Huế: “Oái ăm” cảnh tàu ra vào cảng cá phải... canh giờ

(PLO) - Cảng cá Tư Hiền – xã Vinh Hiền – huyện Phú Lộc được đầu tư lên đến 29 tỷ đồng nhằm tạo ra nơi trú đậu cho các tàu bè, thế nhưng cảng cá này đang bị bồi lấp liên tục khiến tàu cá khó khăn trong việc trú đậu, để vàođược buộc các tàu phải... canh giờ để cập cảng.
Tuy đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng các tàu cá khó xuất nhập cảng vì luồng lạch bị cạn
Tuy đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng các tàu cá khó xuất nhập cảng vì luồng lạch bị cạn

Tháng  8/2004, cảng cá Tư Hiền được khởi công do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư với kinh phí 29 tỉ đồng. Công trình được xây dựng để làm nơi neo đậu, tránh bão cho tàu cá của tỉnh và các vùng lân cận; cung ứng các dịch vụ hậu cần nghề cá…

Toàn bộ cảng  có diện tích 3,7ha trên bờ và 2,4ha mặt nước; gồm các hạng mục như bến neo tàu dài 80m và rộng 12m, 2 cầu dẫn dài 80m, rộng 6m, 2 bờ kè neo đậu tàu thuyền dài 310m và rất nhiều hạng mục thiết yếu khác như nhà đặt máy bơm cấp nước, hệ thống cấp nước sạch, thoát nước, hệ thống điện đường, toàn bộ cổng tường rào, nhà vệ sinh, nhà để xe…

Thời điểm mới đưa vào sử dụng cảng cá Tư Hiền phát huy được các công năng sử dụng của mình, thế nhưng khoảng hơn 2 năm trở lại đây cảng cá này đang bị bồi lấp khiến tàu thuyền khó khăn khi xuất nhập cảng. Ngư dân Lê Văn Thanh -  xã Vinh Hiền – huyện Phú Lộc có tàu cá công suất 400CV,  thế nhưng để con tàu này cập cảng đối với ông cả là một vấn đề.

Theo ông Thanh, hiện các luồng lạch dẫn vào cảng Tư Hiền đang bị cát bồi lấp khiến tàu bị mắc cạn không vào được, buộc ông phải cho đậu tàu ngoài cửa biển và đợi nước lên để cho tàu vào. “Mỗi lần có sóng mà không vào được cảng Tư Hiền buộc chúng tôi phải vào Đà Nẵng để đậu hoặc đậu ở Lăng Cô để đảm bảo an toàn, vì hiện tại mực nước đó khiến tàu không vào được”, ông Thanh cho hay.

Đối với các tàu đã vào được cảng nhưng nếu mực nước hạ cũng không thể ra khơi được. Đã có nhiều trường hợp cá biển xuất hiện gần với cửa biển nhưng do tàu không ra khơi được nên các ngư dân thiệt hại hàng chục triệu đồng. Ông Nguyễn Mến – Chủ tịch Hội Nghề cá xã Vinh Hiền cho hay, vì cảng bị bồi lấp nên mỗi lần tàu  đánh bắt được cá phải dùng thuyền thúng để đưa cá vào chứ không thể đi thẳng vào trong vì bị cạn, các tàu bị cạn buộc phải nằm lại ngoài biển đợi nước lên mới di chuyển được.

Theo ông Mến, nguyên nhân chủ yếu khiến các tàu không thể vào bên trong cảng Tư Hiền do cát đang bồi lấp cửa biển,  luồng lạch bị cạn khiến tàu chạm đáy không đi được. Mặc khác, hiện cảng cá này cũng chung “số phận” như cửa biển Tư Hiền khi đang bị cát bồi lấp từng ngày.

Để ra vào cảng thuận tiện hơn các ngư dân phải đợi con nước lên cao mới đưa thuyền đi được. “Một ngày chúng tôi chỉ có 3 tiếng để đưa tàu ra vào khi có nước lên, sau 3 tiếng đó mà chậm thì phải đợi sang ngày mai mới đưa tàu đi được”, ông Mến cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Giám đốc Cảng cá tỉnh cho biết hiện cửa biển Tư Hiền ngày càng bị bồi lấp, ngay cả các tàu cá có công suất nhỏ cũng khó di chuyển, nên cảng cá rất khó thu hút được các tàu cá các địa phương khác vào cảng. “Trong năm nay chúng tôi dự kiến sẽ cho nạo vét để khơi thông luồng lạch tạo điều kiện để tàu ra vào cảng thuận tiện hơn”, ông Sơn thông tin. 

Đọc thêm