Trước đó, vào chiều 3/5, trang Facebook “Thang Dang Quang” có đăng tải hình ảnh giết thịt một cá thể chồn bay kèm dòng trạng thái “Nhậu thịt chồn anh em ơi. Khi đi rừng làm được tí”.
Hình ảnh là một người đàn ông trung niên, đội mũ cối đứng trước một lán trại, hai tay cầm hai cánh của một cá thể chồn bay. Cá thể chồn được chụp lại có phần lưng và bụng màu nâu, đuôi màu đen, nặng khoảng 3 kg. Cùng với đó là một số hình ảnh như cá thể chồn bị giết thịt.
Hình ảnh nhanh chóng được cư dân mạng chia sẻ với nhiều trạng thái bức xúc và không đồng tình. Sau đó, chủ tài khoản đã xóa hình ảnh đăng tải trên trang Facebook cá nhân của mình. Tuy nhiên, nhiều trang facebook khác đã lưu lại hình ảnh phản cảm đó và chia sẻ cũng như phản ánh tới cơ quan chức năng.
Hình ảnh giết cá thể chồn bay gây bức xúc cho cộng đồng mạng (ảnh chụp lại trên facebook) |
Hạt kiểm lâm huyện Lộc Hà sau khi nhận thông đã cùng cơ quan chức năng rà soát, truy tìm người đăng hình ảnh chồn bay lên Facebook. Qua đó, xác định được người đàn ông trong hình ảnh trú tại xã Ích Hậu (huyện Lộc Hà), người này đang làm thợ cơ khí ở tỉnh Quảng Bình. Lực lượng kiểm lâm liên hệ với người đàn ông này, người này đã xác nhận hình ảnh cũng như thông tin trên facebook.
Theo người này, ngày 3/5, hai người thợ làm thuê cho anh quê huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho một con chồn để làm thịt. Thấy con chồn lạ, người này đã cùng một người dân ở xã Quảng Phú chụp ảnh khoe lên Facebook cá nhân. Sau khi nhận được nhiều lời chê trách đã gỡ bỏ khỏi trang facebook của mình.
Trước đó, ngày 17/4/2019, TAND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tuyên phạt 6 bị cáo đều trú tại xã Hòa Hải, huyện Hương Khê với các mức án từ 9 tháng tù treo đến 15 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” trong phiên sơ thẩm.
Vào tháng 11/2018, 6 đối tượng này đã tham gia giết hại dã man, ăn óc sống một cá thể voọc chà vá chân đỏ (tên gọi trong khoa học là Pygathrix nemaeus, thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ…), sau đó quay clip livetream trên mạng xã hội Facebook để “khoe chiến tích”.