Khát vọng trở thành “cánh én đầu đàn” về nông nghiệp hữu cơ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng Công ty CP Quế hồi Việt Nam (Vinasamex) vẫn tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, xây dựng thêm 2 nhà máy chế biến sản xuất. Doanh thu vẫn tăng đều. Điều gì mang đến thành công lạ lùng này cho một doanh nghiệp mới chỉ có hơn 10 năm tuổi?

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Huyền.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Huyền.

Mang “cuộc cách mạng” đến với rừng quế hồi

Cây quế, hồi vốn là cây tạo sinh kế cho người dân Lạng Sơn, Yên Bái. Quế, hồi còn là của hồi môn của cha mẹ dành cho con cái khi dựng vợ, gả chồng nên loại cây này gắn bó mật thiết với cuộc sống của người nông dân. Nhưng chỉ vì xuất khẩu thô, chỉ vì phụ thuộc vào một thị trường mà bà con nông dân đã từng điêu đứng, trắng tay trong một vài vụ quế hồi.

Bén duyên quế hồi từ hơn 10 năm trước, Tổng giám đốc của Vinasamex Nguyễn Thị Huyền đã quyết tâm làm “một cuộc cách mạng” trên quê hương quế hồi. Huyền nhớ lại, ngày mới đầu đến với bà con nông dân, Vinasamex có khá nhiều thuận lợi vì quế hồi vốn đã thân thuộc với người nông dân. Nhưng vẫn gặp một chút khó khăn vì mang theo hướng canh tác mới, kỹ thuật, tư duy mới để kiểm soát và tạo ra một vùng nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ quốc tế.

“Vinasamex đến với mong muốn góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho bà con dân nghèo và nhiều hoạt động tác động tốt đẹp cho xã hội khác nên cũng được bà con ủng hộ, đồng hành trong suốt hơn 10 năm qua. Đó chính là điều làm nên những thành công bước đầu của Vinasamex” – Huyền chia sẻ.

Tuy nhiên, những áp lực thì luôn xuất hiện khi Vinasamex mong muốn đưa được gia vị Việt Nam (làm từ quế hồi) ra toàn cầu, đặc biệt là những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada... Đó là kiểm soát chất lượng sản phẩm, là “theo đuổi” những chứng nhận chứng minh chất lượng sản phẩm thực sự tốt và đáp ứng được yêu cầu khắt khe, khó tính của khách hàng.

“Chúng tôi gọi đây là những giấy thông hành xanh - những chứng chỉ để những sản phẩm quế hồi của Việt Nam hiện diện ở những quốc gia có tiêu chuẩn hàng hóa thuộc top đầu thế giới” - Huyền nói.

Để đạt được “giấy thông hành xanh” không hề đơn giản. Vinasamex đã đầu tư nhà máy sản xuất, hệ thống máy móc hiện đại để sản xuất ra những sản phẩm tốt. Xây dựng chuỗi giá trị khép kín, đào tạo kỹ thuật cho hộ nông dân trong chuỗi, xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng từ vùng nguyên liệu đến nhà máy sản xuất và đến khi bán ra cho khách hàng, đồng thời áp dụng công nghệ số để đảm bảo truy suất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng chặt chẽ từng lô hàng, từng sản phẩm.

Thực hiện đúng triết lý kinh doanh “suy nghĩ lớn nhưng hành động nhỏ từ tâm” và mang trên mình sứ mệnh của một doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động xã hội, đồng hành cùng bà con dân tộc thiểu số miền núi phía bắc, đến nay Vinasamex đang đồng hành hợp tác cùng 3.000 hộ nông dân, diện tích đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế là 4.200ha, tạo công ăn việc làm cho 100 lao động cố định và 200 lao động thời vụ. Đáng chú ý, trong 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua, Vinasamex đã tiếp nhận hàng trăm lao động địa phương bị mất việc làm vào làm việc tại nhà máy chế biến đặt ở Yên Bái, Lạng Sơn.

Khát vọng trở thành “cánh én đầu đàn” về nông nghiệp hữu cơ ảnh 1Đồng hành cùng bà con nông dân tạo ra những vùng nguyên liệu hữu cơ rộng lớn.

Kinh doanh không chỉ là chiêu trò, cạnh tranh

Nói đến những tác động do Covid-19 gây ra, Huyền cho rằng, Covid-19 đến mang theo nhiều tổn thất cho hầu hết các nước trên thế giới. Nhưng Covid-19 cũng mang lại những cơ hội và đặc biệt nhiều bài học đáng quý cho mỗi cá nhân và mỗi doanh nghiệp. Với Vinasamex, Covid-19 cũng có những ảnh hưởng nhất định. Cước biển tăng cao gấp 3-4 lần, tăng nhanh một cách đột biến khiến giá thành đội lên cao. Nhiều khách hàng của Vinasamex muốn tăng sản lượng mua lên nhưng lại không thể.

Bên cạnh đó, dù chịu được phí cước cao nhưng việc booking tàu và vỏ container đóng hàng cũng lại rất khó khăn. Dịch bệnh đến cũng khiến Vinasamex không thể tham gia vào các hội chợ. Việc họp bàn với khách hàng, đối tác đều được diễn ra thông qua nền tảng Zoom. Không những vậy, khi giãn cách Vinasamex cũng không thể đi đào tạo trưc tiếp cho bà con nông dân nhưng Công ty đã tổ chức đào tạo trực tuyến cho các hộ nông dân...

Khát vọng trở thành “cánh én đầu đàn” về nông nghiệp hữu cơ ảnh 2CEO Nguyễn Thị Huyền (áo dài) cùng những người nông dân trong chuỗi sản xuất vui mừng khi một nhà máy chế biến quế hồi được xây dựng.

Ngoài những những khó khăn rõ ràng do Covid-19 gây ra, Vinasamex lại có khá nhiều cơ hội từ đại dịch này. Doanh thu của Vinasamex vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do quế, hồi và một số gia vị khác của Việt Nam đang được xuất đi nhiều nơi trên thế giới, phục vụ cho nhiều nhóm ngành hàng trong đó có 4 nhóm chính gồm gia vị, dược liệu, thực phẩm đồ uống và hoá mỹ phẩm. Đó là lý do trong thời kỳ Covid, nhu cầu về sản phẩm này lại tăng cao hơn nhằm tạo ra những sản phẩm tăng sức đề kháng, tốt cho sức khoẻ.

Không chỉ thế, theo nữ doanh nhân này, Covid-19 còn cho chính cô thời gian nhìn lại bản thân mình. Huyền tâm sự: “Lâu nay chúng ta thường nghĩ kinh doanh là luôn có sự cạnh tranh, kinh doanh cần ngó nghiêng đối thủ của mình làm ra sao để nghĩ chiêu trò cạnh tranh và làm tốt hơn họ. Nhưng điều đó chưa hẳn đúng. Bởi nếu bản thân doanh nghiệp của bạn ngày hôm nay còn chưa tốt hơn ngày hôm qua thì làm sao bạn có thể cạnh tranh hay làm tốt hơn bất cứ doanh nghiệp đối thủ nào được?

Do đó, theo Huyền, điều quan trọng nhất là hãy trau dồi và không ngừng cải tiến để nội lực doanh nghiệp mỗi ngày vững mạnh hơn, doanh nghiệp của bạn mỗi ngày tốt hơn. “Covid-19 đã mang đến cho tôi thời gian quay về làm điều này với Vinasamex của mình. Tôi tập trung vào việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp - chúng tôi có những giờ tập khí công, ngồi thiền cùng nhau và hiểu nhau hơn, gắn bó với nhau để cùng tiến về phía trước với một mục tiêu chung” - Huyền nói.

Xây dựng giá trị thành công mới

Thông thường, doanh nhân thường gắn liền với sự bận rộn, thời gian dành cho bản thân rất ít. Thời gian để rèn luyện sức khỏe lại càng hiếm hoi. Nhưng CEO Nguyễn Thị Huyền lại khác. Huyền luôn ưu tiên đầu tiên cho sức khỏe của mình. Đó là lý do kể cả trong các chuyến đi công tác, Huyền cũng không quên tập luyện các bài tập sức khỏe như yoga, thiền, khí công.

Huyền cho biết, Huyền đã từng có giai đoạn lao vào guồng quay của công việc, quên đi bản thân và những mối quan hệ xung quanh, rồi rơi vào trạng thái stress, và bị bệnh. “Đó là khoảng thời gian có thể coi là một biến cố trong cuộc đời của tôi và tôi nhận ra rằng mình cần yêu thương bản thân mình, mình phải khoẻ. Từ đó tôi tập trung rèn luyện thể thao, tôi chọn cho mình tập khí công, thiền định và tập yoga. Tôi duy trì đều đặn mỗi ngày, ngay cả khi đi công tác bởi tâm sáng thì trí sáng” - Huyền tâm sự.

Ngoài ra, nữ CEO này còn có một tâm niệm rằng, khi mình muốn một thứ gì thì cần cho đi thứ đó. Cô hiểu được rằng nhân viên của mình luôn đồng hành ủng hộ mình và cũng sẽ có lúc họ cũng mệt mỏi (như cô đã từng). Và đó là lý do Huyền chọn nhân viên của mình là mảnh đất màu mỡ để gieo trồng. Một quyết định khá lạ chợt đến: mời thầy về dậy khí công, thiền và yoga cho nhân viên tại văn phòng công ty.

Khát vọng trở thành “cánh én đầu đàn” về nông nghiệp hữu cơ ảnh 3

Những giờ rèn luyện sức khỏe tại Công ty.

Từ đó, mỗi ngày, Vinasamex dành ra khoảng 30 phút để cả công ty cùng tập luyện, khi thì thiền, lúc thì tập yoga, ngày thì luyện khí công. Huyền mong muốn muốn nhân viên của mình có được sức khoẻ - cả thân và tâm - sau những buổi tập đó. Khi thân - tâm khoẻ rồi họ sẽ có nhiều ý tưởng sáng tạo, họ hiểu được tâm huyết của lãnh đạo Công ty và họ làm việc vì những giá trị tốt đẹp và văn hoá của Công ty chứ không phải đến làm và chờ hết giờ là ra về, lấy lương.

Ngoài ra, ở Vinasamexmột tuần còn có 2 giờ để đọc sách và có những buổi đào tạo chia sẻ kiến thức trong nội bộ cho nhau. “Bản thân tôi thấy đây là một hành động từ tâm, một sự đầu tư về con người và phát triển văn hoá doanh nghiệp cho một sự khác biệt và phát triển bền vững. Và trên hành trình kinh doanh của mình, tôi luôn tâm niệm một điều là mình cần thành công theo cách khác - đó là sự thành công trong bình an và hạnh phúc” - Huyền không ngần ngại chia sẻ về khái niệm thành công của mình.

Đó là lý do Vinasamex kiên trì với tầm nhìn “là doanh nghiệp tiên phong tạo ra những giá trị cộng đồng trong chuỗi sản xuất, là một trong những cánh én đầu đàn về nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời mang những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến tận tay khách hàng trên toàn thế giới. Những chứng chỉ mà Vinasamex đạt được là minh chứng rõ ràng nhất cho hướng kinh doanh từ tâm của Vinasamex. Trong đó phải kể đến chứng nhận For Life dành cho doanh nghiệp kinh doanh có đạo đức và trách nhiệm xã hội.

10 năm đã qua không phải là dài với một doanh nghiệp nhưng những gì mà Vinasamex đã tạo ra cho cuộc sống của bà con nông dân ở những địa bàn vùng núi phía Bắc đã minh chứng cho con đường “thành công trong bình an và hạnh phúc” mà Huyền đã đặt ra cho mình…

Cùng chuyên mục

Đọc thêm