Màn mở đầu cho những chiêu trò lừa dối khách hàng của TPCN Mạch Nhất Khang

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bất chấp đạo đức, coi thường sức khỏe con người và không từ thủ đoạn... đó chính xác là một góc khuất đang diễn ra ở phần chìm thị trường kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) online...
Đức (khoanh tròn) được giới thiệu là người trực tiếp quản lý Hệ thống Pocolo.
Đức (khoanh tròn) được giới thiệu là người trực tiếp quản lý Hệ thống Pocolo.

Ở đó người ta thỏa sức mạo danh lương y, bác sĩ, tên tuổi của những người nổi tiếng mục đích câu kéo, lừa lọc, thậm chí cả dọa nạt để những người bệnh đang “vái tứ phương” phải “móc hầu bao” mua TPCN trá hình thuốc chữa bệnh với giá trên trời.

Vì hai chữ “lợi nhuận”, nhóm nhân viên kinh doanh tại tòa nhà LK11 Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội) sẵn sàng “biến” TPCN thành thuốc chữa bệnh để lừa dối người tiêu dùng. PV Báo Pháp luật Việt Nam đã dày công thâm nhập, tìm hiểu để vạch trần những chiêu trò đang diễn ra tại đây.

Bên cạnh Mỡ máu Mạch Nhất Khang còn có một số sản phẩm khác cũng đang được những nhân viên kinh doanh ở đây chạy bán như: xương khớp Mộc Khang, xoa bóp Mộc Khang, bổ tỳ Mộc Nhiên, tinh dầu tỏi... Đặc biệt còn có loại sữa trị tiểu đường được quảng cáo là sữa non 100% nhập khẩu từ Hoa Kỳ, sử dụng công thức đặc biệt từ công nghệ Enzim siêu hoạt hóa đầu tiên Việt Nam...

Sự dối trá trắng trợn

Khi thâm nhập làm nhân viên kinh doanh tại cơ sở này, PV đã thu thập được những thông tin chân thực về hoạt động kinh doanh TPCN online mỡ máu Mạch Nhất Khang. Qua đó có thể lột tả hết sự dối trá, bằng mọi cách để người tiêu dùng tin rằng họ đang mua thuốc để chữa bệnh. Ở đó những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi, một chút kiến thức về ngành y cũng không biết nhưng có thể xưng ông này, bà nọ phán bệnh, kê đơn cho khách hàng...

TPCN Mạch Nhất Khang

TPCN Mạch Nhất Khang

Không cần bằng cấp, chuyên môn hay bất kỳ một kiến thức gì liên quan đến y dược, chỉ cần thông qua vài phút phỏng vấn ngắn ngủi, cộng thêm tinh thần quyết tâm cao độ và chất giọng ổn, PV đã có thể trở thành nhân viên thử việc tại đây.

Buổi đầu thử việc, PV được một người tên Thịnh (được giới thiệu là Phó Giám đốc) trực tiếp hướng dẫn và đưa cho một tập tài liệu bao gồm “Thông tin về bệnh mỡ máu” và “Kịch bản sale đỉnh cao” yêu cầu đọc đi đọc lại nhiều lần cho thuần thục, đồng thời động viên, khích lệ tinh thần.

Những mớ âm thanh hỗn độn bắt đầu vang lên “Alo! Tôi gọi cho mình từ bên Lương y Minh, gọi điện để hỗ trợ cho mình cái tình trạng mỡ máu đây/ Alo! Tôi ở bên đơn vị cô Minh đây, thấy các cháu bảo mình đang có mong muốn điều trị mỡ máu đây phải không?”... Tất cả cùng tập chung hết trí lực, lao đầu vào các cuộc gọi chạy đua doanh số, “cháy hết mình” vì công việc.

Tại đó, TPCN Mạch Nhất Khang được tư vấn đến khách hàng như “thần dược” và quảng cáo có tác dụng điều trị mỡ máu, cam kết hiệu quả 100% chỉ sau 1 liệu trình sử dụng. Rất nhiều chiêu trò, mánh khóe được dùng để câu dụ, chèo kéo khách hàng được các nhân viên kinh doanh tại đây áp dụng.

Điều kiện tiên quyết để trở thành một “ngôi sao bán hàng” là phải biết giả giọng. Giọng nói phải thật trầm, cứng cáp và thay đổi lên xuống linh hoạt thì mới có thể lấy được lòng tin của khách hàng. Nếu không được mắt thấy, tai nghe thì chắc PV cũng không dám tin, những giọng nói khàn đặc như người già, đôi lúc còn gằn lên... là của những cô cậu mặt mũi non choẹt nửa chữ về ngành y cũng không biết đang ngồi đây.

Những nhân viên kinh doanh của Hệ thống POCOLO

Những nhân viên kinh doanh của Hệ thống POCOLO

Ngồi ngay cạnh PV là cậu tên Quyết (SN 2003). Dù mới 18 tuổi nhưng Quyết đã đạt đến trình độ “đỉnh cao” trong lĩnh vực kinh doanh online với rất nhiều kinh nghiệm và “chiến công hiển hách”, nắm trong tay cả tập “bí kíp”, ngày ngày trong vai ông nọ, bà kia lừa dối biết bao người tiêu dùng.

Quyết - một thanh niên 18 tuổi lại sẵn sàng cống hiến tuổi trẻ cho công việc trái đạo đức, ngày ngày lừa dối khách hàng là những bệnh nhân đang đấu tranh để được sống. Cậu thanh niên ấy có bao giờ ý thực được việc làm của mình sẽ cướp đi “cơ hội vàng” để chữa bệnh của nhiều người khác, thậm chí có thể cướp đi cả mạng sống của họ. Cậu ấy có thể thản nhiên hù dọa người bệnh, dùng đủ mọi mánh khóe để câu dụ khách hàng mua TPCN chữa bệnh, chạy đua doanh số mà không chút day dứt. Liệu cậu ấy đã từng nghĩ, một ngày nào đó, chính những người thân bên cạnh cậu chẳng may rơi vào hoàn cảnh như những khách hàng mà cậu đã lừa dối, thì sẽ thế nào?

PV cảm thấy rùng mình khi chứng kiến cách mà Quyết tư vấn cho khách hàng, đôi khi là nhấn giọng xuống dọa người bệnh: “Cái tình trạng của mình mà để mỡ máu tăng cao, sẽ bị xơ vữa động mạch, suy tim, hoặc đột quỵ... Nhiều biến chứng nguy hiểm, rồi lúc đó chạy chữa không kịp đâu. Lúc ấy quay lại thì tôi không hỗ trợ cho mình nữa đâu nhá!”.

Với diễn xuất cực đạt và sở hữu chất giọng “trời phú”, kỹ năng luyến láy, nhấn nhá câu từ điêu luyện, Quyết đã lừa dối biết bao khách hàng là những người bệnh đang “vái tứ phương” đáng tuổi cha, tuổi ông của mình. Thiết nghĩ, không biết có nên ví Quyết và các nhân viên kinh doanh tại đây như “thần y” không, vì họ có tài “thông thiên nhãn”, không cần gặp vẫn bắt bệnh như thần qua điện thoại.

Trung (người đang đứng) được giới thiệu là quản lý của hệ thống tại tầng 5 của tòa nhà.

Trung (người đang đứng) được giới thiệu là quản lý của hệ thống tại tầng 5 của tòa nhà.

Càng kinh ngạc hơn khi chỉ với những kiến thức “học vẹt” được cóp nhặt từ trên mạng theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, thông qua cái lưỡi không xương của các nhân viên tại đây đã khiến rất đông khách hàng “sập bẫy”, tin rằng thứ TPCN này là “tiên dược”.

Tất cả đều là một kịch bản đã được soạn sẵn và học thuộc, cộng thêm chút kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng và chất giọng “biến hóa” của mình, các nhân viên kinh doanh tại đây đã hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc và thu được nguồn lợi nhuận không hề nhỏ bằng việc “bán” lương tâm và đạo đức của mình.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) hướng dẫn người dân cần lưu ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Người dân cần tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/ trước khi mua thực phẩm BVSK; đọc kỹ nhãn sản phẩm, trên nhãn thực phẩm BVSK luôn ghi dòng chữ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe.

(Kỳ sau: Vạch trần sự thật đầy dối trá tại hệ thống Pocolo)

Đọc thêm