Hung thần quá tải hết đường chạy

(PLO) -Tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa, chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa suốt thời gian dài diễn biến phức tạp. Để giải quyết tình trạng này, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông cũng tăng cường kiểm tra, cử cán bộ phối hợp với công an các huyện tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm trên các tuyến quốc lộ… Hiện tại, nạn quá khổ, quá tải trên các tuyến đường có nhiều chuyển biến tích cực
Hình minh họa

Thực hiện Công điện số 1966/CĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch liên ngành số 12593 giữa Bộ GTVT - Bộ Công an; Công an tỉnh đã phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa ban hành kế hoạch số 263/KHPH-CAT-SGTVT ngày 25/12/2013 về “Phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi, vi phạm chở hàng hóa quá trọng tải của ôtô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ”.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, công tác xử lý vi phạm đã đạt được nhiều kết quả, công tác tuyên truyền liên tục được đẩy mạnh.

Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa triển khai nghiêm túc, chặt chẽ và có hiệu quả trong công tác kiểm soát tải trọng đối với vận tải đường bộ, tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi các trường hợp xe ôtô vận chuyển hàng hóa, chở quá trọng tải, vi phạm kích thước thùng hàng, xe quá niên hạn sử dụng hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh đó cũng tăng cường kiểm tra, cử cán bộ phối hợp với công an các huyện tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ… 

Phối hợp chặt chẽ với Đài PT&TH Thanh Hóa tới các Doanh nghiệp vận tải, các lái xe và quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo TTATGT nói chung và phương tiện chở quá khổ quá tải nói riêng.

 Duy trì và nâng cao chất lượng Bản tin ATGT 24h phát vào “giờ vàng” trên sóng của Đài PTTH tỉnh; phối hợp xây dựng và đăng tải 75 phóng sự, 492 chuyên mục, tin bài phản ánh tình hình TTATGT liên quan, cũng như kết quả kiểm tra, xử lý xe ôtô tải vi phạm TTATGT của lực lượng CSGT đến chủ phương tiện và người điều khiển biết, tự giác chấp hành quy định của pháp luật.

Biên tập đều đặn các tin ATGT phát trên hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn. Qua đó, vận động tuyên truyền cho các doanh nghiệp vận tải, chủ bến bãi, nguồn hàng trên địa bàn ký cam kết không bốc xếp, sử dụng xe quá khổ, quá tải, cắt bỏ thùng xe. 

Căn cứ tình hình vi phạm chở hàng quá trọng tải của của ôtô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông thành lập 03 tổ công tác liên ngành, mỗi tổ 8 tiếng, khép kín 24/24h trong ngày, sử dụng Trạm cân lưu động tiến hành kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở quá trọng tải trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Tập trung kiểm soát tại 03 địa điểm chính: km330+600, km286+300 trên tuyến QL1A, km 9 tuyến quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành. Các địa điểm trên đều gần các bến, bãi tạo thuận lợi cho công tác hạ tải, sang tải và cưỡng chế phương tiện.

Trong thời gian qua, phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều đợt cao điểm xử lí vi phạm, thu được kết quả cao. Trong 6 tháng đầu năm 2016, theo báo cáo kết quả phối hợp trạm cân liên ngành, phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt 568 trường hợp vi phạm , ra quyết định xử phạt chuyển kho bạc Nhà nước thu 1.932.070.000đ, xử lý 1.675 trường hợp vi phạm quá tải, phạt tiền nộp kho bạc Nhà nước 14.050.100.000đ, tước GPLX 319 trường hợp, tạm giữ 35 xe ô tô.

Trao đổi với phóng viên, Đại úy Trịnh Xuân Tùng - Trạm trưởng trạm CSGT QL 1A – Công an Tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi tuyên truyền, ký cam kết, tuyên truyền trực tiếp đối với lái xe, nếu phương tiện nào vi phạm, chúng tôi xử phạt cả chủ phương tiện, chủ bến bãi nên việc vi phạm giảm đáng kể.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn gặp không ít những khó khăn. Do đặc thù của mạng lưới giao thông dày đặc, nhiều tuyến đường tiểu ngạch, các khu vực bến bãi, mỏ đá, đất khai thác tràn lan, nhiều tuyến đường liên thôn liên xã, lực lượng triển khai còn mỏng nên không thể kiểm soát, xử lý được hết lượng xe quá khổ quá tải vi phạm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp khai thác vật liệu, kinh doanh vận tải và các lái xe chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc vận tải hàng hóa đúng quy định, đối phó, chống đối, cố tình vi phạm, trốn tránh và theo dõi lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra tải trọng xe.

Đại úy Trịnh Xuân Tùng cho biết thêm, vấn đề khó khăn lớn nhất trong việc giải quyết tình trạng các phương tiện quá khổ, quá tải là làm sao để kiểm soát được lượng hàng bốc xếp hàng ngay tại doanh nghiệp, khu khai thác, vận chuyển hàng…để lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.

Trong thời gian tới, phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng cường, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các trạm kiểm tra tải trọng, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, thao tác cân không chính xác, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.

Bên cạnh đó nâng cao tinh thần trách nhiệm , nâng cao hiệu quả công tác, phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Đọc thêm