Dân hiểu nhưng vẫn bức xúc
Tại thủ đô Hà Nội, lực lượng CSGT cùng các lực lượng công an trên địa bàn đã triển khai từ 6h sáng ngày 1/7 trên tất cả tuyến đường giao thông thành phố, kiểm tra xử lý và tuyên truyền các trường hợp không đội MBH và đội MBH không đúng tiêu chuẩn.
Tại ngã tư Kim Mã – Liễu Giai, lực lượng đội CSGT số 2 công an thành phố Hà Nội, đã nghiêm túc kiểm tra, xử lý đồng thời nhắc nhở các trường hợp đội MBH không đạt tiêu chuẩn. Trong khoảng 2 tiếng đầu buổi sáng, đội CSGT số 2 đã tuyên truyền nhắc nhở trên 30 trường hợp đội MBH không phải là mũ dành cho người đi xe mô tô, xe máy. Hầu hết, các trường hợp vi phạm nói trên sau khi được lực lượng CSGT tuyên truyền và nhắc nhở, đều nhận thức được vấn đề MBH đúng tiêu chuẩn sẽ đem lại sự an toàn cho chính bản thân và những người thân của mình.
CSGT Hà Nội yêu cầu dừng xe người tham gia giao thông đội MBH kém chất lượng. |
Trung tá Nguyễn Hoàng Hải, đội phó, đội CSGT số 2 cho biết: “Những ngày đầu ra quân nên chúng tôi chỉ nhắc nhở là chủ yếu, người dân đa số chưa nhận biết được MBH như thế nào là kém chất lượng. Vấn đề này cần phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, kiểm soát MBH kém chất lượng tuồn ra thị trường, chứ CSGT chỉ kiểm tra bằng mắt thường và đối chiếu theo quy định của MBH đạt chuẩn”.
Còn anh Tạ Văn Cường, ở Sóc Sơn bức xúc: “ Người dân chúng tôi không biết MBH như thế nào là chuẩn, thấy mũ bán ở cửa hàng là mua để dùng. Bây giờ cấm sử dụng những loại mũ kém chất lượng này, thì chúng tôi biết mua ở đâu để được một chiếc mũ đúng tiêu chuẩn? Tại sao các cơ quan chức năng không bắt và xử lý những nơi kinh doanh và sản xuất MBH kém chất lượng, mà để cho họ bán tràn lan ra ngoài thị trường?”.
Vẫn có "cơ hội" cho người dùng mũ rởm
Đây không phải là lần đầu tiên các lực lượng chức năng ra quân tuyên truyền, xử lý vi phạm liên quan đến MBH, hiện tượng người dân chấp hành theo kiểu “đối phó” cho xong, qua đợt cao điểm lại tiếp tục vi phạm. Để đạt được mục đích là nâng cao ý thức của người dân tham gia giao thông cũng như ý thức chấp hành, vậy lực lượng chức năng làm sao để duy trì hiệu quả, liệu lần này thực hiện có như những lần trước đây?
Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng phòng 3, Cục CSGT đường bộ và đường sắt, chia sẻ: “Thực tế, đây là vấn đề khó khăn đối với lực lượng CSGT, số lượng người tham gia giao thông đội MBH không phải mũ dành cho người đi xe mô tô, xe máy là khá cao. Các khu vực ngoại thành, nông thôn đội mũ kém chất lượng chiếm 60 – 70%. Do vậy, lần này Cục đã chỉ đạo lực lượng trên toàn quốc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nhắc nhở cho người tham gia giao thông nhận thức được vấn đề đội MBH và MBH đạt chuẩn chất lượng, chính là bảo vệ chính mình.”
Vấn đề giải quyết triệt để việc người tham gia giao thông đội MBH không đạt chuẩn, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Cục phó Cục CSGT đường bộ và đường sắt cho biết: “ Cục sẽ kiến nghị với cơ quan công an CSĐT, công an Kinh tế, cơ quan chức năng như Bộ Công Thương, Quản lý thị trường..phối hợp chặt chẽ để kiểm tra, xử lý tận gốc các cơ sở sản xuất kinh doanh MBH không đạt chất lượng, để làm sao thị trường Việt Nam chỉ có một loại MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng.”
Cùng chung với quan điểm trên, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng phòng, Phòng CSGT Hà Nội, cũng khẳng định rằng: “Lực lượng CSGT Hà Nội cũng đã xác định đây là một nhiệm vụ, kế hoạch trọng tâm và xuyên suốt. Phòng CSGT Hà Nội quyết tâm triển khai một cách nghiêm túc, quyết liệt và sẽ thường xuyên lâu dài, chứ không phải thực hiện xong chuyên đề là dừng lại. Như vậy, mới giúp được người dân hiểu rõ, tuân thủ, chấp hành luật lệ giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông do đội MBH kém chất lượng”.
Để giải quyết dứt điểm việc kinh doanh, sản xuất MBH kém chất lượng, tạo niềm tin cho người dân tham gia giao thông khi mua MBH, tránh việc những người dân bức xúc khi MBH kém chất lượng được bày bán tràn lan trước sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng. Ngoài việc CSGT tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý thì cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng quản lý nhà nước, như việc kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu MBH ngay từ cửa khẩu. Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh, sản xuất MBH kém chất lượng cần phải xử lý triệt để tận gốc, lực lượng Quản lý thị trường cần phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm hơn nữa đối với việc sản xuất kinh doanh MBH không đạt chuẩn..Thượng tá Hải thẳng thắn trao đổi.
Như PLVN đã đưa tin, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 6/2014 của Văn phòng Chính phủ vừa diễn ra cuối ngày 1/7, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Văn Nên khẳng định sẽ không xử phạt những người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, thông tin về xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng thời gian qua “làm cho người dân bất an”. Trước hết về việc xử phạt an toàn giao thông liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm, Chính phủ đã bàn và thống nhất nên thông báo để người dân yên tâm rằng, theo Điều 8 (Nghị định 171/2013) về xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông đội mũ bảo hiểm, có hai trường hợp vi phạm: Thứ nhất là không đội mũ bảo hiểm, thứ hai là đội mũ bảo hiểm mà không cài dây. Tất nhiên, chúng ta cũng muốn bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân một cách đầy đủ, thì cần tuyên truyền cho người dân nên mua MBH chất lượng. Nhưng trong điều kiện này, chúng ta chỉ xử phạt hai trường hợp vi phạm nêu trên. Còn vấn đề mũ giả là thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý và xử lý.
Như vậy, sẽ chỉ xử phạt 2 hành vi vi phạm là không đội mũ bảo hiểm và đội mũ không cài dây. Còn những trường hợp đội mũ bảo hiểm giả sẽ không phạt. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh./.