Khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tối 21/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên.
Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện.
Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện.

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP tại Không gian Văn hóa sáng tạo Trịnh Công Sơn nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2023) và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản và quảng bá hình ảnh quận Tây Hồ đến với người dân và du khách.

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phát biểu khai mạc sự kiện.

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phát biểu khai mạc sự kiện.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, đây là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm vào hệ thống phân phối nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP. Đây cũng là dịp để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện, liên kết, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

“Thông qua sự kiện, các doanh nghiệp và chủ thể của Hà Nội và các tỉnh, thành tham gia thực hiện tốt việc quảng bá giới thiệu sản phẩm, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, thương hiệu sản phẩm đến với người dân trong nước và quốc tế. Đặc biệt, các doanh nghiệp và chủ thể OCOP tiếp cận với chuyển đổi số, kỹ năng quản trị; tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ông Tạ Văn Tường nhấn mạnh.

Sự kiện lần này có quy mô trên 100 gian hàng và trên 2.000 sản phẩm OCOP là đặc sản của vùng miền Trung, Tây Nguyên và 17 tỉnh/thành khác trong cả nước. Thành phố Hà Nội có 45 gian hàng với trên 1000 sản phẩm OCOP tham gia sự kiện. Đặc biệt, có 20 gian hàng văn hóa Việt – Nhật để giới thiệu sản phẩm đặc trưng của văn hóa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Đến Không gian Văn hóa sáng tạo Trịnh Công Sơn dịp này, du khách sẽ được tham quan khu trưng bày chung các sản phẩm OCOP tiêu biểu của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên; khu trình diễn văn hóa ẩm thực mang đậm bản sắc vùng miền như: trà sen Tây Hồ, bún ốc, bánh tôm Hồ Tây, cốm làng Vòng, bánh cuốn Thanh Trì, giò chả Ước Lễ, cà phê Tây Nguyên… Bên cạnh đó sẽ được thưởng thức các sản phẩm: thắng cố Tây Bắc, thịt gác bếp, xôi tím Tây Bắc… do các nghệ nhân và đầu bếp nổi tiếng thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phát biểu tại sự kiện.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu chào mừng sự kiện, ông Nguyễn Thanh Tịnh – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ nhấn mạnh, với 120 gian hàng trưng bày sản phẩm đạt chất lượng 3 sao trở lên, sự kiện sẽ giúp người tiêu dùng hiểu biết hơn về các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản, thực phẩm an toàn của nước ta; giới thiệu, kết nối các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, đơn vị kinh doanh, góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như tăng cường công tác quản lý thị trường, chống các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng kém chất lượng...

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cũng chia sẻ, những năm qua, việc triển khai thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” đã luôn được Quận ủy, HĐND, UBND quận hết sức quan tâm. Đến nay, Tây Hồ có 36 sản phẩm OCOP chất lượng cao, trong đó có 17 sản phẩm đạt 4 sao và 19 sản phẩm đạt 3 sao.

Bên cạnh đó, Tây Hồ đã xây dựng và triển khai Đề án “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn quận Tây Hồ giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030” và xây dựng hình ảnh Tây Hồ là điểm đến an toàn – thân thiện – chất lượng – hấp dẫn. Tham gia sự kiện này với mong muốn quảng bá hình ảnh của quận với du khách trong và ngoài nước, Tây Hồ đã mang đến các sản phẩm tiêu biểu mang đậm nét đặc trưng văn hóa để giới thiệu với mọi người.

Người dân, du khách tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tại sự kiện.

Người dân, du khách tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tại sự kiện.

Tại chương trình, UBND quận Tây Hồ cũng đã công bố Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận đối với 20 sản phẩm của 8 chủ thể tham gia chương trình OCOP quận Tây Hồ năm 2023, trong đó có 19 sản phẩm đạt 3 sao và 01 sản phẩm đạt 4 sao.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra chương trình giao lưu văn hóa Việt - Nhật năm 2023 chủ đề “Những nhịp cầu hữu nghị”.

Sự kiện diễn ra từ ngày 21/12 đến ngày 25/12/2023.

Đọc thêm