Indonesia sẽ cấm bán hàng trên mạng xã hội do vấn nạn 'phá giá'

(PLVN) - Indonesia dự kiến sẽ cấm buôn bán hàng hóa trên mạng xã hội với mục tiêu chống lại vấn nạn 'phá giá', một tình trạng khi người bán đặt giá rất thấp để loại bỏ sự cạnh tranh, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Indonesia đang cố gắng ngăn chặn các hoạt động buôn bán trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các hoạt động sử dụng chiến thuật giá thấp để loại bỏ đối thủ cạnh tranh. Cách này thường ảnh hưởng đến thị trường và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia cho biết, mạng xã hội và thương mại điện tử không thể coi là một. Ông cũng đưa ra ví dụ về việc người bán sử dụng tính năng “live” trên nền tảng TikTok để bán hàng. Các quy định thương mại sửa đổi sẽ cấm những hoạt động trên một cách dứt khoát và rõ ràng

TikTok, một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến, đã phản đối quyết định này. Công ty này cho rằng việc tách riêng hai lĩnh vực có thể cản trở sự đổi mới và gây bất lợi cho thương nhân và người tiêu dùng tại Indonesia. Công ty này hi vọng chính phủ sẽ tạo ra “một sân chơi bình đẳng” với tất cả mọi người.

Indonesia có một thị trường thương mại điện tử lớn đang trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng. Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, quy mô thương mại điện tử của Indonesia vào năm 2022 đã đạt gần 52 tỷ USD, trong đó 5% là từ TikTok, chủ yếu qua các livestream. Điều này cho thấy tầm quan trọng của quyết định này đối với nền kinh tế số của Indonesia.

Các quan chức Indonesia cũng bày tỏ lo ngại về việc các hoạt động thương mại điện tử của TikTok có thể dẫn đến việc hàng hoá Trung Quốc tràn ngập thị trường trong nước.

Đọc thêm