chứng minh bị thương hoặc vết thương thực thể trong chiến đấu hoặc phục vụ chiến đấu. Theo quy định trên, việc xét duyệt hồ sơ xem xét, xác nhận thương binh đối với người bị thương thuộc lực lượng quân đội đã phục viên, xuất ngũ thuộc thẩm quyền của cơ quan quân đội các cấp. Đề nghị ông gửi đơn tới Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk hoặc Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị để được giải quyết theo thẩm quyền.

Đọc thêm