Tiệm bánh pizza cũng chớp cơ hội “cô giáo cung Bọ Cạp” để đẩy mạnh bán hàng |
Tại Hà Nội, áo sơ mi kẻ ca-rô giống cô giáo Lê Na đang mặc được nhiều bạn trẻ săn lùng. Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, một số shop thời trang ồ ạt cung ứng hàng với mức giá từ 120.000 đồng/chiếc.
Chị Lê Kim Oanh, chủ một cửa hàng quần áo ở Núi Trúc (Ba Đình - Hà Nội) cho biết, chị vừa nhập một số lượng lớn áo kẻ ca-rô giống cô giáo Lê Na mặc trong clip “cô giáo cung Bọ Cạp” về bán. Dù mới chỉ trong mấy ngày mà lượng khách đến mua cũng như đặt hàng online tăng đáng kể, không chỉ vậy, lượng người theo dõi fanpage bán hàng cũng tăng vụt.
Cách kinh doanh “ăn theo” này đặc biệt thu hút khách online. Anh Minh Tuấn, chủ cửa hàng giày thể thao ở Mai Dịch (Cầu Giấy-Hà Nội) cho hay: “Ăn theo trào lưu cũng là một chiêu trò trong kinh doanh và đây cũng là lần đầu tiên shop tôi chạy theo trào lưu gây sốt trên mạng xã hội. Shop chúng tôi đã áp dụng hình thức “sale off” 20% cho tất cả những bạn nào có ngày sinh trong cung Bọ Cạp đến mua đồ và cách áp dụng này đã kéo một lượng khách lớn đến với shop”.
Bên cạnh những cửa hàng thời trang quần áo, giày dép, nhiều quán ăn, trung tâm tiếng Anh và cửa hàng bán mỹ phẩm cũng tận dụng trào lưu “cung Bọ Cạp” để tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm thu hút khách hàng.
Quán ăn Pizza Home (số 1 Văn Miếu – Hà Nội) là một trong những quán nhân cơ hội này đưa ra chương trình khuyến mãi “khủng” dành cho khách hàng cung Bọ Cạp. Chỉ cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc bằng lái xe, thẻ học sinh/sinh viên chính chủ để chứng minh mình có ngày sinh từ 23/10-21/11 (thuộc cung Bọ Cạp theo quan niệm phương Tây), khách hàng sẽ có ngay 3 chiếc pizza với giá chỉ bằng 1 chiếc.
Chị Thu Trang, chủ một shop mỹ phẩm ở Cát Linh (Hà Nội) cũng chớp cơ hội để quảng bá sản phẩm tẩy nốt ruồi của mình. Chị cho biết: “Ngay hôm xem những bức ảnh được share về cô giáo “cung Bọ Cạp” và thấy cô có một cái mụn ruồi rất to ở bên miệng, tôi nhớ ngay đến sản phẩm gel tẩy nốt ruồi của shop mình và nhân đó tôi đăng bán sản phẩm. Lúc đầu cũng chỉ để vui theo trào lưu nhưng không ngờ cách bán hàng đó lại được rất nhiều khách hàng quan tâm. Hiệu quả bán hàng tăng gấp 2 lần so với ngày thường”.
Hai mặt của chuyện kiếm tiền từ trào lưu
Câu chuyện kiếm tiền từ “cung Bọ Cạp” và nhiều ví dụ khác trước đó đã chứng minh chiến lược “hớt váng” theo trào lưu ít nhiều mang lại thành công cho những người nhạy bén với thời cuộc.
Trong khi số đông công chúng bị cuốn theo mạng xã hội và mải mê bình phẩm thì những người làm kinh doanh đã sớm lùi ra và nhìn thấy từ các trào lưu cơ hội kiếm tiền. Điều quan trọng là họ luôn đứng chân trên thực tế khi tham gia vào “thế giới ảo” và có cách nhìn rất tích cực kể cả về một sự việc tiêu cực như “cô giáo cung Bọ Cạp”.
Việc kiếm một khoản không nhỏ từ các trào lưu đã giúp những người làm kinh doanh có thêm hướng đi mới. Song, các trào lưu chỉ mang tính “thời vụ” nên việc “ăn theo” chỉ áp dụng được trong một thời gian tương đối ngắn. Bất kì người làm kinh doanh nào cũng cần tỉnh táo, khéo léo trong cách đầu tư của mình mới mong đem lại hiệu quả cao.
Dưới một góc nhìn khác, không loại trừ trường hợp một số trào lưu bị dẫn dắt bởi giới kinh doanh. Lúc này công chúng trên mạng đã tự biến mình thành đàn cừu và không biết mình đang cặm cụi kiếm tiền cho người giấu mặt sau mỗi nút “like”, mỗi “comment”. Nhiều việc bé có thể bị xé ra to, nhiều câu chuyện đời tư có thể bị bới móc không chỉ để “câu view” cho vui mà thực sự là để kiếm tiền.