(PLO) - Trong đợt cao điểm ra quân của TP Hà Nội về việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của người dân trên khắp địa bàn, đa số người dân ủng hộ và cùng chính quyền tháo dỡ những hạng mục trái phép của mình.
Trên nhiều tuyến phố, các hộ dân kinh doanh lấn chiếm vỉa hè tự nguyện hợp tác với chính quyền để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
|
Cắt bỏ phần biển bảng thiết kế lấn chiếm hành lang vỉa hè gây mất an toàn cho người đi bộ. |
|
Tịch thu một quầy hàng trang sức sau nhiều lần nhắc nhở. |
|
Lực lượng chức năng phường gỡ bỏ một dàn dây leo tại một hộ kinh doanh trên đường Phạm Đình Hổ. |
|
Người dân trên Phố Đinh Liệt tự ý thu dọn đồ đạc, hàng hóa để thông thoáng vỉa hè. |
|
Phường Hàng Bạc là địa bàn trọng điểm tại khu vực phố cổ Hà Nội có nhiều hộ kinh doanh vi phạm lấn chiếm vỉa hè |
|
Lực lượng chức năng tháo dỡ những tấm chắn trên cổng một cơ quan nhà nước tại vỉa hè đường Hoàng Hoa Thám (Tây Hồ, Hà Nội) |
|
Tự phá dỡ tấm bê tông nhiều năm không được di dời gây mất mỹ quan đô thị. |
|
Phố Lương Văn Can còn tình trạng bày bán hàng tràn lan trên vỉa hè. |
|
Các quán chè chén, bán đồ ăn vặt hoạt động. |
|
Hiện tượng bán hàng rong tại các tuyến phố vẫn tiếp diễn |
|
Tại đường Đê La Thành, một số hộ gia đình nấu nướng, sinh hoạt ngay trên vỉa hè. |
Trong thời gian tới, theo kế hoạch, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục ra quân xử lý về trật tự công cộng, trật tự vỉa hè, lòng đường. Tại các địa bàn, chính quyền liên tục tuyên truyền vận động đến phối hợp tháo dỡ và tiến hành cưỡng chế nếu người dân không hợp tác.
Mới đây, Thượng tá Phạm Ngọc Kim - Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cho rằng TP nên xem xét nghiên cứu việc cho thuê vỉa hè: “Ví dụ buôn bán vàng bạc khác, bán nước chè khác… phải có phân khúc, phân vùng, định lượng. Vỉa hè là đất nhà nước mà chủ hộ thuê kinh doanh thì phải nộp tiền”.
Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm đề xuất đối với vỉa hè rộng thì nghiên cứu cho xếp xe 2 hàng để 1 khoảng vỉa hè dành cho người đi bộ rộng khoảng 2m. Đối với khu vực gần bến xe Mỹ Đình thì cần phải rà soát việc cấp phép với các văn phòng đại diện các hãng xe để tránh tình trạng xe dù, xe cóc, xe trái tuyến tập hợp khách.